Quảng Trị hành động vì động vật hoang dã

Đặng Thu Hằng
Lễ mít tinh phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã năm 2024 với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi” – “Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” đã diễn ra ngày 24/3 tại Quảng Trị.

Ngày 24/3, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học thuộc Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam cùng các đơn vị tổ chức lễ mít tinh phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã năm 2024 với thông điệp "Con người có cặp, thú rừng có đôi" – "Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời".

Tỉnh Quảng Trị có tính đa dạng sinh học cao, hệ động, thực vật ở đây rất phong phú với hơn 110 loài thú, gần 200 loài chim, 83 loài lưỡng cư, bò sát, hơn 336 loài cá và khoảng hơn 2.000 loài thực vật, trong đó có nhiều loài đặc hữu, nguy cấp, quý hiếm.

Tuy nhiên, tình trạng suy thoái đa dạng sinh học đã và đang diễn ra, nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm đang trong tình trạng nguy cấp và có nguy cơ tuyệt chủng. Nguyên nhân là do nhận thức về bảo tồn động vật hoang dã của người dân còn hạn chế, thói quen tiêu thụ thịt thú rừng và chim hoang dã còn khá phổ biến…

dong-vat-1711262005284194101572-1711274072.jpg
Nhân dân Quảng Trị diễu hành đi bộ với khẩu hiệu “Cùng hành động vì động vật hoang dã". Ảnh: VGP/Minh Trang

Thay mặt UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kêu gọi sự chung tay của cộng đồng và các cấp, các ngành liên quan cùng hành động vì động vật hoang dã. Đẩy mạnh tuyên truyền và kêu gọi mỗi người dân, cộng đồng hãy nói “không” với thịt thú rừng, xây dựng lối sống có trách nhiệm với hệ sinh thái, làm điều thiện với thiên nhiên.

Với mục tiêu bảo tồn, phát triển bền vững nguồn tài nguyên, phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế -xã hội và bảo vệ môi trường, tỉnh Quảng Trị đã thành lập được 3 Khu bảo tồn thiên nhiên, gồm: Đakrông, Bắc Hướng Hóa, biển đảo Cồn Cỏ; 2 khu rừng bảo vệ cảnh quan: Đường Hồ Chí Minh huyền thoại và Rú Lịnh; 1 hành lang đa dạng sinh học kết nối 2 khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông và Bắc Hướng Hóa.

Thời gian qua nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về bảo vệ các loài động vật hoang dã; đặc biệt là các loài nguy cấp quý hiếm nên tình hình nuôi nhốt, săn bắt, mua bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh được kiểm soát chặt chẽ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo vệ các loài động vật hoang dã, đặc biệt tại các khu vực, địa điểm có nguy cơ cao như: Nhà hàng, quán ăn, địa điểm đông khách du lịch, nơi có các khu rừng tự nhiên và cư trú của các loài động vật hoang dã cũng như các loài di cư. Tỉnh tiến hành ký cam kết thực hiện “5 không”: Không săn bắt, không vận chuyển, không buôn bán, không nuôi nhốt, không sử dụng, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã và các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã. Bên cạnh đó, Quảng Trị tăng cường hợp tác liên ngành nhằm ngăn chặn nguy cơ, xử lý vi phạm liên quan tới săn bẫy và tiêu thụ động vật hoang dã qua kênh nhà hàng, quán nhậu…

Thực hiện ký cam kết cho các cơ sở nuôi, các nhà hàng, quán ăn không mua, bán, giết mổ, kinh doanh trái phép động vật hoang dã. Tăng cường sự tham gia của cộng đồng sống ở vùng đệm với các khu bảo tồn nhằm nâng cao ý thức bảo vệ động vật hoang dã và tố giác các hành vi săn bẫy, tiêu thụ động vật hoang dã tới chính quyền địa phương và cơ quan kiểm lâm…

Tại Lễ mít ting, hơn 500 người tham gia chương trình, trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa như: Nhảy tập thể “Nhảy vì động vật hoang dã”; diễu hành đi bộ tại đường Hùng Vương, thành phố Đông Hà với khẩu hiệu “Cùng hành động vì động vật hoang dã”, “Ngừng ăn thịt thú, góp thiện cho đời”, “Chung tay vì động vật hoang dã”…

Theo Danh sách Đỏ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), hiện có hơn 8.400 loài động vật và thực vật hoang dã đang bị đe dọa nghiêm trọng, gần 30.000 loài khác có nguy cơ tuyệt chủng hoặc dễ bị tổn thương. Vào năm 2019, báo cáo cho thấy 1/4 loài trên trái đất phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, các hệ sinh thái toàn cầu đã suy giảm trung bình gần một nửa so với dự báo trước đây...

Việt Nam vốn là một quốc gia đa dạng sinh học nhất thế giới. Nhưng sau nhiều thập kỷ khai thác gỗ, buôn bán động vật hoang dã trái phép và chuyển đổi nông nghiệp đã dẫn đến thiệt hại đáng kể về rừng tự nhiên và động vật hoang dã. Các loài động vật hoang dã phải đối mặt với nhiều mối đe dọa như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, săn bắt và khai thác quá mức. Trong đó săn, bắt, buôn bán và tiêu thụ trái phép được coi là nguyên nhân chính dẫn đến việc giảm đáng kể số lượng động vật hoang dã.

Khảo sát về tiêu thụ thịt động vật hoang dã do WWF-Việt Nam thực hiện năm 2021 cho thấy khoảng 90% thú rừng bị săn bẫy trái phép được tiêu thụ qua kênh nhà hàng, quán nhậu ở khu vực thành thị và số lần tiêu dùng thịt động vật hoang dã trung bình lên tới 7 lần/năm/khách hàng.

Chính phủ Việt Nam có nhiều hành động chung sức bảo vệ động vật hoang dã. Cụ thể Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 23/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách quản lý các loài động vật hoang dã; Công văn số 122/BTNMT-BTĐD ngày 9/01/2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường về “Đẩy mạnh thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến công tác bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các loài động vật hoang dã” và Công văn số 556/BNN-KHCN ngày 17/01/2024 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về “Đẩy mạnh thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến công tác bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các loài hoang dã”.

TH