Cô gái 10X mê du lịch xanh, kể lần hạnh phúc khóc òa khi đi nhặt rác

Nguyễn Diệp Linh
Ở tuổi 22, Ngọc Thảo là thủ lĩnh của cộng đồng có hơn 73 điểm cầu ở Việt Nam và trên thế giới với mục tiêu lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường.

Những trăn trở về vấn đề phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường

Trần Thị Ngọc Thảo (sinh năm 2001, quê ở Tây Ninh). Ở tuổi 22, Thảo là thủ lĩnh của Cộng đồng Xanh Việt Nam với quy mô tại 63 tỉnh, thành phố và hơn 10 đầu cầu quốc tế, hơn 30.000 tình nguyện viên.

Ngọc Thảo làm MC truyền cảm hứng trong chiến dịch Clean Up lần 4 tại Thành phố Hồ Chí MinhNgọc Thảo làm MC truyền cảm hứng trong chiến dịch Clean Up lần 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Mê du lịch, thích khám phá, Ngọc Thảo thường tận dụng thời gian rảnh để đến một số tỉnh thành phố. Chia sẻ một trong những kỷ niệm mà mình nhớ nhất từ những lần đi du lịch, Thảo kể: " Trong chuyến đi Đà Lạt, mình từng thấy khung cảnh thiên nhiên rất đẹp, nhưng dưới mặt đất lại có rất nhiều rác. Mình cho rằng khi môi trường xanh - sạch - đẹp thì các địa phương không chỉ thu hút được nhiều khách du lịch mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân tại khu vực đó. Khi lượng rác thải giảm thì không khí cũng trong lành hơn giúp chúng ta gần gũi với thiên nhiên.

Hiện nay, mình nhận thấy du lịch xanh là một trong những biện pháp giúp chúng ta không chỉ được trải nghiệm, khám phá mà còn góp sức bảo vệ môi trường. Vì vậy, mình hi vọng khi đi du lịch, mọi người hãy cùng nhau lan tỏa tình yêu môi trường bằng những hành động đẹp với mẹ thiên nhiên!"

Từ những đắn đo, trăn trở trong việc bảo vệ môi trường, Thảo nhanh chóng đăng ký trở thành viên nhóm nòng cốt của "Xanh Việt Nam" vào năm 2022. Trước khi trở thành Thủ lĩnh của "Xanh Việt Nam", Thảo từng đảm nhận nhiều công việc trong nhóm nòng cốt như: MC truyền cảm hứng, thành viên ban Nội dung. Cô gái 10X nhiều lần tham gia các hoạt động nhặt rác tại bãi biển của một số tỉnh thành thuộc phía Nam.

Ngọc Thảo trong lần tham gia nhặt rác ở biển Phước Hải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng "Xanh Việt Nam"

Ngọc Thảo trong lần tham gia nhặt rác ở biển Phước Hải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng "Xanh Việt Nam"

Cùng nhau nỗ lực vì một Việt Nam Xanh - Sạch - Đẹp

Ngọc Thảo chia sẻ: “Mỗi chiến dịch, chúng mình đều có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Nhưng có lẽ đáng nhớ nhất là chiến dịch “Clean Up” lần 4 (4/12/2022) vừa qua. Thời điểm chuẩn bị cho chiến dịch, nhóm nòng cốt của Xanh Việt Nam với hơn 20 người đều làm việc và thức đến 2-3 giờ sáng trong vòng 2 tháng hỗ trợ 63 tỉnh thành, 2 quần đảo, 10 đảo với hơn 100 điểm cầu trải dài trên lãnh thổ Việt Nam và hơn 20 điểm cầu tại các quốc gia trên thế giới tổ chức chiến dịch.

Trong đó phần nhiều là sinh viên còn đi học, đi làm nên chỉ có thời gian vào buổi tối để dành cho Xanh Việt Nam. Nhiều bạn cũng vì thế mà áp lực, những giọt nước mắt vì sự vất vả đã rơi.”

Thời gian đó, Ngọc Thảo cũng cần hoàn thiện khóa luận tốt nghiệp, mỗi ngày cô chỉ ngủ 4 tiếng. Biết con gái vất vả nhưng cũng quen với việc Thảo thường tham gia các hoạt động tình nguyện, bố mẹ Thảo chỉ khuyên con gái giữ gìn sức khỏe.

Dưới sự nỗ lực của Thảo, các thành viên trong nhóm nòng cốt, cùng hơn 1.500 tình nguyện viên, chiến dịch Clean Up lần 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra tốt đẹp thu được hơn 21 tấn rác.

Ngọc Thảo kể: “Lúc vừa nhặt rác xong, nhìn mọi người thương lắm, ai cũng mồ hôi nhễ nhại dưới cái nắng hơn 30 độ của Thành phố Hồ Chí Minh nhưng ai cũng vui vẻ, từ những em bé chỉ khoảng 3-4 tuổi theo bố mẹ, thầy cô đi nhặt rác đến những bác lớn tuổi.”

Các thành viên cùng một số tình nguyện viên của Cộng đồng Xanh Việt Nam tập kết rác trong chiến dịch Clean Up lần 4 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh

Các thành viên cùng một số tình nguyện viên của Cộng đồng Xanh Việt Nam tập kết rác trong chiến dịch Clean Up lần 4 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhìn từng bao tải rác được chất lên xe ô tô, các thành viên trong nhóm nòng cốt của “Xanh Việt Nam” ôm nhau, òa khóc. Khóc vì hạnh phúc, vì công sức hơn 60 ngày để đổi lấy một ngày diễn ra thành công một cách trọn vẹn.

Mà theo Ngọc Thảo: “Cái cảm xúc đó khó diễn tả lắm. Đó chính là những khoảnh khắc mà mình thấy đáng giá, đáng nhớ nhất trong suốt hành trình dài này.”

Khi cộng đồng lan tỏa lối sống xanh

Qua từng chiến dịch và những lần về các tỉnh thành khác để hỗ trợ tổ chức chương trình, Thảo tích góp cho mình những kỷ niệm, những câu chuyện cảm động từ tình nguyện viên.

Cô gái trẻ kể về sự yêu quý của người dân tại và những người yêu môi trường dành cho “Xanh Việt Nam”. “Cứ đi đến đâu, người dân địa phương lại mang đồ ăn, nước uống, hỗ trợ nhóm hết lòng. Thật sự những tình cảm ấy không có gì quý bằng.”

Thảo kể về lần thăm xã Phước Hải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cách đây 2-3 năm về trước, khi đó dọc bờ biển đầy rác thải. Nhưng sau các chiến dịch của "Xanh Việt Nam", người dân được tuyên truyền về vấn đề bảo vệ môi trường, bãi biển ở đây đã sạch hơn rất nhiều.

Ngọc Thảo trong lần tham gia sự kiện Đổi rác lấy quà của "Xanh Việt Nam"

Ngọc Thảo trong lần tham gia sự kiện Đổi rác lấy quà của "Xanh Việt Nam"

“Trong số các tình nguyện viên của Xanh Việt Nam có những bạn nhỏ được bố mẹ, thầy cô dẫn đi, sau khi tham gia chiến dịch, nhiều bạn bảo rằng từ nay con sẽ vứt rác vào thùng chứ không vứt lung tung như trước nữa. Các bé nói mệt và hơi dơ nhưng vẫn mong được đi tiếp. Một số bé do cha mẹ bắt đi nhưng mà khi về thì các bé nói sẽ đi nhặt rác để bảo vệ những loài hoa, bảo vệ cây cối.

Nhiều phụ huynh dắt con theo để bé ý thức hơn về việc phân loại rác. Họ chia sẻ rằng mình cảm thấy rất hạnh phúc vì khi các thế hệ trước ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường thì thế hệ sau sẽ có một môi trường xanh sạch đẹp hơn”, Ngọc Thảo tâm sự.

Nhiều em nhỏ được bố mẹ dẫn đi tham gia các chiến dịch của "Xanh Việt Nam"

Nhiều em nhỏ được bố mẹ dẫn đi tham gia các chiến dịch của "Xanh Việt Nam"

Khi nghe những lời chia sẻ đó Thảo cảm thấy hạnh phúc, tự hào về những việc mình đang làm, vì sự cố gắng của bản thân. Nữ sinh không còn để tâm đến những ánh mắt kỳ lạ, những câu nói đại ý rằng nhặt rồi ngày mai cũng sẽ như vậy thôi nữa.

Những tình nguyện viên nhỏ tuổi tham gia Chiến dịch Clean Up lần 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Những tình nguyện viên nhỏ tuổi tham gia Chiến dịch Clean Up lần 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Có những tình nguyện viên chia sẻ với Ngọc Thảo rằng trước khi tham gia chiến dịch, họ chưa từng nghĩ rác sẽ nhiều như vậy. Bình thường có thể họ chỉ vứt một cái ly nhựa ra ngoài môi trường thôi nhưng không ngờ có thể gây ra hậu quả lớn như vậy. Họ cảm thấy mình có lỗi với thiên nhiên và muốn bù đắp phần nào đó.

“Có bác kể rằng sắp được con đón ra nước ngoài sinh sống, nhưng khi biết đến các hoạt động của Xanh Việt Nam thì bác đều đi, bác muốn sống lại những ngày tháng thanh xuân, được cùng các bạn trẻ cống hiến bác cũng thích lắm”, Ngọc Thảo tâm sự.

Những tình nguyện viên lớn tuổi trong Chiến dịch Clean Up lần 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Những tình nguyện viên lớn tuổi trong Chiến dịch Clean Up lần 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ về những dự định, mục tiêu sắp tới của “Xanh Việt Nam” trong năm 2023, nữ thủ lĩnh cho biết: “Giáo dục và Kết nối là hai từ khóa mà năm nay tổ chức sẽ tập trung vào nhiều nhất. Chúng mình sẽ tổ chức những buổi chia sẻ tại các trường đại học, với mục tiêu hiện tại là 20 trường đại học trên cả nước, đưa lối sống xanh và ý thức bảo vệ môi trường đến các bạn trẻ.

Cũng trong năm 2023, chúng mình sẽ kết nối nhiều hơn đến những tổ chức, cơ quan địa phương cũng như các nhà tài trợ, những người muốn bảo vệ môi trường để cùng chung tay lan tỏa một cách mạnh mẽ hơn lối sống xanh và ý thức bảo vệ môi trường.

Thông điệp của chúng mình là vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp. Chúng mình luôn nói với nhau rằng “Sống xanh dễ mà, mình chỉ cần thay đổi một hành động nhỏ thôi nhưng đó cũng là hành động phi thường và thiết thực.”

Ảnh và video: Trần Thị Ngọc Thảo, Xanh Việt Nam

Ngọc Tân