TP Hồ Chí Minh: Phấn khởi khi tổng giá trị các hoạt động nhân đạo đạt gần 400 tỷ đồng trong năm 2023

Đặng Thu Hằng
Sáng ngày 25/01, Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Hội và Phong trào Chữ thập đỏ năm 2023 và phát động thi đua năm 2024. Tham dự có ông Vũ Thanh Lưu - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Trong năm 2023, Hội Chữ thập đỏ Thành phố đã có sự chuyển biến tích cực về công tác tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy, UBND Thành phố lãnh đạo; chủ động tập hợp những khó khăn, vướng mắc về tổ chức và hoạt động của Hội Chữ thập đỏ các cấp báo cáo Thường trực Thành Uỷ, Uỷ ban nhân dân Thành phố, đề xuất xin ý kiến chỉ đạo và đã giải quyết được nhiều việc hết sức thiết thực, hiệu quả phù hợp với chủ trương của Đảng và các quy định của nhà nước, đặc biệt là về công tác cán bộ và chế độ đãi ngộ đối với cán bộ chuyên trách hội các cấp trên địa bàn thành phố.

z5104745518828-fef73d2360bc4bba905b1534bee252e4-1706168512.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết.

Đồng thời, các cấp Hội trong thành phố đã có sự đổi mới nội dung, phương thức vận động nguồn lực phục vụ công tác nhân đạo trên nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch đúng pháp luật. Công tác tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia các hoạt động cứu trợ khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và giảm nghèo được tăng cường. Tổ chức Hội các cấp ngày càng được củng cố phát triển vững mạnh. Thông qua những hoạt động, phong trào mang tính truyền thống của Hội như phong trào “Tết Nhân ái”, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tháng nhân đạo”, “Chợ Nhân đạo”, hỗ trợ người dân nghèo, khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, chăm lo cho học sinh nghèo, khó khăn đến trường...được tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả.

Bên cạnh đó, các hoạt động phòng ngừa, ứng phó thảm họa và trợ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân và sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng như: khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; các bếp ăn tình thương tại các bệnh viện cơ sở y tế tuyến quận, huyện có bước phát triển, góp phần chia sẻ những khó khăn cho người dân nghèo.

Với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện thành phố, Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tham mưu tốt cho Trưởng Ban và phối hợp với các ngành, đoàn thể thành viên trong Ban Chỉ đạo cấp Thành phố và cấp huyện, qua đó tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động vận động hiến máu tình nguyện, tôn vinh người hiến máu.

Trong năm qua, đã vận động hàng chục ngàn lượt người tham gia hiến máu tình nguyện, cao điểm là chương trình “Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trong dịp Tết” và tổ chức Hành trình “Những giọt máu nghĩa tình”; “Chiến dịch những giọt máu hồng” - hè; các sự kiện “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” - 7/4; Chương trình “Hành trình Đỏ” lần thứ X và Lễ tôn vinh “Người hiến máu tiêu biểu” nhân Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6. Kết quả đã tiếp nhận 296.607/250.000 túi máu (tương đương 387.339 đơn vị máu, trị giá tương ứng đã hỗ trợ 55,3 tỷ đồng, đạt 126,7% so với chỉ tiêu) trong đó túi máu 350-450ml đạt 92,2%, tỷ lệ máu sạch đạt 98,37%, đáp ứng đủ nhu cầu điều trị của ngành y tế toàn Thành phố. Tổ chức tuyên dương hàng trăm lượt cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện.

Tổng các trị giá hoạt động trong năm 2023 về các mặt công tác vận động nguồn lực, Hội Chữ thập đỏ các cấp của thành phố đã thực hiện đạt 372.525.478.000 đồng.

z5104745506071-3147d90b53cdd47329b558eb815f364b-1706168449.jpg
Ông Vũ Thanh Lưu - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam biểu dương các kết quả đạt được trong năm 2023 của các cấp Hội Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu ghi nhận và chúc mừng những thành tích, đóng góp của Hội Chữ thập đỏ các cấp của TP Hồ Chí Minh đã phấn đấu đạt được trong năm 2023, ông Vũ Thanh Lưu - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam bày tỏ Công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh đạt được những kết quả nổi bật nêu trên đã được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, biểu dương và đông đảo Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Uy tín của Hội Chữ thập đỏ Thành phố được nâng lên rõ nét, tạo thế và nguồn lực để Hội chữ thập đỏ Thành phố khẳng định vị thế trong phong trào nhân đạo và công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chia sẻ: "Để thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ…”. Bằng ý chí quyết tâm của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh; cùng với sự quan tâm, ủng hộ của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền; các tổ chức; các nhà hảo tâm và quần chúng nhân dân; phát huy những kết quả đạt được trong năm 2023. Tôi tin tưởng và kỳ vọng phong trào hành động của Hội Chữ thập đỏ các cấp của Thành phố sẽ có nhiều đột phá và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong năm 2024".

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạp của Phó Chủ tịch Vũ Thanh Lưu, ông Trần Trường Sơn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh cho biết năm 2024, là năm rất quan trọng để hướng về Đại hội Đảng các cấp trong năm 2025; tổ chức các phong trào thi đua để lập thành tích chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ các cấp. Bên cạnh các thuận lợi như có sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành, các đoàn thể quần chúng; thế và lực của Hội Chữ thập đỏ sau một thời gian tập trung nâng chất, đẩy mạnh các phong trào đã có sự phát triển vượt bậc, tạo được niềm tin, kỳ vọng trong hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội.

z5104745497734-dc6e125c6caf615f07c6e5872eb3c9bf-1706168449.jpg
Ông Trần Trường Sơn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị. 

Tuy nhiên, vẫn sẽ có đó rất nhiều khó khăn thử thách từ trong nội tại cũng như các tác động khác như sự khó khăn của kinh tế thành phố nhằm bảo đảm sự tăng trưởng, ổn định đời sống nhân dân, người lao động; các chi phí xã hội; các nhu cầu thiết yêu của người dân trong giáo dục, khám chữa bệnh, việc làm và các nguy cơ diễn biến về thiên tai, dịch bệnh..được dự báo phức tạp, khó lường và một số bất ổn phức tạp do chiến sự ở các khu vực trên thế giới …..đòi hỏi các cấp Hội, đội ngũ cán bộ Hội, hội viên, tình nguyện viên phải nâng cao nhận thức, đoàn kết, chủ động, sáng tạo và vượt qua thách thức khó khăn, tranh thủ phát huy các thuận lợi vốn có để triển khai các nhiệm vụ của Hội trong năm 2024 bằng cả tâm sức, tình cảm, lòng tự hào và sự tự trọng, tự tin của người dân Thành phố Hồ Chí Minh, của những cán bộ hội, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh.

Ông Trần Trường Sơn đặc biệt nhấn mạnh một trong các nhiệm vụ phải triển khai ngay sau hội nghị này là vận động triển khai tổ chức chăm lo Tết cho những người nghèo, khó khăn với tổng số quà tết vận động 80.000 suất quà, tổng giá trị trên 45 tỷ đồng; chú ý cả về nội dung, hình thức chăm lo để ai cũng có Tết; đúng nghĩa vừa vui tết, ăn tết với tinh thần đoàn kết, yêu thương trong cộng đồng xã hội.

Tổ chức triển khai thực hiện chỉ tiêu hiến máu đầu năm nhằm bảo đảm 50.000 túi máu từ đây đến cuối tháng 2/2024 thông qua chiến dịch lễ hội xuân hồng xuân giáp thìn 2024 nhằm bảo đảm cho công tác cấp cứu, điều trị và dự trữ trong những ngày nghỉ tết dài ngày và sẵn sàng chi viện các địa phương các Tỉnh đang có nguy cơ thiếu máu trầm trọng kể cả trong Tết và ra Tết.

"Tôi mong rằng các cấp Hội luôn có tư thế sẵn sàng chủ động như tinh thần tình nguyện trong dịch COVID-19 năm 2021 chúng ta đã thể hiện. Đề nghị các cơ sở Hội không chờ sau Tết mà sau Hội nghị này cần tổ chức hệ thống các việc cần làm ngay từ tham mưu, phối hợp cấp uỷ, chính quyền, các ngành, đoàn thể để xây dựng các loại văn bản phục vụ công tác báo cáo Tết; các chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2024 gắn với các giải pháp, biện pháp cụ thể, sát thực để biến các khó khăn thành các thuận lợi trong quá trình chỉ đạo và triển khai thực hiện, đây là yêu cầu là bước chuẩn bị tích cực cho cả năm 2024", Chủ tịchTrần Trường Sơn chia sẻ.

z5104745507513-105f10d8ab545b0fbb960d874677a8d0-1706168512.jpg
Phó Chủ tịch Vũ Thanh Lưu và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác Hội năm 2023.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh Trần Trường Sơn đã gửi lời tri ân, cảm ơn sự quan tâm thường xuyên và luôn có nhiều hình thức động viên, cổ vũ các cấp Hội của các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội; lãnh đạo Thành phố; quận, huyện, Thành phố Thủ Đức; Cảm ơn các Ban Đảng, các Sở, ban ngành, các đoàn thể chính trị, các hội quần chúng đã có sự phối hợp hiệu quả trong nhiều lĩnh vực hoạt động của Hội; cám ơn các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các doanh nghiệp, doanh nhân, các cơ sở tôn giáo, các vị chức sắc tôn giáo; các cơ quan truyền thông luôn đồng hành và tiếp thêm nhiều nguồn lực mạnh mẽ để triển khai các phong trào Chữ thập đỏ đến với các đối tượng còn khó khăn trong thời gian qua và trong năm 2023.

z5104745459289-4982cdf96a0e1de6e30f663dfd7fd82b-1706168449.jpg
 

Hội Chữ thập đỏ Thành phố và các cơ sở Hội trực thuộc xem đây là nguồn động viên cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ năm 2024. Trong quá trình tham mưu, phối hợp nếu còn chưa tốt, chưa đầy đủ, rất mong được quý lãnh đạo, các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân thứ lỗi để tạo điều kiện tốt đẹp hơn nữa để Hội có nguồn lực, sức mạnh đa dạng hoàn thành tốt nhiệm vụ của Hội trong năm 2024

Quốc Đăng - Đức Khải