Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Quatar nhấn mạnh cuộc gặp ý nghĩa với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Đặng Thu Hằng
Nhân dịp tham dự Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11 (Hội nghị AP-11), ngày 24/11, Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Quatar đã có buổi gặp gỡ, trao đổi và làm việc với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Tham dự có ông Vũ Thanh Lưu - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và ông Faisal Mohamed Al-Emadi - Quyền Tổng Thư ký Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Quatar.

7-1700813098.jpg
Cuộc gặp mặt, làm việc giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Quatar.

Tại buổi làm việc, ông Faisal Mohamed Al-Emad vui mừng được đến thăm, làm việc tại trụ sở cơ quan Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Quyền Tổng Thư ký Hội trăng lưỡi liềm đỏ Quatar gửi lời cảm ơn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo trong suốt những ngày diễn ra Hội nghị AP-11. Đồng thời ngài Quyền Tổng Thư ký cũng nhấn mạnh ý nghĩa của buổi làm việc và mong muốn qua đây sẽ có thể hiểu và biết thêm về những hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực nào, những dự án đang được triển khai, đặc biệt là về vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu.

10-1700814043.jpg
Đoàn đại biểu Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Quatar.

Ông Vũ Thanh Lưu - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cố gắng vươn lên để khẳng định vị trí của Hội ở Việt Nam cũng như có sức ảnh hưởng khu vực. Hiện Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang triển khai 2 chương trình lớn là "Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật", "An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn".

Bên cạnh đó Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng đang tập trung cho việc ứng phó với biến đổi khí hậu. Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu khi từ đầu năm đến nay liên tiếp xảy ra các trận lũ quét, sạt lở đất, xâm nhập mặn diễn ra tại các tỉnh miền Trung và miền Nam. Hội Chữ thập đỏ Việt nam luôn phải thực hiện công việc dự báo và các hoạt động ứng phó, hỗ trợ cho người dân.

img-8452-1700812739.JPG
Đoàn đại biểu Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Ông Vũ Thanh Lưu cũng chia sẻ về hệ thống cảnh báo sớm được Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai trực tiếp quản lý và ký kết cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để cung cấp thông tin về tất cả các dự báo, diễn biến thới tiết. Chính nhờ vậy mà Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có điều kiện để sớm chuẩn bị, xử lý các tình huống thiên tai xảy ra.

Hơn nữa Việt Nam có 63 tỉnh thành và ở tất cả các tỉnh thành đều có đội ứng phó, hành động cứu trơ thiên tai, thảm hoạ. Tất cả các tỉnh đều có sự kết nối hoạt động với các đội phòng chống thiên tai với nhau. Như vừa qua xảy ra lũ lụt ở Huế thì ngay lập tức ở Vĩnh Long có đội cứu trợ để ra hỗ trợ cho Huế.

8-1-1700813098.jpg

Ông Vũ Thanh Lưu chia sẻ về những kinh nghiệm ứng phó thảm hoạ thiên tai tại Việt Nam.

Nhiều tỉnh, thành phố đã được trang bị các phương tiên, cơ sở vật chất khá tốt cho lực lượng này. Tuy nhiên vẫn còn một số tỉnh còn khó khăn và gặp nhiều trở ngại về trang thiết bị, máy móc, phương tiện để phục vụ cho việc cứu trợ khẩn cấp. Chính vì vậy, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ của Hiệp Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Uỷ bản Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ cũng như Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Quatar bổ sung nguồn lực để Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đẩy mạnh hoạt động của các đội phòng chống thiên tai ở 63 tỉnh thành.

Phó Chủ tịch Vũ Thanh Lưu cũng chia sẻ về lực lượng tình nguyện viên Chữ thập đỏ Việt Nam. Theo ông Vũ Thanh Lưu, hiện nay Việt Nam có 300.000 nghìn tình nguyện viên, 16.000 nghìn cán bộ Hội Chữ thập đỏ và 63 tỉnh thành Hội. Hiện nay Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng triển khai dự án để nâng cao chất lượng, đào tào lực lượng tình nguyện viên, cán bộ Chữ thập đỏ. Phó Chủ tịch mong muốn được Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Quatar chia sẻ về việc nâng cao chất lượng các tình nguyện viên Chữ thập đỏ trong thời gian tới.

3-1700812739.jpg
Ông Faisal Mohamed Al-Emadi - Quyền Tổng Thư ký Hội trăng lưỡi liềm đỏ Quatar.

Ông Faisal Mohamed Al-Emadi - Quyền Tổng Thư ký Hội trăng lưỡi liềm đỏ Quatar bày tỏ sự ngưỡng mộ về số lượng tình nguyện viên đông đảo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ngài Quyền Tổng Thư ký cho biết Hội trăng lưỡi liềm đỏ Quatar hiện có 29.000 tình nguyện viên và hoạt động rất tích cực. Đặc biệt kỳ World Cup 2022 diễn ra ở Doha, Chính phủ đã huy động toàn bộ tình nguyện viên của Hội để có mặt trực tiếp các các sân vận động nhằm hỗ trợ, hướng dẫn các vị khách tham dự, người dân đi lại theo lộ trình một cách an toàn nhất.

Ngoài ra, Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Quatar cũng chia sẻ rất nhiều mô hình khác nhau để hỗ trợ cộng đồng điển hình là khi đại dịch COVID-19 diễn ra, Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Quatar đã quản lý, chịu trách nhiệm những khu vực cách ly cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Những cán bộ, tình nguyện viên của Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Quatar đã trực tiếp quản lý các bệnh nhân đến và đi trong suốt 44 ngày dịch diễn biến phức tạp.

img-8450-1700812739.JPG
Lãnh đạo 02 Hội quốc gia thống nhất và mong muốn trong tương lai sẽ tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề nhân đạo.

Kết thúc buổi làm việc Phó Chủ tịch Vũ Thanh Lưu hy vọng Đoàn đại biểu Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Quatar đã có thời gian làm việc vui vẻ, hiệu quả tại Việt Nam. Lãnh đạo 02 Hội quốc gia thống nhất và mong muốn trong tương lai sẽ tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề nhân đạo đặc biệt là trong các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thu Hằng