Tấm lòng của người mẹ dành hết yêu thương cho các con mồ côi

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – “Ước mơ của em là được ăn no và đi học thôi” - đó là tâm sự chung của các em nhỏ đang nhận được sự cưu mang, yêu thương hết lòng của mẹ Y Lững, một người mẹ với tấm lòng bao la trên vùng đất Tây Nguyên.
Những đôi chân đất chạy trên đường sỏi ra đón khách trong ngày rét

Những đôi chân đất vui mừng chạy trên đường sỏi ra đón khách trong ngày giá rét.

Được biết, đây là mái ấm gia đình tự nguyện của chị Y Lững và chồng đã được thành lập hơn 4 năm ở làng Kơ Pâng 2, xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Từ vài đứa trẻ ban đầu đến nay chị đang nuôi 28 trẻ em có hoàn cảnh khác nhau tại đây. Các cháu sinh sống tại đây có độ tuổi từ 3 đến 18 tuổi, và hiện đều được cho đi học.

Trong khu vườn rộng khoảng 4000 mét vuông, có rất nhiều trẻ em đang chơi đùa tại đây. Những đứa trẻ học lớp 3, lớp 4 để đôi chân trần chạy trên những luống đất cát mọc đầy cỏ tranh. Thi thoảng lại có đứa ngồi xuống lấy ra những chiếc gai đâm vào chân.

Vì 'đông con', nên thường thiếu thốn. Hiểu được điều này, chiều ngày 12/1/2018, đại diện Ban đầu tư - CLB Doanh nhân Sài Gòn đã đến thăm và trao 50 triệu đồng cho mái ấm yêu thương của gia đình chị Y Lững. 

Các em lớn ở đây tận dụng mọi chõ để học

Các em lớn ở đây tận dụng mọi chỗ để học

Chị Y Lững cho biết: “Trước đây chị cũng trong hoàn cảnh như thế này, mồ côi cả cha lẫn mẹ, may mắn được nuôi lớn bởi những người mẹ nuôi và các nhà hảo tâm. Giờ chị trưởng thành rồi, nhưng không còn ai để chăm sóc nên chị quay lại nuôi những trẻ em này để cảm ơn cuộc đời”. 

Trong ngôi nhà cấp 4 đơn sơ, vừa mới được hoàn thiện thêm phòng ốc và cửa, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên các em ở đây vẫn phải sinh hoạt rất thiếu thốn, các em lớn thì phải học trong giường ngủ, còn các em nhỏ ngồi học ở trên những chiếc bàn cũ kê trước nhà. Tuy vậy, các em lại rất chăm học.

Em A Bình – học sinh lớp 3 trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình chia sẻ: “Em ở đây được hơn 1 năm rồi, nhà em nghèo quá, bố mẹ phải gửi lên đây cho đi học”.

Mái ấm đơn sơ nhưng là nơi đang nuôi gần 30 cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa

 Mái ấm đơn sơ nhưng là nơi nuôi gần 30 cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

28 em là 28 hoàn cảnh khác nhau. Được nuôi dưỡng tại đây chủ yếu là những em người Bana, Jrai, và Xơ- đăng.... Mong muốn của các em là mỗi em có cái đèn học, có thêm bộ quần áo ấm, có thêm đôi dép, đôi giầy. Đặc biệt là những bữa ăn hàng ngày các em được ăn no, không phải thiếu thốn như bây giờ. Nhiều lúc đói quá các em còn phải đi tìm củ khoai lang để luộc.

Em Chang My 13 tuổi sinh sống ở đây tâm sự: “Chúng em chỉ muốn được ăn no rồi đi học, nhiều lúc đói quá em không học được”. 

Đào khoai lang ăn lót dạ để đi học

Những lúc đói, mẹ cùng các con đào khoai lang nấu ăn lót dạ để đến trường

Hiện nay mỗi tháng chị phải đóng hơn 7 triệu đồng tiền học cho các con từ tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và 2 em sinh viên năm nhất ngành Sư phạm tiếng anh tại Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum.

Đồng thời mỗi ngày chị phải chi ra khoảng 700 ngàn đồng để mua gạo và thức ăn cho các em, và rất nhiều chi phí khác nữa. Nhưng với tâm niệm đền đáp cuộc sống, mỗi ngày chị Y Lững đều phải lao động vất vả để nuôi những “đứa con” của mình.

Đại diện Ban đầu tư CLB Doanh Nhân Sài Gòn trao tiền hỗ trợ cho mái ấm tự nguyện

Chị Lê Bổn - đại diện Ban đầu tư CLB Doanh nhân Sài Gòn trao tiền hỗ trợ cho mái ấm tự nguyện

Hiện nay, mái ấm này cũng đã được nhận sự trợ giúp của Ban đầu tư - CLB Doanh nhân Sài Gòn. Nhưng các em ở đây vẫn rất cần thêm những tấm lòng hảo tâm để các em có thêm cơ hội nuôi dưỡng những ước mơ của mình.

Mọi sự quna tâm giúp đỡ xin gửi về: Chị Y Lững

Địa chỉ: Làng Kơ Pâng 2, xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum

Số điện thoại: 0164.689.9812                                                                                                                                 

Thế Chiến