Hội Chữ thập đỏ Việt Nam - Hội trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ: Hỗ trợ cùng phát triển, thực hiện tốt sứ mệnh nhân đạo

Đặng Thu Hằng
Sáng 23/11, bên lề Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có buổi gặp gỡ, làm việc với Hội Chữ thập đỏ Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc gặp đã diễn ra trong không khí vui vẻ, thân mật, 2 Hội quốc gia đã cùng chia sẻ những kinh nghiệm, những bài học về sơ cấp cứu, hiến máu và các vấn đề nhân đạo.

Tham dự buổi làm việc về phía Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có bà Bùi Thị Hoà - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, ông Vũ Thanh Lưu - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, ông Nguyễn Đức Khải - Chánh văn phòng, ông Nguyễn Vĩnh Hòa - Phó Trưởng ban Đối ngoại và Phát triển Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

c6238ea5-3525-48d6-ae91-eead9cb51c50-1700721863.jpg
Đoàn đại biểu Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Về phía Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ có bà Fatma Meric Yilmaz - Chủ tịch Hội Trăng lưỡi liềm Thổ Nhĩ Kỳ, bà Merve Yasayan Trưởng Ban điều phối.

f9-1-1700728156.jpg
Đoàn đại biểu Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại buổi gặp mặt, bà Bùi Thị Hoà đánh giá cao sự thích ứng và luôn luôn chuẩn bị sẵn sàng của Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ trước bất kỳ một tình huống khẩn cấp nào khi có thiên tai, thảm hoạ xảy ra. Đồng thời sau chuyến thăm và làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 6 vừa qua, bà Bùi Thị Hoà học được từ Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ về việc tự chuẩn bị nguồn lực cho mình, Hội cũng mạnh về các hoạt động và vai trò đối với Chính phủ.

Đặc biệt trong chuyến công tác tại Thổ Nhĩ Kỳ, bà Bùi Thị Hoà đã trao tặng 200.000 Đô la Mỹ ủng hộ các nạn nhân trong thảm hoạ động đất đặc biệt nghiêm trọng diễn ra vào ngày 6/2/2023. Số tiền 200.000 Đô la Mỹ được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động và chỉ trong một thời gian ngắn các cá nhân, tổ chức, các cấp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã ủng hộ.

tw-hoi-tlld-3-1686714013-1700728235.jpeg
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trăo tặng 200.000 Đô la Mỹ cho Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ, ủng hộ cho những người bị ảnh hưởng bởi động đất và phục hồi tái thiết sau động đất.

"Tôi rất mong sau chuyến công tác của tôi và bà Chủ tịch Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ đến Việt Nam thì chúng ta sẽ có mối quan hệ khăng khít hơn, bền chặt hơn, đồng thời có những thoả thuận hợp tác để hỗ trợ lẫn nhau, bổ sung cho nhau những thế mạnh để có thể cùng thực hiện tốt sứ mệnh nhân đạo của mình", bà Bùi Thị Hoà nhấn mạnh.

Bà Bùi Thị Hoà hy vọng với khả năng, kinh nghiệm, thế mạnh và bề dày lịch sử của Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ hợp tác, hỗ trợ cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vươn lên thực sự thành Hội mạnh trong khu vực Đông Nam Á.

f9-1700721863.jpg
Bà Bùi Thị Hoà vui mừng được gặp lại bà Fatma Meric Yilmaz - Chủ tịch Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ trong Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11.

Bà Fatma Meric Yilmaz - Chủ tịch Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian vừa qua bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất đặc biệt nghiêm trọng. Trong thời khắc khó khăn như thế, đất nước chúng tôi cảm nhận được sự hỗ trợ, tình cảm, sự đoàn kết của Nhân dân, của các Hội quốc gia trên thế giới của Hiệp hội cũng như của Việt Nam. Chính vì vậy Chủ tịch Hội Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đã bày tỏ sự mong muốn 2 Hội quốc gia sẽ tiếp tục hợp tác trong tương lai, đồng thời hai bên sẽ có bản thoả thuận hợp tác và sớm được ký kết.

f4-1700721863.jpg
Bà Fatma Meric Yilmaz - Chủ tịch Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ cảm kích trước sự giúp đỡ, hỗ trợ người dân Thổ Nhĩ Kỳ trong trận động đất nghiêm trọng xảy ra vào 6/2/2023 vừa qua. 

Trong buổi gặp mặt, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng thảo luận, đưa ra những bài học kinh nghiệm về ứng phó thảm hoạ, sơ cấp cứu, hiến máu tình nguyện.

Bên cạnh đó Chủ tịch Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ cũng chia sẻ các hoạt động để Hội có nguồn thu như tự sản xuất lều bạt, các trung tâm bảo trợ xã hội, chăm sóc người cao tuổi, trung tâm đầu tư,...để luôn luôn sẵn sàng kinh phí để triển khai các hoạt động cứu trợ.

z4907507910917-d6543584b88664d112d18d50abdb9160-1700728578.jpg
Mối quan hệ giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục phát triển, bền chặt và sâu sắc hơn trong tương lai. 

Qua buổi gặp gỡ và làm việc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam mong muốn phía Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng bản đồ dự báo thảm hoạ, chuyển đổi số, phát triển việc sơ cấp cứu.

Chủ tịch Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ cũng gửi lời mời bà Bùi Thị Hoà sẽ sang thăm và làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian sớm nhất.

Thu Hằng