Nghiệt ngã gia đình có hai nỗi đau

Tạp Chí Nhân Đạo
Cả cha và mẹ đều phải nhập viện điều trị vì tai nạn nghề nghiệp và tai nạn giao thông khiến cuộc sống gia đình khốn đốn trăm bề...
nghiet-nga-gia-dinh-co-hai-noi-dau
Chị Lại nằm đó với nỗi đau tuyệt vọng, cùng 3 đứa con nhỏ bơ vơ, không nơi nương tựa…

Mưu sinh bằng nghề lao động phổ thông có thu nhập thấp, lại không ổn định để nuôi cả gia đình 5 người có được cái ăn, cái mặc, học hành đến nơi đến chốn. Giờ đây, hai trụ cột trong một gia đình nhỏ, cả cha và mẹ đều phải nhập viện điều trị vì tai nạn nghề nghiệp và tai nạn giao thông. Cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn nay rơi vào ngõ cụt, bế tắc, khốn đốn trăm bề, 3 đứa con nhỏ dại bơ vơ, không nơi nương tựa. Đó là hoàn cảnh bất hạnh, thương tâm của vợ chồng anh Hoàng Quý (49 tuổi) và chị Đinh Thị Lại (38 tuổi), số nhà 53, đường Võ Trường Toản, tổ 88, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà (TP.Đà Nẵng).

Hai nỗi đau

Chúng tôi về địa phương và đến UBND phường An Hải Bắc, để tìm hiểu về gia cảnh của anh Hoàng Quý. Căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, ẩm thấp, chật chội của gia đình anh được lợp bởi lớp tôn cũ đã mục, tưởng chừng như ánh nắng cũng có thể xuyên qua được, phía trước nhà là bộ cửa sắt bị hoen rỉ theo thời gian. Bên trong nhà hầu như không có vật dụng gì đáng giá.

Chị Lại cho biết, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, chồng chị làm phụ hồ kiếm tiền nuôi cả nhà. Tháng 3/2017, nỗi đau lại ập đến bất ngờ, trong lúc đang lao động trên cao, anh Quý không may bị trượt, ngã giàn giáo và được chuyển cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Tại đây, các bác sĩ điều trị, chẩn đoán bị bể xương ống chè, chấn thương sọ não. Thời gian sau đó, anh được chuyển đến Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng. Hiện tại, thể trạng của anh rất yếu, đi lại khó khăn, phải thường xuyên tập luyện để phục hồi chức năng, cũng khó để hồi phục. Trong khi đó, chị Lại làm công nhân đông lạnh theo thời vụ thu nhập không đáng là bao, từ ngày anh Quý bị tai nạn chị phải nghỉ hẳn ở nhà để chăm chồng. Chị đi vay mượn nhiều nơi để có tiền chạy chữa cho anh nhưng chẳng thấm vào đâu.

Tai họa nối tiếp nhau, cuối tháng 4/2017, trong lúc vào thăm nuôi anh Quý đoạn gần bệnh viện, do tránh phải một ô tô chạy cùng chiều, khiến xe chị phanh gấp, té ngã va đập mạnh xuống đường, được người đi đường đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, các bác sĩ cho biết chị bị chấn thương sọ não kín, tụ máu nội sọ, gãy xương đòn… Chưa đầy hai tháng, 2 nỗi đau đã giáng xuống gia đình nhỏ bất hạnh này.

Sẻ chia yêu thương

Từ ngày anh Quý và chị Lại không may bị tai nạn, cuộc sống trong gia đình bị đảo lộn và phải nhờ vào hai bên gia đình nội, ngoại cưu mang từ miếng ăn, giấc ngủ đến chăm sóc 3 đứa con, cử người vào bệnh viện trực và trông nom nhà cửa. Do có thẻ bảo hiểm y tế hộ nghèo, nên tiền viện phí điều trị của anh chị được miễn giảm, chỉ đóng những khoản tiền nhỏ nên cũng đỡ được phần nào. Bên cạnh đó, bà con chòm xóm, tổ dân phố, chính quyền địa phương cũng đã đến bệnh viện và gia đình thăm hỏi, động viên, giúp đỡ tinh thần lẫn vật chất.

Anh Vũ Đình Tùng, Tổ trưởng dân phố tổ 88 phường An Hải Bắc, rất thương cảm và tạo mọi điều kiện hỗ trợ, sẻ chia, giúp đỡ trong phạm vi có thể, để gia đình anh Quý vơi đi nỗi đau. Anh Tùng cho biết: “Gia đình anh Quý là hộ nghèo của địa phương, anh làm phụ hồ, chị Lại làm đông lạnh theo thời vụ, hai người làm nghề không ổn định thu nhập thấp, phải nuôi 3 con nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, hoàn cảnh anh chị quá rối rắm, khốn đốn trăm bề, họ hàng hai bên nội, ngoại, bà con hàng xóm, chính quyền địa phương đã hết lòng giúp đỡ, song sự sẻ chia cũng có hạn. Mong rằng các cơ quan, đoàn thể, cá nhân, các nhà hảo tâm khắp nơi hãy quan tâm giúp đỡ gia cảnh bất hạnh này.

Để biết thêm thông tin về hoàn cảnh gia đình anh Quý, chị Lại, xin liên hệ: anh Vũ Đình Tùng, Tổ trưởng tổ 88, phường An Hải Bắc (ĐT: 01219.316.287)

Hỗ trợ trực tiếp đối với gia đình xin gửi về chị Đinh Thị Lại

Địa chỉ: Số 53, đường Võ Trường Toản, tổ 88, phường An Hải Bắc,  quận Sơn Trà,  TP.Đà Nẵng. ĐT: 0905.662.834.

Hoặc giúp đỡ thông qua Báo Nhân đạo & Đời sống - số 68 Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 0243.6649795

STK: 102010000040321 - Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Ba Đình, Hà Nội.