TP. HCM yêu cầu trường học tuyệt đối không gây áp lực, căng thẳng cho học sinh kiểm tra cuối kỳ

Đặng Thu Hằng
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM) đã có văn bản hướng dẫn việc kiểm tra cuối học kỳ cấp tiểu học, các trường xem đây như một hoạt động đánh giá thông thường, tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó.

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa ra thông báo hướng dẫn công tác tổ chức kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I cấp tiểu học năm học 2022-2023. Theo đó, việc tổ chức ôn tập ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà với học sinh học hai buổi một ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, học thuộc lòng bài mẫu. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập.

Riêng đối với lớp 1, 2, 3 (đang thực hiện theo Chương trình 2018), đề kiểm tra phù hợp yêu cầu đạt của chương trình đối với từng khối lớp, từng mạch kiến thức, kỹ năng và cách triển khai các mạch này trong sách giáo khoa.

hoc-sinh-8621-1671329823-1671383911.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Nhà trường sử dụng gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức. Mức 1 là nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập. Mức 2 là kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự; mức 3 là vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.

Theo Sở GD&ĐT TP HCM, kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I nhằm đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh, giúp học sinh phát huy nhiều khả năng, năng lực đảm bảo kịp thời, công bằng và khách quan. Các trường xem đây như một hoạt động đánh giá thông thường, tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, căng thẳng cho giáo viên, học sinh và gia đình.

Đối với thời gian tổ chức kiểm tra định kỳ các môn học và hoạt động giáo dục căn cứ vào phân phối chương trình, chuẩn kiến thức, kỹ năng của từng khối lớp. Tuy nhiên các Phòng GD&ĐT ở TP.HCM có thể linh hoạt bố trí tránh cận các ngày lễ được Nhà nước quy định trong năm học và các ngày có ý nghĩa khác. Thời gian kiểm tra do các phòng giáo dục dẫn, các trường tiểu học sắp xếp sao cho hợp lý, phù hợp, cân đối giữa các khối lớp theo kế hoạch năm học.

T.H.