Đề phòng hình thái thời tiết, thiên tai trái ngược ở hai miền Nam - Bắc

Nguyễn Diệp Linh
Trong khi miền Bắc ghi nhận nắng nóng với nền nhiệt độ cao, thì các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to và dông. Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương chủ động biện pháp ứng phó.

Số liệu quan trắc sáng 24/7 cho thấy, từ 19 giờ ngày 22/7 đến nay, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; lượng mưa phổ biến từ 50 - 70mm. Một số trạm có lượng mưa lớn như: Ea Kiết (Đắk Lắk) 98mm, Hồ Suối Dầu (Khánh Hòa) 125mm…

Bản tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 24/7 đến đêm 25/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông; cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50 - 100mm, có nơi trên 150mm (mưa lớn tập trung vào chiều và đêm).

Thiên tai gây thiệt hại tại nhiều địa phương trong nửa đầu năm 2023.Thiên tai gây thiệt hại tại nhiều địa phương trong nửa đầu năm 2023.

Mưa lớn trong hai ngày tới có nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.

Trong khi các địa phương khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa thì từ ngày 24 - 25/7, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ lại có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Nắng nóng ở Bắc Bộ còn có khả năng kéo dài trong vài ngày tới; từ ngày 26/7 nắng nóng mở rộng ra khu vực Trung Bộ. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: Cấp 1.

Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến đánh giá tình hình thời tiết, thiên tai trên cả nước hiện rất phức tạp. Hiện nay, Văn phòng Thường trực đang duy trì tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai; chuyển các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai tới các địa phương để triển khai các biện pháp ứng phó.

Trong những ngày tới, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai, nắng nóng ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, và mưa lớn ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ; từ đó, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp và sát thực tế.

Trong ngày và đêm 24/7, khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Ngày và đêm 25/7, vùng biển từ Ninh Thuận đến Bình Thuận, khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 8 - 9; biển động; sóng biển cao 2 - 4m.

Trọng Tùng