Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam - Lan tỏa ý tưởng xanh

Lã Thị Thúy hằng
Bảo tồn Cây Di sản không chỉ có giá trị tạo không gian xanh, tăng giá trị các công trình văn hóa, kiến trúc mà còn là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, là địa điểm tâm linh, văn hóa của cộng đồng.

Ngày 15/3, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cùng Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường tổ chức Lễ phát động và công bố thể lệ "Cuộc thi viết về cây di sản Việt Nam năm 2024".

a12-1710480735.jpegChủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, TS Nguyễn Ngọc Sinh phát biểu tại buổi Lễ.

Cuộc thi là hoạt động truyền thông về bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường với mục tiêu nâng cao vai trò, nhận thức của cộng đồng về vai trò, giá trị của cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học đối với sự sống con người.

Cuộc thi cũng là dịp để tìm hiểu về sự hình thành, phát triển của các loài cây cổ thụ gắn với đời sống người dân bản địa. Qua đó, cổ vũ, tuyên truyền ý thức giữ gìn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và hướng đến kỷ niệm 15 năm hoạt động bảo tồn, vinh danh Cây Di sản Việt Nam (2010 - 2025).

Cây Di sản trên khắp các vùng miền đã, đang và tiếp tục góp phần hình thành ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ nguồn gen thực vật, bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường. Các hoạt động chăm sóc, bảo vệ cây di sản tại các địa phương đã giáo dục thế hệ trẻ tình yêu thiên nhiên, niềm tự hào dân tộc về truyền thống đấu tranh cách mạng của quê hương…

a14-1710480885.jpgCây đa Sơn Trà được công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi, TS Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam nhấn mạnh: "Bảo tồn Cây Di sản không chỉ góp phần giáo dục cho cộng đồng biết trân quý những giá trị lịch sử, mà còn là bảo vệ cảnh quan môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học. Chính vì vậy, cuộc thi sẽ góp phần phát huy tinh thần trách nhiệm, chung tay gìn giữ, bảo tồn, chăm sóc Cây Di sản và xây dựng không gian sống xanh - sạch - đẹp".

Thời gian tiếp nhận Tác phẩm dự thi từ 15/3/2024 đến hết 30/9/2024 (Thời gian tính theo dấu Bưu điện với bản cứng hoặc thời điểm gửi thư điện tử với bản mềm). Tác phẩm dự thi được gửi đến Ban tổ chức đồng thời theo 2 địa chỉ: Qua đường chuyển phát nhanh: Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường (Tầng 2, số 348 đường Bưởi, Ba Đình, Hà Nội); Qua hòm thư điện tử: Caydisanvietnam@gmail.com

Cơ cấu giải thưởng gồm 23 giải:

- 1 giải đặc biệt trị giá 20.000.000 đồng, kèm Giấy xác nhận đạt giải.

- 2 giải A: Trị giá 10.000.000 đồng, kèm Giấy xác nhận đạt giải

- 5 giải B Trị giá 5.000.000 đồng, kèm Giấy xác nhận đạt giải.

- 15 Giải C: Trị giá 2.000.000 đồng, kèm Giấy xác nhận đạt giải.

L.Hằng