Tình cảnh bi đát của bé 4 tuổi cùng lúc mắc bệnh tim bẩm sinh và u thận

Tạp Chí Nhân Đạo
Huy lịm đi trong vòng tay ông nội, đây là lần thứ 2 trong tuần con bị như thế. Mới 4 tuổi đầu, Nguyễn Gia Huy đã mang trong mình 2 căn bệnh nặng. Sự sống của con mong manh hơn bao giờ hết, nếu không được phẫu thuật tim gấp.

Cùng cô giáo Nguyễn Thị Hương, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Tân Hòa ( huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên), chúng tôi đến thăm gia đình em Nguyễn Gia Huy (xóm Trại Giữa, xã Tân Hòa). Nhìn bé Huy (4 tuổi) oặt lả trong lòng ông nội, chúng tôi không ai có thể giấu nổi niềm thương cảm. Cô Hương xót xa cho hay: “Bé Huy tội lắm em ạ, gia đình thì nghèo mà con lại mắc bệnh nặng. Đây là lần thứ 2 trong tuần gần đây nhất bé bị ngất như thế…”

Tình cảnh bi đát của bé 4 tuổi cùng lúc mắc bệnh tim bẩm sinh và u thận

Bé Nguyễn Gia Huy 4 tuổi, em bị mắc tim bẩm sinh thể Fallot 4…

Tình cảnh bi đát của bé 4 tuổi cùng lúc mắc bệnh tim bẩm sinh và u thận

Và lại còn bị u thận trái, em đã trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ 1 quả thận cách đây hơn 1 năm

Trời đông đã quá trưa sang chiều nhưng 2 ông cháu vẫn chưa được ăn trưa. Từ hôm cháu trở bệnh, cứ ngất lịm đi nên ông Nguyễn Xuân Dương không dám rời cháu nửa bước. Bố mẹ cháu đã đi làm thuê từ sáng sớm, cố gắng dành dụm, chắt bóp từng đồng tiền công ít ỏi, những mong có tiền phẫu thuật cho con càng sớm càng tốt.

Tình cảnh bi đát của bé 4 tuổi cùng lúc mắc bệnh tim bẩm sinh và u thận

Vết mổ tim lần trước còn lưu lại trên cơ thể teo tóp gày mòn của em.

Ôm chặt đứa cháu nội tội nghiệp vào lòng, ông Dương bùi ngùi: “Từ lúc sinh ra, mỗi lần cháu khóc là lại tím tái rồi lịm đi, nhưng gia đình chẳng ai biết là cháu bị bệnh gì cả, cứ nghĩ là cái nết trẻ con nó thế. Lúc cháu 6 tháng tuổi, bị sốt cao li bì mấy ngày liền. Lúc này gia đình mới cho cháu đi bệnh viện tỉnh để kiểm tra. Bác sĩ bảo cháu bị tim bẩm sinh rất nặng, phải chuyển gấp lên Bệnh viện trung ương…”.

Tình cảnh bi đát của bé 4 tuổi cùng lúc mắc bệnh tim bẩm sinh và u thận

Ánh mắt buồn thảm đầy ám ảnh của đứa trẻ 4 tuổi! Có lẽ em đã cảm nhận được nỗi bất hạnh của bản thân khi mang trong mình 2 căn bệnh nguy hiểm!?

Cả nhà khăn gói xuống Hà Nội, bắt đầu hành trình níu giữ sự sống cho bé Huy. Vì bệnh nhân quá yếu, nhẹ cân nên phải 5 tháng sau mới có thể phẫu thuật. Ca phẫu thuật thành công nhưng gia đình lâm vào cảnh khánh kiệt bởi tất cả tài sản trong nhà đều phải bán, thậm chí, chiếc sổ đỏ cũng phải cầm cố ngân hàng mới đủ kinh phí cho đợt điều trị.

Tình cảnh bi đát của bé 4 tuổi cùng lúc mắc bệnh tim bẩm sinh và u thận

Hôm nay em lại bị ngất xỉu,không thể đến lớp, dù đã hồi tỉnh nhưng ông nội vẫn không dám dời em nửa bước

“Bác sĩ nói bệnh tim của cháu phải phẫu thuật nhiều lần nhưng thể trạng của cháu bây giờ chưa thể can thiệp tiếp được. Trong khi cả gia đình đang cùng cháu chiến đấu với bệnh tim thì thấy bụng cháu cứ phình to ra, rồi cứng đanh lại. Bác sĩ cho biết cháu bị u thận đã chuyển sang K, để cứu sống cháu thì cần phải phẫu thuật cắt bỏ 1 quả thận gấp! Cháu tôi lúc đó mới 2 tuổi mà sao ông trời nỡ đày đọa cháu như thế…”, ông Dương run run cho biết.

Thời điểm đó gia đình đã quá kiệt quệ nhưng anh em làng xóm thương tình, mỗi nhà cho vay một ít. Rồi các cô giáo trong trường mẫu giáo cũng tổ chức quyên góp, trích từ đồng lương ít ỏi của mình để giúp Huy có đủ kinh phí được mổ và điều trị hậu phẫu.

Tình cảnh bi đát của bé 4 tuổi cùng lúc mắc bệnh tim bẩm sinh và u thận

Vì em không thể đến lớp, nên các cô giáo trường mầm non Tân Hòa đến thăm động viên em.

Ca phẫu thuật cắt bỏ 1 thận để cứu tính mạng bé Huy thành công, nhưng vì đã chuyển sang K nên hàng tháng Huy vẫn phải xuống Hà Nội thăm khám và truyền hóa chất. Lần thăm khám gần đây nhất, bác sĩ cho biết, để đảm bảo tính mạng cho cháu, thì căn bệnh tim của Huy phải được phẫu thuật gấp.

Dù thương nhớ đến đứt ruột gan, mẹ bé Huy vẫn phải gửi con lại cho ông bà nội chăm sóc để đi làm công nhân may. Bố Huy thì lên Hà Nội làm đủ mọi công việc từ xách vữa tới bốc vác... Đồng lương công nhân của mẹ, tiền phụ xách vữa của bố cũng chẳng đủ tiền hàng tháng thăm khám và thuốc men cho con. Còn tiền cho các ca phẫu thuật tim tiếp theo thì chưa biết tìm ở đâu trong khi các khoản vay nợ trước kia thì chưa biết đến bao giờ mới trả được…

Tình cảnh bi đát của bé 4 tuổi cùng lúc mắc bệnh tim bẩm sinh và u thận

Sự bế tắc cùng cực hiện rõ trên gương mặt người ông khốn khó của em! Không biết tương lai của em ngày mai sẽ ra sao khi khoản tiền để phẫu thuật tim gấp cho em, không biết kiếm ở đâu ?

Chia tay gia đình bé Huy, cô Phó Hiệu trưởng trường mầm non níu chặt tay tôi nghẹn ngào: “Bé Huy dạo này yếu hơn trước. Các môn học như thể dục hay vẽ con đều không thể tham gia được cùng các bạn. Hôm nào ngủ trưa các cô cũng phải ngồi canh con, chỉ sợ con lại lịm đi mà không ai biết. Thương con lắm nhưng chúng tôi cũng chẳng biết phải làm sao, chỉ cầu mong mọi người giúp đỡ cho con để con sớm được phẫu thuật…”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Ông Nguyễn Xuân Dương (ông nội bé Huy), xóm Trại Giữa, xã Tân Hòa, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

ĐT: 01662 037 699