Thiếu hơn 40 triệu đồng, chàng trai trẻ ngã từ độ cao 4m có nguy cơ liệt vĩnh viễn

Tạp Chí Nhân Đạo
Bị ngã từ độ cao 4 mét khi đang đi làm thuê, em Lò Văn Mai (dân tộc Thái) được chuyển cấp cứu từ bệnh viện tỉnh Điện Biên lên khoa Phẫu thuật cột sống của bệnh viện Việt Đức trong tình trạng chấn thương nghiêm trọng. Có chỉ định mổ với chi phí khoảng hơn 80 triệu đồng nhưng ngoài số tiền 37.300.000 đồng mà chủ nhà giúp đỡ, em không có lấy đến 1 đồng để đóng viện phí.

Tiếp nhận thông tin ca bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ phòng Công tác xã hội bệnh viện, chúng tôi trở lên phòng bệnh thăm Mai khi em còn đang khá đau đớn sau lần ngã thập tử nhất sinh. 18 tuổi nhưng trông Mai khá già dặn bởi em chỉ được học hết đến lớp 8 là về đi làm để kiếm tiền nuôi mẹ và chị gái. Bố của em hiện đã không sống với 4 mẹ con từ ngày em mới chừng 3,4 tháng tuổi nên trong nhà Mai là người đàn ông trụ cột duy nhất.

Thiếu hơn 40 triệu đồng, chàng trai trẻ ngã từ độ cao 4m có nguy cơ liệt vĩnh viễn

Bị ngã khi đang đi làm thuê khiến Mai chuyển cấp cứu lên khoa Phẫu thuật cột sống - BV Việt Đức.

“Hai bố mẹ em bỏ nhau lâu rồi, em có hai chị gái thì 1 chị lên chăm em ngồi ngoài kia còn 1 chị nữa có đi lấy chồng, xong rồi phát bệnh tâm thần nên nhà chồng họ trả về nhà cho mẹ em nuôi. Bình thường em đi làm, có tiền mang về chăm mẹ với chị gái bị tâm thần của em”.

Mai kể chuyện với vẻ đầy nhăn nhó vì đang phải chịu đựng những cơn đau kéo đến dồn dập. Gương mặt em còn thâm sì những vết máu tụ, trầy xước và toàn bộ cơ thể như bị cứng đơ khi không thể lăn trở hay vận động được. Đi chăm em trai, em Lò Thị Thương cũng tỏ ra khá lúng túng và hoang mang. Với vốn tiếng Kinh không được sõi lắm, em bảo: “Không có tiền mổ, giờ phải cho em về thôi nhưng về là chết nên còn sợ không dám về”.

Thiếu hơn 40 triệu đồng, chàng trai trẻ ngã từ độ cao 4m có nguy cơ liệt vĩnh viễn

Chị gái Mai là em Thương lên chăm em trai nhưng không có đồng nào cả.

Thiếu hơn 40 triệu đồng, chàng trai trẻ ngã từ độ cao 4m có nguy cơ liệt vĩnh viễn

Thương lo sợ đưa em về nhà là chết nhưng ở lại viện thì em không có tiền.

Cùng trong tâm trạng đầy lo lắng với Thương, hai người bạn nữa của Mai cũng vừa từ quê lên trên viện cho biết: “Bình thường Mai vẫn đi hàn sắt thuê cho người ta, hôm đó bạn cũng đi làm cho 1 người thì không may dây buộc an toàn không được chắc chắn nên ngã xuống đất. Nhà Mai nghèo lắm, chỉ có Mai đi làm để nuôi mẹ và chị gái, giờ nằm viện không có tiền, chủ nhà giúp cho bạn được 37.300.000 đồng và nhờ chúng em mang lên cho Mai từ chiều hôm qua để đóng tiền viện phí nhưng mà chưa đủ”.

Nắm được hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân, là người điều trị trực tiếp cho em, bác sĩ Vũ Văn Cường không khỏi ái ngại cho biết: “Bệnh nhân được xác định bị ngã từ độ cao 4 mét và được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên trên này trong tình trạng có vết thương trên đầu, yếu tay chân, đau nhiều phần lưng và không vận động hay lăn trở được.

Thiếu hơn 40 triệu đồng, chàng trai trẻ ngã từ độ cao 4m có nguy cơ liệt vĩnh viễn

Bố mẹ bỏ nhau từ ngày Mai mới được 3,4 tháng tuổi. Hiện Mai là trụ cột trong gia đình đi làm nuôi mẹ và 1 chị gái bị tâm thần.

Trên kết quả phim chụp cho thấy em trật đốt sống L3, L4, có chỉ định mổ nhưng chưa có kinh phí. Với trường hợp như của Mai nếu như không được can thiệp bệnh nhân sẽ đau đớn, gù, còng, thậm chí là liệt không đi lại được và có những biến chứng như loét vùng cùng cụt, nhiễm trùng tiết niệu đồng thời có thể gây viêm phổi dẫn đến tử vong.

Việc phẫu thuật đối với bệnh nhân này là điều chắc chắn phải làm để cố định lại cột sống bị mất vững và giải phóng thần kinh bị chèn ép nhằm để tránh những biến chứng như liệt hay nhiễm trùng. Bệnh nhân còn quá trẻ, tương lai còn dài nên về phía khoa chúng tôi rất mong muốn được các nhà hảo tâm giúp đỡ cho em. Chi phí cho ca mổ của em hết khoảng 80 triệu đồng, bệnh nhân không có bảo hiểm y tế nên càng khó khăn hơn nhiều”.

Thiếu hơn 40 triệu đồng, chàng trai trẻ ngã từ độ cao 4m có nguy cơ liệt vĩnh viễn

Em đang chờ 1 phép màu đến với mình để có thể thực hiện được ca phẫu thuật.

Bản thân biết được tình hình của mình không ổn nên Mai càng lo lắng. Em không dám nói nhiều, cũng không dám xin ai, chỉ khe khẽ tâm sự: “Em mà liệt không đi lại được nữa thì không biết mẹ và chị gái sẽ ra sao nữa. Mẹ em yếu rồi, chị em thì cứ lên cơn suốt rồi lại bỏ đi nữa. Em lo lắm”.

18 tuổi,em còn cả 1 quãng đời phía trước cùng gánh nặng trên vai trách nhiệm nuôi mẹ và chị gái. Số tiền hơn 40 triệu đồng còn thiếu cho ca mổ, với em là cả 1 gia tài khổng lồ không thể đi vay được… Số tiền ấy có thể cho em cuộc sống mới hoặc cũng có thể đánh gục chàng trai 18 tuổi này vĩnh viễn sống cảnh bị tàn phế. Xin hãy cứu em, cho em được sống để em sớm trở về tiếp tục công việc lao động hàng ngày kiếm cái ăn, cái mặc.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

 Em Lò Văn Mai (Bản Phung, xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên)

Số ĐT: 0123.9111.780