Người dân tự quản bảo vệ môi trường

Nguyễn Diệp Linh
Những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều cách làm sáng tạo để xây dựng các mô hình tự quản ở khu dân cư về bảo vệ môi trường.

Người dân xã Yên Mỹ, huyện Chợ Đồn tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Ảnh: Thu Trang.Người dân xã Yên Mỹ, huyện Chợ Đồn tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Ảnh: Thu Trang.

Nhằm góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn đã triển khai xây dựng các mô hình tự quản tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Năm 2021, Ủy ban MTTQ tỉnh lựa chọn xã Yên Mỹ, huyện Chợ Đồn để xây dựng mô hình “Xã hoạt động tự quản bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Ngay sau khi được chọn để xây dựng mô hình điểm, Ủy ban MTTQ xã chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận các thôn đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của người dân, vận động các hộ gia đình chủ động phân loại rác thải tại nguồn, tổ chức thu gom, xử lý chất thải, nước thải trong sinh hoạt, chăn nuôi, thay đổi các thói quen sinh hoạt ảnh hưởng đến môi trường.

Bên cạnh đó, MTTQ xã đã chủ trì đã hiệp thương phân công trách nhiệm cho từng tổ chức thành viên, như Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân triển khai xây dựng các mô hình “Đoạn đường tự quản”, Tuyến đường hoa”, mô hình “Sạch nhà, tốt ruộng”. Chỉ sau 2 năm triển khai thực hiện, mô hình “Xã hoạt động tự quản bảo vệ môi trường (BVMT) và tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu” đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của người dân. Nếu như năm 2020 tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trong khu dân cư chỉ khoảng 20%, thì đến năm 2022 tỷ lệ này đã đạt trên 85%; 100% hộ gia đình trong địa bàn xã được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh…

Cùng với xã Yên Mỹ, mô hình “Xã hoạt động tự quản BVMT và tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu” cũng được Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn triển khai xây dựng điểm tại xã Quảng Khê, huyện Ba Bể. Đến nay mô hình đã bước đầu đạt những kết quả tích cực làm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong BVMT.

Tại các các khu dân cư, Mặt trận đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực BVMT, như vận động người dân nạo vét, khơi thông cống rãnh, tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hoa, hàng rào xanh để hình thành các đoạn đường “Sáng, xanh, sạch, đẹp”. Nhiều mô hình sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu và BVMT được duy trì và nhân rộng như trồng cây phủ xanh đất trống đồi trọc, thu gom các loại phân chuồng ủ phân để bón cây trồng, phân loại xử lý vỏ, bao bì các loại thuốc bảo vệ thực vật…

Ông Ma Nhật Hoài - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn nhận định, qua triển khai thực hiện, mô hình “Xã hoạt động tự quản BVMT và tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu” đã mang hiệu quả thiết thực góp phần thay đổi diện mạo ở nhiều vùng nông thôn. Tại các địa phương người dân đã tích cực tham gia BVMT bằng những hành động cụ thể, như cùng nhau thực hiện tổng vệ sinh môi trường, duy trì giữ gìn cảnh quan khu dân cư, trồng cây xanh, tổ chức phân loại thu gom xử lý rác thải, chất thải…

Từ những hiệu ứng tích cực đó, ông Hoài cho biết, thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Mặt trận các cấp tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản BVMT, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, của cộng đồng trong việc tham gia BVMT, góp phần thực hiện và hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Đến nay trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã duy trì được 53 mô hình tự quản do Ủy ban MTTQ chủ trì, 16 mô hình phối hợp với ngành, đoàn thể tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Thông qua các mô hình “Xã hoạt động tự quản bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu”, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Đoạn đường tự quản”, “Tuyến đường hoa”… đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp.

Anh Vũ