Những bát cháo nghĩa tình tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ

Nguyễn Diệp Linh
Suốt 7 năm qua, hàng nghìn bát cháo và hộp sữa miễn phí, ấm áp tình người của các tấm lòng hảo tâm đã phần nào giúp những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn ở Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bớt đi gánh nặng trong những chuỗi ngày chống chọi với bệnh tật.

Đều đặn mỗi sáng thứ 4 hằng tuần, bất kể ngày nắng hay ngày mưa, cứ vào 5 giờ sáng tại sân Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ, những tấm lòng hảo tâm lại tất bật chuẩn bị phát cháo cho người bệnh. “Các cô, các bác ơi, ai đã dậy ra ngoài lấy cháo thịt nạc, đậu xanh, bí đỏ, miễn phí nhé ạ!”. Đó là câu nói của cô Đào Thị Ngoan (57 tuổi) tại thôn Ngọc Giả, xã Ngọc Hòa (Chương Mỹ, Hà Nội), người phụ nữ ấy là bếp trưởng chịu trách nhiệm chính về vệ sinh an toàn thực phẩm và kinh phí để nấu nồi cháo.

 Cô Ngoan (ngoài cùng bên phải) phát cháo cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ.

Cô Ngoan (ngoài cùng bên phải) phát cháo cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ.

Năm 2016 cô Ngoan đã có một thời gian dài điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ, sau khi xuất viện cô đã hình thành ý tưởng nấu cháo miễn phí trao tặng các bệnh nhân. “Chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn trong bệnh viện, các bệnh nhân phải tiết kiệm từng đồng một để lo viện phí mà bữa đói, bữa no. Sau khi được xuất viện, tôi quyết sẽ làm điều gì đó ý nghĩa để giúp đỡ các bệnh nhân và ý tưởng nấu cháo phát miễn phí của tôi đã được hình thành”, cô Ngoan tâm sự.

Ban đầu cô Ngoan vận động thêm 2 người bạn của mình cùng thực hiện ý tưởng phát cháo miễn phí vào mỗi sáng thứ 4 hằng tuần. Nhưng rồi mỗi người ai cũng có công việc riêng, 2 người bạn của cô không có thời gian đồng hành cùng cô nữa. Đến năm 2017 khi chỉ có một mình cô không thể đảm đương hết được, thật may, lúc bấy giờ Nhóm thiện nguyện Kết Tâm biết đến cô và cùng tham gia hành trình nấu nồi cháo miễn phí này. Tiếp đó, Hội Phụ nữ huyện Chương Mỹ cũng cùng chung tay vào nấu nồi cháo.

 Những tấm lòng hảo tâm đem yêu thương đến với người bệnh.

Những tấm lòng hảo tâm đem yêu thương đến với người bệnh.

Là bệnh nhân đã điều trị khoảng 1 tháng nay, bác Nguyễn An Bình (58 tuổi) tại xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bày tỏ: “Cứ mỗi sáng thứ 4 là bệnh nhân ở đây lại đợi những suất cháo nghĩa tình của các nhà hảo tâm đem đến. Trong lúc ốm đau thế này, được ăn những bát cháo nóng, cảm nhận được tình người từ bát cháo đó, quả thật là đáng quý”.

Chị Nguyễn Thị Hoài (28 tuổi) tại xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cho biết: “Con của tôi bị sốt virus đã nhập viện được hai hôm nay. Khi nhận được những suất cháo miễn phí như này, mình cảm thấy rất vui vì đã có thể tiết kiệm được một phần chi phí trong quá trình điều trị bệnh cho con. Đặc biệt mình cảm nhận được cháo rất thơm, ngon và đảm bảo vệ sinh”.

 Bác Bình cầm bát cháo nóng trên tay cười nói: “Thế là hôm nay tôi đã đỡ được tiền mua đồ ăn sáng rồi”.

Bác Bình cầm bát cháo nóng trên tay cười nói: “Thế là hôm nay tôi đã đỡ được tiền mua đồ ăn sáng rồi”.

Hơn 200 suất cháo và sữa được phát miễn phí vào sáng thứ 4 hằng tuần.

Hơn 200 suất cháo và sữa được phát miễn phí vào sáng thứ 4 hằng tuần.

Là một thành viên tích cực tham gia hoạt động phát cháo miễn phí nhiều năm qua, chị Trịnh Thị Huyền, Trưởng Nhóm thiện nguyện Kết Tâm chia sẻ: “Là những tình nguyện viên tham gia phát cháo miễn phí chúng tôi hiểu được rằng, chúng tôi rất may mắn khi có cuộc sống khỏe mạnh, an vui. Chính bởi vậy chúng tôi muốn truyền những năng lượng tích cực đến cho bệnh nhân. Những bát cháo tuy có giá trị vật chất không lớn nhưng thực sự là liều thuốc tinh thần để mỗi bệnh nhân có thêm niềm tin vượt qua bệnh tật”.

 Các bệnh nhân khó khăn trong việc đi lại sẽ được phát sữa và cháo tận giường bệnh.

Các bệnh nhân khó khăn trong việc đi lại sẽ được phát sữa và cháo tận giường bệnh.

Cô Ngoan chia sẻ thêm: “Để có những bát cháo nóng hổi, thơm ngon nhất dành cho người bệnh, mỗi sáng thứ 4 hằng tuần tôi thường dậy vào lúc 3 giờ sáng để nấu cháo, khi nấu xong các tình nguyện viên sẽ đến nhà, cùng tôi chở tới bệnh viện. Cháo đủ dinh dưỡng gồm: Gạo nếp, gạo tẻ, bí ngô, đậu xanh, nước xương, thịt băm... Tôi thường tự tay đi chợ chọn những thực phẩm tươi ngon nhất để nấu cháo. Khi phát cháo tôi thường khuyến khích mọi người đem theo bát và cặp lồng để nhận cháo, hạn chế tối đa việc sử dụng cốc dùng một lần để góp phần bảo vệ môi trường”.

 Những bát cháo nghĩa tình ấm lòng người bệnh.

Những bát cháo nghĩa tình ấm lòng người bệnh.

Chia sẻ về kinh phí hoạt động, cô Ngoan cho biết, bên cạnh sự đóng góp của các chi hội, các nhóm thiện nguyện, đáng mừng là quá trình hoạt động còn nhận được sự ủng hộ tích cực của rất nhiều nhà hảo tâm. Cô Ngoan hy vọng trong thời gian tới, hoạt động phát cháo miễn phí sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, giúp sức của các tổ chức, cá nhân để phong trào phát triển hơn nữa.

Mỗi một bát cháo, mỗi một hộp sữa tuy giá trị không quá nhiều về mặt vật chất nhưng đã góp phần chia sẻ bớt gánh nặng cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ, giúp họ cảm thấy ấm lòng giữa những vất vả mưu sinh và giông bão cuộc đời.

DIỆU HUYỀN