Doanh nghiệp giảm 12 triệu túi nilon bằng những sáng kiến xanh

Đặng Thu Hằng
Quyết tâm ngăn chặn tình trạng “ô nhiễm trắng” do chất thải nhựa và túi nilon gây ra, chính vì vậy Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa dùng 1 lần được AEON Việt Nam bền bỉ triển khai trong 4 năm qua, với nhiều nỗ lực và sáng kiến mới mẻ, đã đạt được những thành công đáng kể và nhận được sự ủng hộ của khách hàng, góp phần thúc đẩy thói quen tiêu dùng bền vững, chung tay thực hiện mục tiêu Net Zero của Việt Nam.

Theo ước tính có khoảng 4,8 đến 12,7 triệu tấn nhựa thải vào các đại dương trên thế giới. Riêng tại Việt Nam, báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho thấy mỗi năm, có khoảng 3,9 triệu tấn nhựa (các loại nhựa PET, LDPE, HDPE và PP) được tiêu thụ. Trong số đó, có tới 2,62 triệu tấn nhựa bị thải bỏ, tức là không được tái chế.

Bên cạnh đó, số liệu từ báo cáo của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) cho thấy lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu từ ngành công nghiệp nhựa chiếm khoảng 1.800 triệu tấn CO2, tương đương vào năm 2019; và dự kiến tăng khoảng 3,5% hàng năm nếu không có các biện pháp kiểm soát.

Trước những con số quá khủng khiếp do ảnh hưởng của rác thải nhựa gây ra, Với vai trò là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, AEON Việt Nam liên tục triển khai nhiều sáng kiến hỗ trợ thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững, thu hút sự tham gia và hưởng ứng của nhân viên và khách hàng, góp phần hình thành lối sống xanh, tiết kiệm tài nguyên và tái sử dụng, giảm thiểu rác thải cũng như khí thải ra môi trường.

Đặc biệt, AEON Việt Nam đã triển khai dự án Giảm thiểu rác thải nhựa dùng 1 lần nằm trong trụ cột Bền vững về Môi trường trong chiến lược phát triển bền vững. Mục tiêu của dự án nhằm giảm thiểu lượng túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng 1 lần trên toàn bộ hệ thống kinh doanh của AEON Việt Nam và hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thói quen tiêu dùng bền vững.

photo-1-17038426199711045612301-1703957971.jpeg
Khách hàng sử dụng "túi môi trường" để mua sắm

Với sự chung tay, góp sức của các bên liên quan, đặc biệt là khách hàng dự án đã đạt được những thành công đáng kể sau 4 năm triển khai tổng số túi ni lông dùng 1 lần đã giảm qua 4 năm là hơn 12 triệu túi, tương đương 133 tấn, trong đó riêng 2023, giảm được hơn 6 triệu túi ni lông. Tổng số giao dịch khách hàng từ chối sử dụng túi ni lông là gần 4,1 triệu giao dịch. Trong đó, từ năm 2021, mỗi năm số giao dịch từ chối túi ni lông đều tăng gấp đôi, minh chứng cho sự ủng hộ của người tiêu dùng đối với mục tiêu của dự án.

Để đạt được kết quả tích cực trên, AEON Việt Nam đã tiến hành khảo sát nhằm hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và những rào cản của khách hàng, từ đó triển khai nhiều sáng kiến khuyến khích và hỗ trợ khách hàng dễ dàng lựa chọn lối sống xanh mà vẫn dễ dàng, tiện lợi.

Cụ thể, ngay từ năm 2019, AEON Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động như tri ân trực tiếp cho mỗi giao dịch từ chối sử dụng túi ni lông dùng 1 lần, quầy tính tiền ưu tiên khi khách hàng không dùng túi ni lông, ngừng phân phối các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút nhựa, ly/tô/đĩa nhựa…, thay bằng các sản phẩm có công năng tương tự làm từ vật liệu thân thiện môi trường như giấy, bột gạo, bột bắp, bã mía…

Nhiều hoạt động khác cũng được triển khai, mang lại hiệu quả rõ rệt như sáng kiến "Rent a bag" - dịch vụ cho khách hàng mượn túi môi trường khi mua sắm, "Ngày không túi ni lông" từ năm 2023, cho mỗi thứ 2 đầu tháng tại quầy thanh toán nhanh không tiền mặt. Mỗi năm, doanh nghiệp còn giới thiệu nhiều mẫu túi môi trường (Eco bag) mới nhằm đa dạng lựa chọn cho khách hàng.

Dự án cũng nhận được sự chung tay của các bên liên quan như nhân viên, đối tác, cộng đồng. 5000 "Người AEON" chính là đại sứ truyền tải thông điệp và khuyến khích giảm thiểu túi ni lông dùng 1 lần tới khách hàng và cộng đồng. Với đối tác, AEON Việt Nam hợp tác với các nhà cung cấp nhằm phát triển các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Với sinh viên và cộng đồng, doanh nghiệp triển khai cuộc thi thiết kế túi môi trường nhằm tăng tương tác, lan tỏa thông điệp và nâng cao nhận thức về tiêu dùng "xanh". Ngoài ra, AEON Việt Nam còn phối hợp cùng Viện chiến lược & chính sách Tài nguyên môi trường triển khai các hoạt động hướng tới phát triển bền vững, giảm thải nhựa.

photo-1-1703842616934532881212-1703957971.jpeg
Dự án giảm thiểu rác thải nhựa dùng 1 lần được AEON Việt Nam triển khai mạnh mẽ và bền bỉ qua 4 năm (từ 2019).

Với sự hợp tác với các bên liên quan, dự án "Giảm thiểu rác thải nhựa dùng 1 lần" và những hoạt động chiến lược của AEON Việt Nam đã thu lại nhiều kết quả tích cực trong việc nâng cao nhận thức, đáp ứng nhu cầu lựa chọn các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh dự án, nhiều hoạt động thực tiễn cũng được AEON Việt Nam triển khai nhằm góp phần hướng đến mục tiêu xây dựng kinh tế tuần hoàn, lối sống xanh và tiêu dùng bền vững theo tầm nhìn đến năm 2050 của chính phủ Việt Nam.

Doanh nghiệp này cũng đang thực hiện chuẩn hóa hoạt động phân loại rác tại nguồn, tái chế và xử lý rác thải tại cơ sở AEON Hà Đông và sẽ được mở rộng đến các chi nhánh khác của AEON Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Furusawa Yasuyuki – Tổng Giám đốc AEON Việt Nam chia sẻ: "AEON Việt Nam không chỉ tập trung vào các kế hoạch mở rộng kinh doanh mà còn mong muốn đồng hành phát triển cùng xã hội Việt Nam. Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục tăng tốc đẩy mạnh các hoạt động phát triển bền vững, và nỗ lực tăng cường phối hợp nhiều hơn nữa với các bên liên quan trong việc xây dựng mô hình kinh doanh phát triển bền vững có hiệu quả và cống hiến nhiều giá trị cho xã hội."

TH