Dự án rừng ngập mặn thể hiện sự hợp tác tốt đẹp giữa 2 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam - Nhật Bản

Lã Thị Thúy hằng
Ngày 24/11 vừa qua, nhân dịp tham dự Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11 (Hội nghị AP-11) tại Hà Nội, Đoàn đại biểu của Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản đã có buổi gặp gỡ, trao đổi và làm việc với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Tham dự buổi gặp gỡ và làm việc có bà Bùi Thị Hòa - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và ông Atsushi Seike - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản.

a9-1700855180.jpg
Buổi gặp mặt, làm việc giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản.

Ông Atsushi Seike vui mừng gửi lời cảm ơn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị AP-11 và chúc mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Đoàn đã ghi nhận sự nhiệt tình cống hiến của tất cả cán bộ, hội viên chữ thập đỏ Việt Nam kể cả các TNV.

Tại buổi làm việc 2 Hội quốc gia đã thảo luận, bàn bạc về các công tác nhân đạo, những dự án ứng phó biến đổi khí hậu, công tác hiến máu và gây quỹ.

Chia sẻ về các hoạt động gây quỹ của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, bà Bùi Thị Hòa cho biết, hàng năm Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có 2 sự kiện gây quỹ cho hoạt động của Hội:

Một là: Vào tháng 5 hàng năm Hội phát động tháng Nhân đạo. Tháng Nhân đạo đã thực sự trở thành Tháng toàn dân làm nhân đạo, góp phần thực hiện chủ trương, chính sách an sinh xã hội, đồng thời là sự đóng góp thiết thực về mặt vật chất dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Tại sự kiện này, Chủ tịch nước là Chủ tịch danh dự của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ dự và phát động phong trào.

Hai là: Tháng 11 hàng năm Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức Chương trình Sức mạnh Nhân đạo gắn với Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Ngoài ra trong năm Hội Chữ thập đỏ Việt Nam còn tổ chức các Chương trình như Hành trình đỏ, Lễ hội xuân hồng, Những giọt máu hồng hè để vận động người dân tham gia hiến máu nhân đạo.

a12-1700856113.jpg
Lãnh đạo 2 Hội quốc gia thống nhất và mong muốn trong giai đoạn sắp tới sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau.

Bên cạnh đó mỗi khi Hội Chữ thâp đỏ ra lời kêu gọi ủng hộ từ trẻ em cho tới các cụ già, các tổ chức, doanh nghiệp lớn luôn đồng hành và sát cánh. Bằng chứng là khi Nhật Bản bị trận động đất sóng thần, Hội đã truyền đi những hình ảnh của người dân Nhật Bản, như hình ảnh các em bé Nhật Bản đứng xếp hàng ngay ngắn chờ đến lượt mình nhận suất ăn, hay những câu chuyện cảm động về tình người, tình đoàn kết của người người dân Nhật Bản đã thực sự chạm vào trái tim của mỗi người. Chính từ những hình ảnh, những câu chuyện vô cùng xúc động ấy đã tạo được hiệu ứng lan toả, để khi Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ra lời kêu gọi ủng hộ người dân Nhật Bản đã nhận được sự giúp đỡ tự nguyện, nhiệt tâm của các tổ chức, cá nhân trên khắp cả nước.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản chân thành cám ơn sự ủng hộ tích cực, hiệu quả, kịp thời của Nhân dân Việt Nam giúp Nhân dân Nhật Bản bị ảnh hưởng động đất, sóng thần. Ông Atsushi Seike đánh giá cao và khẳng định số tiền Nhân dân Việt Nam ủng hộ là một trong các khoản ủng hộ đầu tiên từ nước ngoài dành cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi trận động đất, sóng thần khủng khiếp năm ấy.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản cũng chia sẻ về công tác trồng rừng ngập mặn. Ngài Chủ tịch nhấn mạnh ý nghĩa, khẳng định vai trò của rừng ngập mặn như là nguồn tài nguyên quý giá.

567-1700887526.jpg
Ông Atsushi Seike - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản (ngồi giữa). 

Chủ tịch Atsushi Seike cho biết, hàng năm, Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản tổ chức các cuộc vận động để gây quỹ rất lớn. Điển hình cứ hàng tháng và tháng 12 trên các trang thông tin đại chúng sẽ phát động, trình chiếu các hoạt động về trồng rừng ngập mặn. Chính vì thế đã tạo một ví dụ, một điển hình tốt trong công tác phòng ngừa giảm thiểu các tác động do biến đổi khí hậu gây ra. Điều này thực sự đã thu hút được sự quan tâm của công chúng Nhật Bản tạo nên thành công cho hoạt động gây quỹ hàng năm của Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản cho rằng Dự án rừng ngập mặn và quản lý rủi ro thiên tai ở Việt Nam do Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản tài trợ thể hiện sự hợp tác tốt đẹp giữa 2 Hội quốc gia. Dự án không chỉ tập trung ở khía cạnh tài chính đầu tư vào rừng mà còn liên quan đến cách vận hành, những kết quả tốt đẹp, tăng cường sinh kế cho người dân sống ở khu vực rừng ngập mặn.

Trong thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản sẽ thường xuyên tổ chức các đoàn Thanh thiếu niên, TNV và học sinh sang Việt Nam để thăm, học hỏi thêm trồng rừng ngập mặn. Đây là cách mà chúng ta lan tỏa hình ảnh, nâng cao vị thế của Hội Chữ thập đỏ.

Ông Atsushi Seike cũng nhấn mạnh việc trong các năm tiếp theo Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản sẽ tập trung cho hoạt động giao lưu thanh thiếu niên giữa 2 Hội quốc gia để tăng sự hiểu biết giữa Nhân dân 2 nước.

a11-1700855432.jpg
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản gửi tặng bà Bùi Thị Hoà món quà ý nghĩa.

Đồng ý với ý kiến của ngài Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản, Chủ tịch Bùi Thị Hòa cho rằng, Dự án rừng ngập mặn mà Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản hỗ trợ cho Việt Nam vô cùng có ý nghĩa, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi Việt Nam cũng như rất nhiều nước trên thế giới đều có cam kết giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường.

Kết thúc buổi gặp, lãnh đạo 2 Hội quốc gia thống nhất và mong muốn trong giai đoạn sắp tới sẽ tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau, hợp tác đào tạo nhân lực chăm sóc người cao tuổi đáp ứng nhu cầu của cả Việt Nam và Nhật Bản.

Ngay trong chiều ngày 24/11, Đoàn đại biểu cấp cao Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản cũng đã có chuyến đi thăm rừng ngập mặn tại xã Đại Hợp (huyện Kiến Thụy, Hải Phòng). Đây là Dự án trồng rừng ngập mặn và quản lý rủi ro thiên tai do Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản tài trợ tại Hải Phòng.

Thành phố Hải Phòng là một trong 8 tỉnh, thành được triển khai dự án “Trồng rừng ngập mặn - Giảm thiểu rủi ro thiên tai thảm họa” do Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản tài trợ từ năm 1997 cho đến năm 2015. Qua 18 năm triển khai, với sự nỗ lực và quyết tâm của các cấp Hội, Dự án đã đạt kết quả tốt, đặc biệt là công tác khôi phục và quản lý hệ sinh thái rừng ngập mặn.

Có thể khẳng định dự án trồng rừng ngập mặn – giảm thiểu rủi ro thảm họa do Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản tài trợ thực sự có ý nghĩa rất lớn, mang lại lợi ích, tạo sinh kế cho Nhân dân.

L.Hằng