Thương 2 mẹ con thoi thóp từng ngày vì bệnh tim hành hạ

Tạp Chí Nhân Đạo
Người mẹ 43 tuổi mang trong mình bệnh tim 10 năm nhưng vẫn không có tiền điều trị, đứa con gái 4 tuổi cũng mang bệnh bẩm sinh di truyền từ mẹ. Do nhà nghèo túng nên 2 mẹ con đang thoi thóp từng ngày trong khốn cùng không có lối thoát.

Trong căn nhà lá nền đất ẩm thấp, bà Nguyễn Thị Thanh, SN 1974 (ngụ ấp 6, xã Bình Thắng, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) nằm thở dốc vì bệnh tim hành hạ suốt 10 năm qua. Người chồng tội nghiệp chạy vay khắp nơi mong cứu vợ giờ cũng đành bất lực.

Nói về cuộc đời mình, bà Thanh kể lại: “Cách đây 6 năm, tôi và chồng cùng đi làm thuê ở huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) nên quen biết nhau rồi sau đó gia đình 2 bên tổ chức đám cưới. Hai năm sau, đứa con gái chào đời trong niềm vui dù gia đình gặp nhiều khó khăn do không có đất sản xuất chỉ đi làm thuê, làm mướn kiếm sống”.

Thương 2 mẹ con thoi thóp từng ngày vì bệnh tim hành hạ

căn nhà lá ẩm thấp là nơi trú ngụ của cả gia đình

Thế nhưng, từ ngày đứa con gái đầu lòng chào đời cũng là lúc bệnh tim của bà Thanh trở nặng. Đứa con gái tên Nguyễn Thị Yến Nhi, SN 2013 cũng mang bệnh tim di truyền từ mẹ nên cơ thể rất gầy, chân yếu, đùa giỡn chút là thở dốc rất mệt. Cuộc sống gia đình từ đó bắt đầu khốn khó do chỉ mình người chồng làm mướn vừa lo miếng ăn cho cả nhà vừa lo thuốc thang chạy chữa cho 2 mẹ con.

Thương 2 mẹ con thoi thóp từng ngày vì bệnh tim hành hạ

Sau giờ làm việc vất vả, ông Phương còn chăm sóc cho 2 mẹ con bệnh nặng

Mới đây, bà Thanh được chuyển từ bệnh viện tuyến tỉnh lên bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) để điều trị. Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh viện kết luận bà Thanh bệnh hở van tim 3 lá, rung nhĩ, bướu cường giáp, nhiễm độc máu. Bác sĩ yêu cầu về nhà ăn uống bồi dưỡng khi đủ sức khỏe sẽ lên mổ bướu cường giáp trước rồi sau đó mới điều trị bệnh tim. Thế nhưng, gia đình quá khó khăn, không có khả năng điều trị với chi phí mấy chục triệu đồng nên bà Thanh buộc phải ở nhà sống cùng với những cơn đau hành hạ.

Thương 2 mẹ con thoi thóp từng ngày vì bệnh tim hành hạ

Bà Thanh bên hồ sơ bệnh án mang nhiều bệnh hiểm nghèo

Hiện tại, sức khỏe bà Thanh rất yếu, hầu như chỉ nằm một chỗ nên mọi gánh mặng đều đổ dồn lên vai người chồng là ông Nguyễn Văn Phương. Ông Phương cho biết: “Tôi hành nghề lái xe công nông thuê cho người ta mỗi tháng được hơn 3 triệu đồng nên trước đây cũng tạm đủ lo chi phí trong nhà. Từ ngày vợ bệnh phải thường xuyên xin nghỉ để chở vợ bệnh viện rồi lo nhiều chi phí thuốc men nên cuộc sống ngày càng khó khăn. Bây giờ cả vợ và con cùng bệnh nên nợ nần chồng chất mà bệnh lại ngày càng trở nặng không biết phải làm sao”.

Thương 2 mẹ con thoi thóp từng ngày vì bệnh tim hành hạ

Bà Thanh hầu như chỉ nằm một chỗ do bệnh tim hành hạ

Theo ông Phương, gia đình đã vay mấy chục triệu đồng từ bên ngoài để điều trị bệnh cho vợ giờ không còn khả năng chi trả. Trong khi đó, cả gia đình chỉ ở trong căn nhà lá rách nát cũng chẳng có thứ gì bán ra tiền nên đành cầm cự được ngày nào hay ngày nấy.

Thương 2 mẹ con thoi thóp từng ngày vì bệnh tim hành hạ

Hồ sô bệnh án của bà Thanh

Hôm phóng viên cùng lãnh đạo chính quyền địa phương tới thăm, bà Thanh nằm 1 chỗ thở thoi thóp, giọng nói thều thào như chẳng còn chút sức lực nào. Đứa con gái ngồi kế bên cũng ốm nhom do mang di truyền của căn bệnh tim từ mẹ. Bà Thanh cho biết: “Hôm trước định đưa đứa con cùng lên thành phố khám coi mức độ nặng nhẹ thế nào nhưng không có tiền đành bỏ mặc cho tới nay. Bây giờ 2 mẹ con cùng một căn bệnh và cùng chờ… chết chứ không còn khả năng để lo chi phí đi bệnh viện”.

Thương 2 mẹ con thoi thóp từng ngày vì bệnh tim hành hạ

Người chồng bất lực bên ngôi nhà không còn gì có thể bán ra tiền

Bà Lê Thị Thu, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Bình Thắng (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) cho biết: “Gia đình ông Phương thuộc diện hộ nghèo, không đất sản xuất mà hoàn cảnh rất bi đát. Mấy năm nay, bà Thanh và đứa con bệnh trở nặng không tiền điều trị nên gia đình khó khăn lại càng thêm khó khăn. Hơn 1 tháng nay, bà Thanh về nhà nằm một chỗ chỉ uống thuốc cầm chừng chứ không có khả năng điều trị ở bệnh viện với chi phí cao. Hiện tại, chính quyền địa phương, các ban ngành đang tích cực vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ nhưng nguồn lực của địa phương có hạn nên số tiền cũng chẳng được bao nhiêu. Hoàn cảnh này rất cần sự chung tay, góp sức của các mạnh thường quân gần xa để giúp gia đình tạm thời vượt khốn khó”.

Thương 2 mẹ con thoi thóp từng ngày vì bệnh tim hành hạ

Hai mẹ con đang thoi thóp từng ngày bởi bệnh tim hành hạ

Căn nhà của 2 vợ chồng vách lá đã hư hỏng, nền đất ẩm thấp chỉ cần 1 cơn mưa qua cũng làm ngập lênh láng. Ngày ngày, ông Phương chật vật lo làm mướn để kiếm tiền chạy chữa cho vợ nên cũng không màng đến căn nhà đã rách nát, Tết đã cận kề. Bây giờ, người chồng đang cố hết sức làm lụng và cầu mong tìm một phép mầu nào đó có thể cứu vợ, con mình thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Bà: Nguyễn Thị Thanh, ngụ ấp 6, xã Bình Thắng, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Điện thoại: 01665.203.493.