Kon Tum: Mẹ bị ung thư nặng, các con thơ có nguy cơ thất học

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Chồng mất sớm, chị Nguyễn Thị Hiên một mình tần tảo nuôi 3 con nhỏ ăn học. Không ngờ, chính bản thân chị cũng đang mắc căn bệnh ung thư gan quái ác.

Người dân tại tổ 4, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum (Kon Tum) không khỏi xót xa cho hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Hiên, một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với 3 đứa con nhỏ đang còn tuổi ăn học.

Khi chúng tôi đến nhà chị Hiên, cũng là lúc cả gia đình đang ăn cơm, trên mâm chỉ có ít rau luộc với một đĩa trứng chiên, nhìn thấy cảnh này ai cũng phải rơi nước mắt. Chị nghẹn ngào: “Năm 1997, tôi và anh Giang (Lê Huy Giang - PV) lấy nhau xong, rồi từ tỉnh Hải Dương vào đây lập nghiệp, chồng làm thợ mộc, tôi làm công nhân, tất bật tối ngày cũng mua được miếng đất làm nhà và nuôi ba con ăn học, nhưng không ngờ, cách đây mấy tháng, anh kêu mệt đi nằm ngủ, nhưng mãi mãi ra đi không còn tỉnh lại nữa, bỏ lại bốn mẹ con”.

Ba mẹ con chị Nguyễn Thị Hiên bên căn nhà cấp bốn chắp vá.

Mới đây, thấy trong người khó chịu, đau từng cơn, nên chị Hiên đã đi khám tại bệnh viện, qua xét nghiệm, bác sỹ cho biết chị đang mắc một căn bệnh ung thư gan quái ác. Nghe đến đấy, chị như chết lặng. "Tôi thật không ngờ, gia đình tôi lại rơi vào hoàn cảnh này chú ạ", chị Hiên òa khóc.

Căn nhà nơi mẹ con chị Hiên đang tá túc chỉ rộng chừng hơn 20m2, được che chắn bằng đủ loại vật liệu, một vài chỗ tường xây có những vết nứt loang lổ, trên tường các mảnh vôi nứt toác có nguy cơ sập xuống bất cứ lúc nào. 

Hiện nay, gia đình chị có 3 đứa con, cháu lớn Lê Thị Hải Anh học xong, hiện đang đi làm thuê phụ bán cơm để giúp mẹ nuôi các em, cháu Lê Duy Hải Dương, học sinh lớp 9, cháu nhỏ là Lê Duy Hiếu, học sinh lớp 6. Hai anh em học cùng trường THCS Chu Văn An xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum. Riêng cháu Hiếu đạt 5 năm liền học sinh giỏi, đoạt giải 3 Olympic của trường được Hội Khuyến học của thành phố Kon Tum tặng giấy khen.

Chị Ngô Thị Chinh, Chi Hội trưởng Hội phụ nữ tổ dân phố 4, phường Lê Lợi chia sẻ: “Nhà xuống cấp quá rồi anh à, không biết có qua nổi mùa mưa bão này nữa hay không, thấy hoàn cảnh gia đình chị thương tâm quá, hiện nay tổ dân phố đã đề xuất với phường Lê Lợi xem xét đưa gia đình chị vào diện hộ nghèo”.

Về phía nhà trường cũng đã giảm học phí cho hai anh em, nhưng mỗi học kỳ gia đình phải đóng học phí 700 ngàn đồng/người, nhưng chỉ đóng đủ cho 1 cháu, còn đứa còn lại không có tiền để đóng tiếp.

Hiện nay, mọi sinh hoạt ăn uống đều phụ thuộc vào tiền làm thuê của cháu Lê Thị Hải Anh tại quán cơm gà 12 ngàn đồng/tiếng, riêng chị Hiên vì mắc căn bệnh hiểm nghèo nên không thể tiếp tục lao động được nữa.

Rất mong các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm chia sẻ và giúp đỡ gia đình chị giảm bớt khó khăn.

Liên hệ: Chị Nguyễn Thị Hiên, tổ 4, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum. ĐT: 0981.929.816

Văn Minh