Ra quân bảo vệ môi trường biển Hạ Long

Nguyễn Diệp Linh
Sáng 8/4, UBND thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức ra quân đợt cao điểm bảo vệ môi trường biển trên vịnh Hạ Long, với sự tham gia của nhiều lực lượng, trong đó có Hải đội 2, BĐBP Quảng Ninh.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, BĐBP Quảng Ninh phối hợp với đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thu gom rác thải nhựa, phao xốp trôi nổi trên biển. Ảnh: Hải đội 2, BĐBP Quảng Ninh cung cấpCán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, BĐBP Quảng Ninh phối hợp với đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thu gom rác thải nhựa, phao xốp trôi nổi trên biển. Ảnh: Hải đội 2, BĐBP Quảng Ninh cung cấp

Tham gia đợt ra quân này có cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị: BĐBP, Công an, Bộ Chỉ huy quân sự, thành đoàn thành phố Hạ Long, cán bộ ban quản lý vịnh, Đội kiểm tra trật tự đô thị thành phố cùng các cán bộ của các cơ quan, đơn vị khác.

Hải đội 2, BĐBP Quảng Ninh đã cử 1 tàu, 1 xuồng với 10 cán bộ, chiến sĩ tập trung vớt rác, phao xốp trên biển.

Ngay trong sáng 8/4, hơn 60 người đi trên 8 tàu đã tiến hành dọn dẹp, thu gom rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, thùng xốp trên biển xung quanh khu vực đảo Ti Tốp, Vịnh Hạ Long. Sau khi thu gom xong, rác được vận chuyển vào bờ xử lý theo quy định.

Được biết, mỗi năm, vịnh Hạ Long đón hàng trăm nghìn lượt khách du lịch. Thực tế, hoạt động du lịch cũng đem lại những áp lực về bảo vệ môi trường, xử lý nước thải bởi lượng rác thải rất lớn nhất là rác thải nhựa như vỏ chai, túi ni lông, phao xốp...

Nếu việc quản lý, bảo vệ môi trường không tốt sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh Di sản thiên nhiên thế giới trong mắt du khách và bạn bè quốc tế. Chính vì vậy, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của thành phố Hạ Long đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân và du khách về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa.

Cùng với hoạt động tuyên truyền, nhiều hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường biển Hạ Long xanh - sạch - đẹp cũng đã được triển khai, như Chương trình “Vịnh Hạ Long không rác thải nhựa” đã được triển khai từ 1/9/2022 trên Vịnh Hạ Long và tại cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long, cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu.

Chương trình đã nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng của các doanh nghiệp, các đơn vị lữ hành, chủ tàu du lịch, người dân và du khách với việc cam kết không sử dụng sản phẩm từ nhựa dùng 1 lần trong hoạt động dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, BĐBP Quảng Ninh thu gom thùng xốp trên biển đưa về bãi tập kết rác. Ảnh: Hải đội 2, BĐBP Quảng Ninh cung cấp

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, BĐBP Quảng Ninh thu gom thùng xốp trên biển đưa về bãi tập kết rác. Ảnh: Hải đội 2, BĐBP Quảng Ninh cung cấp

Các tàu tham quan trên Vịnh Hạ Long cũng đã chủ động ứng dụng công nghệ tiên tiến như kỹ thuật dầu nước phân ly để lọc nước thải trước khi đưa ra môi trường, không đổ rác thải trực tiếp trên Vịnh Hạ Long, sử dụng ống hút giấy, cốc giấy... để giảm thiểu tác hại đến môi trường.

Đợt ra quân cao điểm bảo vệ môi trường biển là một trong những hoạt động nhằm tăng cường và nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức nhà nước, lực lượng vũ trang và nhân dân về công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường sống xanh, góp phần xây dựng và giữ gìn hình ảnh Vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới xanh - sạch - đẹp.

Vịnh Hạ Long đã được UNESCO 2 lần công nhận là Di sản thiên nhiên của thế giới. Ngày 17/12/1994, Vịnh Hạ Long được công nhận về giá trị thẩm mỹ. Ngày 2/12/2000, Vịnh Hạ Long được công nhận về giá trị địa chất, địa mạo. Năm 2011, Vịnh Hạ Long đã vượt qua hơn 400 kỳ quan từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trở hành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Bích Nguyên