Tình người trong phiên chợ vùng cao

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Chợ nhân đạo là một trong chuỗi các hoạt động, lan tỏa yêu thương tới hoàn cảnh khó khăn vùng cao biên giới, vừa hỗ trợ người nghèo vừa thúc đẩy tiểu thương tiêu thụ hàng hóa trong giai đoạn khó khăn.

Gần một tháng nay, với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” của Tháng nhân đạo năm 2020, hàng ngàn gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các hộ nghèo và các hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh Covid-19… tại tỉnh Nghệ An được các cấp Hội Chữ thập đỏ trợ giúp bằng nhiều hoạt động thiết thực như: thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh cấp thuốc, xây dựng công trình nhân đạo, trao xe lăn,... 

hc13
Để bảo vệ môi trường, mỗi người đến chợ được phát 1 chiếc làn nhựa để đựng đồ.

Ngày 24/5, tại xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tỉnh và nhà tài trợ tổ chức chương trình "Chợ nhân đạo năm 2020", với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, đến với bà con dân tộc thiểu số nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, nơi vùng sâu giáp biên giới Việt  - Lào.

hc5
hc13
Người dân dùng phiếu mua hàng để đổi lấy mặt hàng thiết thực với gia đình.

Chợ nhân đạo tại Môn Sơn là phiên chợ với đầy đủ các mặt hàng phong phú, từ lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu trong gia đình được các tiểu thương bày bán; trong đó có một gian hàng nhân đạo của Chữ thập đỏ gồm: Mì tôm, xúc xích, bóng đèn.

Trước khi bà con nhận các tờ phiếu trị giá 200.000 đồng, gồm nhiều mệnh giá tiền đi chợ, để đảm bảo giảm thiểu rác thải nhựa, mỗi người đến chợ được phát 1 chiếc làn nhựa và sau đó bà con tự do mua sắm những món hàng phù hợp với gia đình cần sử dụng. Sau khi mua sắm hết số tiền trên phiếu được phát, bà con ra về được nhận thêm phần quà: 1 thùng mì tôm, 1 hộp xúc xích, 2 bóng đèn. Kết thúc hội chợ, các tiểu thương kinh doanh mang các phiếu có ghi mệnh giá tiền đã bán hàng cho 250 người dân về đổi lấy tiền mặt tại Hội Chữ thập đỏ. 

hc7
Mỗi người sẽ được phần quà trị giá 400.000 đồng

Bà Nguyễn Lương Hồng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An chia sẻ: "Hội chợ nhân đạo chúng tôi gửi đến 250 bà con là các tờ phiếu có ghi các mệnh giá tiền khác nhau, trị giá là 200.000 đồng. Còn hàng hóa là do các tiểu thương của địa phương cung cấp, nên bà con được tự chọn mua các mặt hàng cần thiết, phù hợp, đảm bảo gia đình họ có thể sử dụng tối đa. Ngoài ra, chúng tôi còn vận động các nhà tài trợ tặng thêm quà, nên mỗi người có phần quà trị giá 400.000 đồng, giúp họ vượt qua thời điểm khó khăn, tiếp tục sản xuất ổn định cuộc sống... Đây là phiên chợ tình người Chữ thập đỏ lần đầu diễn ra tại Nghệ An”.

Hội chợ 0 đồng là cách làm sáng tạo, để người dân được tự do mua bán, trao đổi các mặt hàng gia đình cần thiết, giống như “Chợ phiên Mường Quạ” mỗi tháng họp một lần tại đây. Hội chợ đã góp phần nhân lên tình yêu thương, chia sẻ trong cộng đồng và tuyên truyền về ý thức giảm rác thải nhựa, bảo vệ môi trường trong nhân dân một cách thiết thực nhất.

hc4

Bà Hà Thị Quanh - ở bản Nam Sơn, Môn Sơn chia sẻ khi lần đầu tiên bà được nhận quà: “Ta vui lắm nà, nhà ta nghèo, chưa có đồ dùng đủ nà, Chữ thập đỏ cho ta phiếu, mà lại được tự chọn cho nhà ta cái cần thiết, ta mua cái nồi, chứ rau thì ăn rau chi cụng được nà, ta có thêm cái làn ni để đi chợ nà, vui lắm, cảm ơn lắm lắm”.

Còn bà Vi Thị Hòa - bản Bắc Sơn khi được hỏi thì hồ hởi: “Ta có phiếu, ta mua được quần áo cho ông, cho cháu, rồi thịt, quả này, trầu cau... lại có thêm mì tôm, xúc xích về cho cháu này. Ta cảm ơn Đảng, cảm ơn Chữ thập đỏ nà...”.

Chương trình Chợ nhân đạo với khẩu hiệu “Chung tay vì sức khoẻ cộng đồng”, có thêm sự đồng hành, chia sẻ, tặng 250 suất quà của Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Masan, Điện lực Việt Nam, đáp ứng được nhu cầu hỗ trợ các mặt hàng thiết yếu giúp bà con bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 ổn định đời sống. Hội chợ có ý nghĩa nhân văn, nhân ái phù hợp với phong tục tập quán của người miền núi.

hc3
Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao 03 xe đạp cho 3 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Cũng tại hội chợ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao 03 xe đạp cho 3 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường THCS Môn Sơn; Chuyên gia máy lọc nước Minh Đức tặng 6 máy lọc nước cho 3 xã Môn Sơn, Lục dạ, Yên Khê; trao 2 bò giống sinh sản cho hộ nghèo chăn nuôi phát triển kinh tế tại xã Môn Sơn, huyện Con Cuông.

hc1
Trao 2 bò giống sinh sản cho hộ nghèo 
hc2
Tặng 6 máy lọc nước cho 3 xã Môn Sơn, Lục dạ, Yên Khê
hc12
Khánh thành công trình nước sạch dân sinh tại bản Làng Yên, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông
image1
Trao tặng nhà tình thương cho gia đình đặc biệt khó khăn.

Dịp này, đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An, Bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương và Công ty Cổ phần thời gian vàng tổ chức khánh thành, bàn giao Nhà tình thương cho gia đình đặc biệt khó khăn, là chị Hà Thị Dần và 2 con gái đều bị bệnh tan máu bẩm sinh tại bản Làng Cằng; Khánh thành công trình nước sạch dân sinh do Nhà hảo tâm tại Thành phố Hồ Chí Minh tài trợ tại bản Làng Yên, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông.

Kim Oanh