Cụ bà già yếu nuôi con bị bệnh tâm thần

Tạp Chí Nhân Đạo
Đó là gia cảnh đầy khó khăn của bà Nguyễn Thị Tách, hơn 70 tuổi, trú tại thôn Đồng Trực, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Khi chồng bà tử nạn giao thông, bà gồng gánh nuôi con gái hơn 40 tuổi bị bệnh tâm thần và cháu gái đang tuổi đi học.
cu-ba-gia-yeu-nuoi-con-bi-benh-tam-than
Bà Tách bên người con gái hơn 40 tuổi bị bệnh tâm thần.

Chúng tôi tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Tách để tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình, thì trời đã nhập nhoạng tối. Ông Nguyễn Văn Vinh, trưởng thôn Đồng Trực dẫn chúng tôi tới một ngôi nhà nhỏ hai gian lợp mái tôn tối màu do phủ đầy rêu bụi ẩn sâu trong xóm. Bà Nguyễn Thị Tách đang lúi húi mặc áo cho người con gái đã hơn 40 tuổi bị bệnh tâm thần.

Gạt nước mắt, bà Tách cho biết: “Chồng tôi là ông Nguyễn Vũ Ngoan. Vào lúc 15h30 ngày 19/6/2016, một người em con chú chở bằng xe máy, kéo theo xe cát để làm trại gà cho người quen. Khi tới dốc đê sông Luộc (thôn Đồng Trực) thì xe bất ngờ bị chết máy trôi tuột xuống dốc khiến ông ấy ngã xuống mặt đường và bị chấn thương nặng. Nghe tin dữ, tôi cùng các con và người thân, hàng xóm chạy tới đưa ông ấy đi cấp cứu.

Bác Sĩ nói ông bị chấn thương sọ não, cần được mổ để trị thương. Ngay sau đó, ông ấy được chuyển lên chữa trị tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), nhưng do máu bị đông nên ca mổ không thể thực hiện được. Ông ấy được chuyển lại về nhà và qua đời vào buổi chiều ngày hôm sau.

 Hoàn cảnh gia đình nhà tôi vô cùng khó khăn, trong nhà không có tiền nên tôi phải đi vay bà con, người thân để lo tang lễ và trước đó đã chạy vạy lo tiền viện phí. Hiện nhà tôi vẫn nợ vài chục triệu đồng, không biết lấy tiền đâu mà trả nợ, trong khi đó tiền ăn và tiền thuốc cho mẹ con bé Dịu bị bệnh tâm thần còn chưa đủ”.

Bà Tách ngậm ngùi: “Thương ông ấy đã già, cả đời lam lũ cho gia đình, đến cuối đời vẫn phải lăn lộn mưu sinh, kiếm tiền nuôi sống cả gia đình, mua thuốc thang chữa trị cho con gái. Vậy mà, tai ương còn nỡ cướp ông đi để lại tôi và con dại, cháu nhỏ bơ vơ”.

 Qua tìm hiểu được biết: Ông Nguyễn Vũ Ngoan sinh năm 1946, từng làm công nhân tại mỏ khoan ở Quảng Ninh từ năm 1964, năm 1978 thì nghỉ việc. Gia đình ông bà có ba người con, trong đó người con gái thứ hai là chị Nguyễn Thị Xoa (40 tuổi) bị bệnh tâm thần. Cả gia đình nương tựa vào nhau chật vật mưu sinh nhờ mấy sào ruộng.

Người con gái cả đã hơn 40 tuổi, nhưng do thần kinh không ổn định nên không thể làm chủ được mọi hành vi của bản thân lúc khóc, lúc cười, có lúc quậy phá đồ đạc trong nhà, có lúc lại bỏ nhà đi lang thang vất vưởng ngoài đường, khiến người mẹ già đầu hai thứ tóc  phải vật lộn để buộc đôi chân chị lại chờ qua cơn. Trong mái nhà bất hạnh ấy, tiếng cười, khóc cứ luôn thường trực như một sự trêu ngươi của số phận.

Ngồi cạnh bà Tách là cháu Nguyễn Thị Dịu (con chị Xoa) hiện là học sinh,  khóc thút thít sau lưng bà Tách. Có lẽ cháu đã cảm nhận được hoàn cảnh khó khăn của bà ngoại, tuổi già sức yếu mà vẫn còng lưng ra làm, để lo thuốc thang cho mẹ và cái ăn, cái mặc cho mẹ con cháu.

Cháu Dịu chia sẻ về ước mơ của cháu  sau này: “Con muốn cố gắng học để sau này có thể làm bác sĩ, chữa bệnh cho mẹ và chữa bệnh cho tất cả những ai bất hạnh để cuộc sống luôn ngập tiếng cười, không buồn tủi như gia đình con. Con cũng mong có thể chữa khỏi bệnh cho mẹ để một ngày nào đó được nghe câu “con gái ơi” thật âu yếm từ chính miệng người mẹ đẻ ra mình”.

Bà Tách gạt nước mắt nói theo: “Cháu nó nhiều lúc muốn bỏ học để đi làm  kiếm thêm thu nhập đỡ đần cho gia đình. Nhưng được sự động viên, khích lệ của thầy cô, bè bạn, cùng hàng xóm láng giềng, cháu nó mới tiếp tục đi học”.

Ông Nguyễn Văn Vinh (Trưởng thôn) chia sẻ: “Cả thôn ai cũng biết gia cảnh khó khăn của bà Tách, nhưng các hộ gia đình ở quê hầu hết vẫn còn nhiều khó khăn, điều kiện kinh tế không ổn định nên cũng chỉ có thể động viên về mặt tinh thần. Tôi cũng rất vui khi thấy Báo Nhân đạo & Đời sống tận tình quan tâm sâu sát đến từng hoàn cảnh nghèo khó, động viên, giúp đỡ chúng tôi và cũng mong gia đình bà Tách sẽ nhận được sự quan tâm của toàn thể xã hội, của các tổ chức từ thiện và các mạnh thường quân, để bà sống nốt quãng đời còn lại vui vẻ bên con cháu”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về cháu: Nguyễn Thị Dịu

STK: 3406205178078 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), chi nhánh huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình

Điện thoại:0967209367.

Hoặc, giúp đỡ thông qua Báo Nhân đạo & Đời sống - số 68 Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 0243.6649795

STK: 102010000040321 - Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Ba Đình, Hà Nội.

 

Chia sẻ, động viên, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sau tai nạn giao thông

Ngày 11/8, đoàn công tác Hội CTĐ huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình tổ chức thăm hỏi, động viên chia sẻ với gia đình cụ bà Nguyễn Thị Tách (70 tuổi, trú tại thôn Đồng Trực, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khi chồng bà - người lao động chính trong gia đình đột ngột qua đời do tai nạn giao thông.

CTD
Đại diện đoàn công tác Hội CTĐ huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình thăm hỏi, động viên gia đình cụ bà Nguyễn Thị Tách.

Chia sẻ với phóng viên, chị Giang Thị Minh Phương - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình cho biết: “Gia đình cụ Tách rất khó khăn, hiện nay cụ già yếu mà phải trông nom người con gái hơn 40 tuổi chẳng may bị bệnh tâm thần và nuôi 1 cháu còn đang đi học. Chúng tôi sẽ khảo sát thực tế nhu cầu của gia đình, thời gian tới sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để tìm cách hỗ trợ lâu dài và bền vững. Qua Chuyên trang Nhịp cầu nhân ái- Chia sẻ nỗi đau sau tai nạn giao thông, tôi rất mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, các tổ chức xã hội hãy quan tâm hỗ trợ giúp đỡ gia đình cụ Tách”.

Trước những tình cảm và sự quan tâm của đoàn công tác, cụ Tách rưng rưng nước mắt cảm động và gửi lời cảm ơn đến những tấm lòng hảo tâm của đoàn.