Hành trình 'gieo chữ' ở xã nghèo Suối Tọ, Sơn La

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – “Có nhiều người hỏi tôi “Sao cứ thích mua dây buộc mình, chọn đi xây trường ở những vùng đất xa xôi, hiểm trở thế?”. Lý do thì có nhiều, nhưng lớn nhất chính là tình cảm của tôi dành cho con người nơi đây, cho những đứa trẻ non nớt nhưng đầy quật cường, cho những dãy núi, rừng cây, bầu trời lộng gió...”

Cùng nhau xây trường, cùng xây mơ ước

Tận mắt chứng kiến những vất vả, thiếu thốn của thầy trò vùng cao xã Suối Tọ, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, khiến ông Nguyễn Ngọc Huy (Trưởng ban kêu gọi tài trợ - Quỹ Tiến bộ Thành phố Đà Nẵng) và đoàn thiện nguyện không khỏi xúc động: phòng học chỉ vỏn vẹn vài chục mét vuông, các vật dụng phục vụ việc dạy học đơn sơ, ít ỏi. Đôi khi thiếu phòng học, thầy trò phải mượn nhà văn hóa bản hay nhà dân để làm nơi dạy và học. Về cơ sở vật chất, không chỉ một số điểm trường lẻ xuống cấp, công tác xã hội hóa giáo dục chưa cao, mà ngay cả khuôn viên điểm trường chính cũng chưa được quy hoạch tổng thể.

Trường Tiểu học Suối Tọ 1 được thành lập ngày 5/9/2014, được chia tách từ trường Tiểu học Suối Tọ (thành Suối Tọ 1 và Suối Tọ 2 - PV). Trường đóng tại địa bàn trung tâm xã, là một trong 3 xã vùng cao có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn của huyện, hưởng Nghị định 19 của Chính phủ. Trường có 5 điểm trường: 1 điểm trường chính và 4 điểm trường lẻ.

Sau 3 năm quy hoạch và xây dựng (từ tháng 9/2014 từ khi bắt đầu tách trường) đến nay số lớp và điểm trường được quy hoạch không còn lớp ghép. Năm học 2017-2018, nhà trường đã được chuyển đổi mô hình thành trường PTDT bán trú nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Hiện tại trường có 9 lớp tại điểm trường trung tâm, trong đó có 4 lớp tạm do phụ huynh học sinh tự đóng góp xây dựng, tuy nhiên đều đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho thầy và trò. Chưa kể thời tiết khắc nghiệt, bóng đèn phòng học liên tục vỡ khiến các em phải học trong điều kiện thiếu ánh sáng,...

Trăn trở trước điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, ấn tượng với sự vươn lên vượt khó khăn của các học sinh và thầy cô giáo trường Suối Tọ 1 trong học tập và giảng dạy. Đồng thời, mong muốn mang đến cho trẻ em khó khăn nơi đây một nền giáo dục toàn diện và một cuộc sống tốt đẹp hơn, Quỹ Tiến bộ Thành phố Đà Nắng do ông Nguyễn Ngọc Huy (Trưởng ban kêu gọi tài trợ) đã quyết định vận động các nhà tài trợ là các Doanh nhân, Doanh nghiệp, cá nhân có lòng hảo tâm để xây dựng lại trường.

suoi-to-son-la
Đường đến xã Suối Tọ, huyện Phù Yên, Sơn La khó khăn, hiểm trở và càng nguy hiểm hơn mỗi khi mưa bão.
suoi-to-son-la1
Một trong 4 phòng học tạm của điểm trường chính do phụ huynh học sinh tự đóng góp xây dựng. Tuy nhiên đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho thầy và trò, nhất là khi thiên tai ập đến

“Có nhiều người hỏi tôi “Sao cứ thích mua dây buộc mình, chọn đi xây trường ở những vùng đất xa xôi, hiểm trở thế?”. Lý do thì có nhiều, nhưng lớn nhất chính là tình cảm của tôi dành cho con người nơi đây, cho những đứa trẻ non nớt nhưng đầy quật cường, cho những dãy núi, rừng cây, bầu trời lộng gió. Tình yêu với con người, vùng đất này thôi thúc tôi phải đưa được tri thức, đưa được nền giáo dục, sự văn minh ngoài kia về đây, cho thế hệ trẻ người Mông sẽ bảo vệ và phát triển vùng đất này thật bền vững”, ông Huy bộc bạch.

suoi-to-son-la2
Công trình được bắt đầu khởi công vào tháng 3/2018 sau nhiều lần khảo sát và kêu gọi tài trợ
suoi-to-son-la3
suoi-to-son-la4
Ngôi trường dần được hình thành với sự chung tay của các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương cùng bà con trong xã với 4 phòng học kiên cố.

Sau quá trình khảo sát, kêu gọi tài trợ, công trình 4 phòng học của Trường Tiểu học Suối Tọ 1 bắt đầu xây dựng từ tháng 3/2018 với tổng số kinh phí hơn 700 triệu đồng, đến nay đã hoàn thành, thay thế cho nhà tạm trước đây, kịp bàn giao cho thầy và trò trường Suối Tọ 1 trước thềm năm học mới.

ban-giao-phong-hoc-truong-tieu-hoc-suoi-to-son-la6
Khánh thành cơ sở vật chất mới cho Trường tiểu học Suối Tọ 1, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La với 4 phòng học mới kiên cố dành cho 254 học sinh ở điểm trường trung tâm. Ảnh: Tuyết Nga

Ấm tình thiện nguyện nơi vùng cao

Như vậy, với việc bàn giao 4 phòng học mới, học sinh tại Trường Tiểu học Suối Tọ 1 đã được học trong một ngôi trường khang trang hơn, bớt đi cái giá lạnh của núi rừng heo hút, có thêm một chỗ trú mưa nắng để yên tâm học tập, và bớt đi phần nào nỗi lo sợ lớp học có thể sụp đổ bất cứ lúc nào trước mùa mưa lũ đang ập đến.

Em Vàng Thị Yên (lớp 5C, trường Tiểu học Suối Tọ 1, Phù Yên, Sơn La) vui mừng chia sẻ: “Con rất là vui, rất thích vì lần đầu tiên được học lớp khang trang như thế này. Có lớp mới, con mong muốn sẽ có nhiều bạn đến trường học hơn nữa. Bản thân con cũng sẽ phấn đấu học tập thật giỏi để thầy cô và cha mẹ vui lòng”.

ban-giao-phong-hoc-moi-cho-hoc-sinh-suoi-to-son-la
Với việc có thêm 4 phòng học mới, bước vào năm học 2018 - 2019, các em đã có một ngôi trường khang trang, sạch đẹp để học tập, kiên cố, an toàn và an tâm hơn. Ảnh: Tuyết Nga 

Bà Lê Thị Bích Ngọc (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Suối Tọ 1, Phù Yên, Sơn La) cho biết: Những năm trước đây, nhà trường phải sử dụng nhiều phòng học tạm cho học sinh, mỗi khi xảy ra mưa lũ, thầy cô giáo đều phải chủ động di dời các em đi trú ẩn, thậm chí trường hợp mưa bão lớn phải tạm nghỉ gián đoạn để có thể đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho các em.

Bước vào năm học mới 2018 - 2019, nhờ nhận được sự quan tâm của Quỹ Tiến bộ Thành phố Đà Nẵng xây dựng 4 phòng học, tình trạng đó không còn xảy ra nữa, các em đã có một ngôi trường khang trang, sạch đẹp để học tập, kiên cố, an toàn và an tâm hơn.

suoi-to-son-la9
Các em đã có một ngôi trường khang trang, sạch đẹp để học tập.

Với việc xây thêm phòng học và nâng cấp điểm trường, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh. Tình trạng thiếu lớp học không còn nữa, là điều kiện để thầy và trò sẽ càng nâng cao chất lượng dạy và học.

Ông Nguyễn Hồng Hà (Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, huyện Phù Yên, Sơn La) cho biết, hiện tại trên địa bàn huyện còn khoảng 200 lớp học đã xuống cấp, việc bàn giao Trường Tiểu học Suối Tọ 1 do Quỹ Tiến bộ Thành phố Đà Nẵng vận động tài trợ ủng hộ đã tạo được nhiều niềm vui cho thầy và trò trước thềm năm học mới năm nay. Cùng với đó, Quỹ cũng đã chia sẻ rất nhiều khó khăn về ngân sách dành cho giáo dục của huyện.

Chương trình đã tiếp sức cho học sinh nghèo vững bước hơn trên con đường đến trường trong năm học mới, đồng thời góp phần thực hiện các dự án an sinh xã hội trên địa bàn. 

suoi-to-son-la5
Ông Nguyễn Hồng Hà - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, huyện Phù Yên, Sơn La (trái) gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các nhà hảo tâm, Quỹ Tiến bộ Thành phố Đà Nẵng đã vận động tài trợ ủng hộ, tạo động lực cho thầy và trò trước thềm năm học mới. Ảnh: Tuyết Nga 

“Bước vào năm học mới, khi nhận được công trình bàn giao này, lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện cũng như thầy cô giáo, phụ huynh học sinh và đặc biệt là các em học sinh rất vui mừng và phấn khởi. Trân trọng cảm ơn tấm lòng của các nhà hảo tâm đã chung tay cùng chúng tôi khắc phục những khó khăn để con em được đến trường an toàn hơn”, ông Hà nói.

Chia sẻ tại lễ bàn giao diễn ra ngày 3/9, ông Nguyễn Ngọc Huy thay mặt Quỹ cảm ơn sự đồng lòng của chính quyền địa phương, của các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh cũng như các nhà tài trợ trong và ngoài nước đã đồng hành cũng Quỹ. Đồng thời, mong muốn sau mỗi chương trình bàn giao mới là một sự mở đầu mới cho một công trình tiếp theo.

ban-giao-phong-hoc-truong-tieu-hoc-suoi-to-son-la3
Ông Nguyễn Ngọc Huy chia sẻ tại Lễ bàn giao Trường Tiểu học Suối Tọ 1. Ảnh: Tuyết Nga

“Chúng tôi hy vọng thông qua lễ bàn giao ngày hôm nay, gửi tới một thông điệp cho các nhà hảo tâm, các anh chị em bạn bè đồng nghiệp gần xa trong và ngoài nước, hãy dành một chút quan tâm, yêu thương, chia sẻ với đồng bào, với các em học sinh vùng cao, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tôi tin rằng, ngày mai trong tương lai gần, các học sinh nơi đây sẽ là công dân có ích trong tương lai”, ông Huy nói.

Nhìn nụ cười ngây thơ, trong trẻo trên khuôn mặt con trẻ làm ấm lòng những bước chân tình nguyện, mới thấy hết giá trị của sự cho đi và nhận lại, có những điều chỉ có thể cảm nhận bằng trái tim của sự yêu thương và biết sẻ chia. Niềm vui của người nhận chính là điều hạnh phúc nhất mà người thực hiện chương trình từ thiện có được. 

Xã Suối Tọ có tổng diện tích tự nhiên là 14.048 ha có 9 bản với 507 hộ, 3447 nhân khẩu cơ cấu dân tộc với 100% đồng bào Mông sinh sống. Đây là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Chiều ngày 3/9/2018, tại xã Suối Tọ, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, Quỹ Tiến bộ Thành phố Đà Nẵng (Dad Rotary Fund) kết hợp với UBND huyện Phù Yên, Phòng Giáo dục và Đào tạo Phù Yên tổ chức bàn giao 4 phòng học cho trường tiểu học Suối Tọ 1 và khám phát thuốc cho học sinh, bà con khó khăn trên địa bàn xã.

Tuyết Nga