Thu Quỹ phòng, chống thiên tai năm 2023

Nguyễn Diệp Linh
Theo kế hoạch thu Quỹ phòng chống thiên tai (PCTT) mà UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành, các cơ quan, tổ chức, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh hoàn tất việc ban hành kế hoạch thu Quỹ PCTT trên địa bàn tỉnh năm 2023 trước ngày 20-5.

Theo đó, mức đóng Quỹ của các tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn 1 năm là 0,02% trên tổng giá trị tài sản hiện có nhưng tối thiểu 500.000 đồng và tối đa 100 triệu đồng. Ngoài ra, các tổ chức, doanh nghiệp khi đóng góp, tài trợ, hỗ trợ tự nguyện cho Quỹ PCTT cấp tỉnh được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp, người lao động (NLĐ) làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động, lực lượng vũ trang đóng 1/2 của mức lương cơ sở chia cho số ngày làm việc trong tháng (khoảng 34.000 đồng/người).

Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trong các doanh nghiệp đóng 1/2 của mức lương tối thiểu vùng chia cho số ngày làm việc trong tháng theo hợp đồng lao động. Người lao động khác ngoài 2 đối tượng trên đóng góp 10.000 đồng/người/năm.

Các đối tượng như: thương binh, bệnh binh, thân nhân của liệt sĩ, sinh viên, học sinh, người khuyết tật, hộ nghèo, cận nghèo, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi… được miễn, giảm, tạm hoãn đóng Quỹ.

Kế hoạch yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, tổ chức; Chủ tịch UBND cấp huyện lập kế hoạch thu quỹ đảm bảo kịp thời, đúng, đủ theo quy định.

Được biết, mỗi năm nguồn Quỹ PCTT thu được trên 5 tỷ đồng. Số tiền này sử dụng vào việc xây dựng, sửa chữa một số công trình PCTT cấp thiết, đảm bảo an toàn và giảm nhẹ thiệt hại cho nhân dân trong trường hợp xảy ra thiên tai.

H.Đ