Đưa công tác bảo vệ môi trường thành tiêu chí thi đua

Nguyễn Diệp Linh
Nhận thức được tầm quan trọng về bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của người dân và hội viên phụ nữ, Hội LHPN xã Minh Khai đã triển khai nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả, trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Nhóm hội viên thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật từ các bể chứa rác trên đồng ruộng

Vận động xây145 bể chứa rác thải vỏ bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật

Minh Khai là một xã thuộc khu vực châu thổ sông Hồng, cách Hà Nội khoảng 100 km, đời sống người dân chủ yếu thuần nông, nên việc tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới đã được Hội LHPN xã thực hiện nghiêm túc, an toàn, hiệu quả. Đây cũng là 1 trong 35 xã về đích xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 1, từ năm 2014), trong đó có vai trò rất lớn của Hội LHPN xã trong việc tham gia bảo vệ môi trường ở địa phương.

Thường xuyên có chi, tổ, nhóm phụ nữ phối hợp với các đoàn thể chung tay tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, khu dân cư để làm sạch môi trường sống ở xã Minh Khai

Thường xuyên có chi, tổ, nhóm phụ nữ phối hợp với các đoàn thể chung tay tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, khu dân cư để làm sạch môi trường sống ở xã Minh Khai

Chị Đinh Thị Nương, Chủ tịch Hội LHPN xã Minh Khai cho biết: "Toàn xã Minh Khai chúng tôi có 1.351 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. Điểm mạnh của Hội LHPN xã Minh Khai là những năm qua đã vận động và thuyết phục cán bộ, hội viên làm tốt công tác vệ sinh môi trường đi vào nề nếp và hiệu quả. Thường xuyên có chi, tổ, nhóm phụ nữ phối hợp với các đoàn thể chung tay tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, khu dân cư để làm sạch môi trường sống".

Theo chị Nương, bắt đầu từ năm 2018, thực hiện sự chỉ đạo Hội LHPN huyện Hưng Hà, Hội LHPN xã đã tham mưu với cấp ủy địa phương xây dựng mô hình tổ thu gom vỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật phát sinh trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã. Ngay thời điểm đó, cấp ủy, chính quyền xã thống nhất, chỉ đạo Hội Phụ nữ thành lập "Mô hìnhthu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng ".

Ngay sau đó, có 9/9 chi, tổ phụ nữ ở các thôn làng với 45 hội viên phụ nữ tích cực đăng ký tham gia mô hình. "Chúng tôi được Hội LHPN huyện hỗ trợ 3 triệu đồng kinh phí ban đầu để thành lập mô hình, Hội LHPN xã trích kinh phí thêm 1,2 triệu đồng. Chúng tôi xây ngay 55 bể chứa vỏ bao bìđựng thuốcbảo vệ thực vật, đặt ở 6 xóm, trải đều ở các khu vực đồng ruộng. Cũng lúc đó, UBND xã hỗ trợ 1,5 triệu đồng để mua bảo hộ lao động, gồm 45 đôi ủng, 45 đôi găng tay giúp chị em hội viên phục vụ công tác thu gom" – chị Đinh Thị Nương cho biết thêm.

Hội viên phụ nữ tham gia thu gom rác thải vỏ bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật ở bể chứa trên đồng ruộng

Hội viên phụ nữ tham gia thu gom rác thải vỏ bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật ở bể chứa trên đồng ruộng

Khi mô hình đi vào vận hành, Hội LHPN xã tiếp tục vận động các "Mạnh Thường Quân", đoàn thể góp kinh phí xây thêm 90 bể chứa vỏ bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật, bổ sung ở các khu vực đồng ruộng chưa có bể. Đến nay, toàn xã Minh Khai đã có 145 bể chứa rác thải vỏ bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật. Việc thu gom vỏ bao bì, chai lọ chứa thuốc bảo vệ thực vật là một trong những việc mà Hội LHPN xã chọn để thực hiện tốt công tác dân vận trong hoạt động Hội, và được duy trì từ năm 2018 đến nay.

Đưa công tác bảo vệ môi trường thành tiêu chí thi đua của tổ chức xã hội

Bảo vệ môi trường đồng ruộng thành công, Hội LHPN xã Minh Khai tiếp tục vào cuộc quyết liệt trong việc bảo vệ môi trường sống từ hộ gia đình.

Trước thực tế phức tạp trong xử lý và thu gom rác thải vô cơ, hữu cơ tại các hộ gia đình, Ban thường vụ Hội LHPN xã đã tuyên truyền việc phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình. "Nếu không phân loại được rác thải vô cơ và hữu cơ, khi thu gom rác sẽ rất khó xử lý, khó đốt, nhất là vào những ngày mưa, mùa mưa kéo dài. Vì vậy, chúng tôi đã chọn làm điểm tại thônĐồng Lạc dịp đầu năm 2022 với tổng kinh phí gần 26 triệu đồng. Trong đó, chúng tôi được Hội LHPN huyện Hưng Hà hỗ trợ 2 triệu đồng, Hội LHPN xã trích ngân sách thêm 3 triệu đồng. Số tiền còn lại là do các "Mạnh Thường Quân" trong thôn xóm ủng hộ, cùng sự tham gia của 146 hộ gia đình, mỗi gia đình mua 2 thùng rác để tiện phân loại" - Chủ tịch Hội LHPN xã Minh Khai cho biết.

Mô hình đến nay đã hoạt động rất hiệu quả, nhân rộng ra các thôn trên, xóm dưới trong toàn xã, giúp giảm khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh từ các hộ gia đình khi đưa đến nơi xử lý rác thải.

Chị Đinh Thị Nương (áo đen bên trái) cùng đại diện đoàn thể trao tặng thùng rác phân loại hữu cơ, vô cơ cho các hộ gia đình

Chị Đinh Thị Nương (áo đen bên trái) cùng đại diện đoàn thể trao tặng thùng rác phân loại hữu cơ, vô cơ cho các hộ gia đình

"Việc phân loại được rác thải vô cơ và hữu cơ giúp các hội viên tái sử dụng được chất thải hữu cơ, tạo nguồn phân bón sạch cho cây trồng, giảm chi phí trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, vừa giảm ô nhiễm và các dịch bệnh từ rác thải gây ra, vừa tạo cảnh quan môi trường làm xóm thêm xanh - sạch - đẹp" – chị Đinh Thị Nương vui vẻ nói.

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Minh Khai, để công tác bảo vệ môi trường được duy trì thường xuyên, hiệu quả, Hội LHPN xã đã tham mưu với UBND xã, các tổ chức xã hội từ xã đến các thôn, đưa công tác bảo vệ môi trường trở thành tiêu chí thi đua của các tổ chức xã hội, của từng cá nhân và các hộ gia đình. Đảm bảo khắp làng trên, xóm dưới ở xã Minh Khai không còn rác bẩn, không còn điểm ô nhiễm môi trường, góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao theo đúng kế hoạch đề ra.

Hải Linh, Ảnh: PNTB