Đắk Lắk: Trao 500 suất quà cho người dân xã nghèo Ea Đắh

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Với chủ đề “Trăng rằm Tây Nguyên”, nhóm thiện nguyện “Tim yêu thương” tại TP. Hồ Chí Minh cùng các sư thầy chùa Tam Giang (Krông Năng – Đắk Lắk) đã mang những phần quà ý nghĩa đến với nhiều hộ dân và các em nhỏ ở xã nghèo Ea Đắh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.

Theo chân của đoàn thiện nguyện, PV Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống mới cảm nhận hết tình yêu thương, sẻ chia cũng như tâm huyết mà đoàn đã dành cho người dân ở vùng đất nghèo xã Ea Đắh.

Dưới cái nắng chói chang của Tây Nguyên vào những ngày cuối tháng 9, công tác chuẩn bị cấp phát quà của đoàn diễn ra sôi nổi, rộn ràng trong tiếng cười nói ấm áp của bà con cũng như những người làm việc thiện. Những nụ cười hiền từ, đằm thắm của các bạn thiện nguyện, các sư thầy như những cơn mưa mát lành xoa dịu đi cái nóng bức của tiết trời Tây Nguyên.

“Cười tươi lên nào các bạn thiện nguyện ơi, cười tươi lên, hãy dành cho bà con những nụ cười ấm áp, yêu thương nhất…”, đó là những câu nói được một sư thầy khuấy động, cổ vũ tinh thần cho các bạn tình nguyện viên.

Đáp lại những tình cảm đó, người dân nơi đây vỗ tay rào rào, khuôn mặt ai cũng ánh lên sự vui vẻ. “Nhà mình hết gạo rồi, nay được đoàn từ thiện phát gạo, phát mì tôm,… mình mừng lắm. Chúc đoàn thật nhiều sức khỏe, đến nhiều vùng sâu, vùng xa để giúp đỡ bà con”. Một câu nói làm nhói lòng chúng tôi khi hỏi về cảm xúc được nhận quà từ đoàn thiện nguyện của một phụ nữ người H’mông.

1.TT
Đoàn thiện nguyện “Tim yêu thương” diễn tiết mục hài hước để khuấy động phong trào trong buổi trao quà

 

Trong suốt buổi trao quà, các thành viên trong đoàn thiện nguyện, cùng các sư thầy đã tổ chức những tiết mục biểu diễn hài kịch, tạo không khí vui tươi, giải trí cho người dân cũng như các cháu nhỏ.

“Được biết xã Ea Đắh là xã có số hộ nghèo cao, cuộc sống bà con vất vả, khó khăn nhất huyện Krông Năng. Vì vậy, đoàn quyết định chọn để trao quà. Đặc biệt, Tết Trung thu đang tới gần, tụi em muốn mang những món quà nho nhỏ, nhưng đong đầy yêu thương đến các em thiếu nhi nơi đây. Nhìn các em mặt mày lem luốc, tóc cháy khét vì nắng thương lắm” - một bạn trẻ trong nhóm thiện nguyện chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ, xóa đói giảm nghèo thông tin, toàn xã có 1.850 hộ, trong đó có 720 hộ nghèo (chiếm 38%), cận nghèo có 508 hộ (chiếm 27%). Cũng theo vị cán bộ này, thôn Giang Đông (100% là đồng bào người H’mông), là thôn có hộ nghèo và cận nghèo cao nhất (trên 90%).

2.TT
4.TT
Những phần quà ý nghĩa được trao tận tay nhiều hộ dân và các em nhỏ ở xã nghèo Ea Đắh.

Trong chuyến thiện nguyện đầy ý nghĩa này, đoàn đã trao tặng 170 suất quà cho các hộ nghèo, (mỗi suất trị giá gần 400 ngàn đồng), hơn 300 suất quà mừng Tết Trung thu cho các em thiếu nhi.

Xã Ea Đắh, (huyện Krông Năng) tập trung nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống như: Tày, Nùng, Mường, Thái, H’mông, đa phần họ di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào sinh sống. Với điều kiện cơ sở vật chất, cũng như kinh tế còn khó khăn, kéo theo đó hộ nghèo và cận nghèo chiếm gần 70% trong tổng số hộ dân của xã.

Ông Đinh Xuân Hạnh, Chủ tịch UBND xã Ea Đắh, cho biết với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng không thuận lợi như các xã khác trong địa bàn huyện, nên việc phát triển kinh tế địa phương ghặp nhiều khó khăn. Thêm nữa, việc di dân tự do của đồng bào dân tộc thiểu số đến từ các tỉnh phía Bắc, cũng là một trở ngại trong công tác xóa đói giảm nghèo.

 Trước khi chia tay chúng tôi và đoàn thiện nguyện, ông Hạnh cảm động chia sẻ: “Hơn ai hết tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các nhà hảo tâm, những mạnh thường quân, các bạn trong chương trình thiện nguyện “Tim yêu thương”, các sư thầy chùa Tam Giang, đã mang những món quà ý nghĩa đến với người dân. Rất mong các bạn sẽ tiếp tục đồng hành, sẻ chia với những khó khăn của bà con trong xã”.

Trường Giang