Tấm lòng của một nữ doanh nhân tâm - tài

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Bên cạnh thành công trong sự nghiệp làm kinh tế, cái tên Bành Thị Kim Hương nhiều năm qua gắn liền với những cây cầu bê tông cốt thép ở vùng sâu vùng xa giúp bà con đi lại an toàn thuận lợi, những căn nhà tình thương ấm áp dành cho người nghèo, những nụ cười, những niềm vui của nhiều hoàn cảnh kém may mắn…

Nhạy bén với nghề

Năm 1989, từ vốn liếng tích cóp được, chị Bành Thị Kim Hương đã mở tiệm kinh doanh vàng bạc. Lúc bấy giờ, tình hình kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, kinh doanh vàng là một bước đi đầy mạo hiểm. Tuy nhiên bằng sự nỗ lực hết mình và niềm đam mê nghề nghiệp, người phụ nữ tài đức vẹn toàn ấy đã vượt qua mọi chông gai, thử thách, từng bước xây dựng cho mình một vị trí vững chắc, một thương hiệu vàng uy tín tại miền Tây Nam bộ.

Trải qua gần 30 năm, đến nay, chị đã gây dựng được một cơ ngơi khang trang, một sự nghiệp đáng tự hào khi phát triển vàng Kim Hương thành một thương hiệu, một doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc lớn nhất thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

vangNữ doanh nhân Bành Thị Kim Hương.

Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, chị nói: “Làm nghề này, ngoài sự thông minh, nhạy bén cần có sự nỗ lực và niềm đam mê”.

Với chị, kinh doanh nữ trang vàng bạc không chỉ là sự kế tục truyền thống gia đình mà còn là niềm đam mê đã ăn sâu vào tiềm thức. Các sản phẩm do DNTN vàng Kim Hương chế tác đã giành được nhiều giải thưởng danh giá như giải Thời trang vàng cho 2 bộ sản phẩm “Trầu cau” và “Sao biển”, Top 50 sản phẩm vàng hội nhập WTO cho bộ trang sức Hoa mai vàng, Top 100 thương hiệu Việt uy tín,… về cá nhân, nữ doanh nhân Kim Hương cũng được vinh danh “Doanh nhân cống hiến”, “Doanh nhân văn hóa – Nữ tướng thời bình Việt Nam”, “Doanh nhân nhân ái vì sự nghiệp cộng đồng”, “Doanh nhân nhân ái vì sự phát triển cộng đồng”,…

Cái tâm của nữ doanh nhân

Không chỉ là một phụ nữ năng động, thành công trên thương trường, nữ doanh nhân Kim Hương còn có một tấm lòng nhân hậu, chị đã dành nhiều thời gian, tâm huyết, như cánh chim không mỏi luôn đồng hành cùng các hoạt động từ thiện, với công tác an sinh xã hội.

Chị Kim Hương luôn tâm niệm “người làm doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp thành công phải luôn coi trọng 3 chữ Tín – Tài - Tâm”.

Theo chị, doanh nhân phải xây dựng uy tín, vị thế xã hội, có tầm nhìn, có tài năng và quan trọng nhất là phải có tâm. Tâm làm doanh nghiệp không chỉ vì mình mà phải vì mọi người và vì xã hội.

Ngay từ khi bắt đầu kinh doanh, chị đã rất tích cực tham gia hoạt động từ thiện. Vì thế, bên cạnh thành công trong sự nghiệp làm kinh tế, cái tên Kim Hương nhiều năm qua gắn liền với những cây cầu bê tông cốt thép ở vùng sâu vùng xa giúp bà con đi lại an toàn thuận lợi, những căn nhà tình thương ấm áp dành cho người nghèo, những nụ cười, những niềm vui của nhiều hoàn cảnh kém may mắn….

IMG_5370
Chị Kim Hương cho biết, tâm làm doanh nghiệp không chỉ vì mình mà phải vì mọi người và vì xã hội.

Với vai trò Phó Chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh An Giang, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Trường trẻ em mồ côi Khai Trí, Phó Chủ Tịch Ban phòng chống AIDS tỉnh An Giang, Chủ nhiệm Câu Lạc Bộ Nữ Doanh Nhân TP. Long Xuyên, dù ở cương vị nào nữ doanh nhân Kim Hương đều tích cực cống hiến và hoàn thành tốt vai trò của mình.

Chị là một trong những người đầu tiên tham gia công tác Hội bảo trợ Người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh An Giang. Hội thành lập năm 1993, chỉ 1 năm sau đó, chị bắt đầu đồng hành cùng Hội tổ chức các hoạt động chăm sóc những mảnh đời chịu nhiều thiệt thòi, kém may mắn.

Chị luôn đề cao trách nhiệm của một lãnh đạo Hội cùng với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, các nhà tài trợ và vận động cùng tham gia đóng góp, tuyên truyền cho quỹ Hội.

Chỉ tính riêng các năm từ 2016 đến nay, cá nhân chị đã đóng góp cho các hoạt động của Hội trên 15 ngàn phần quà (trị giá gần 7,9 tỷ đồng) và vận động gần 2,5 tỷ đồng cho các hoạt động bảo trợ của tỉnh Hội. Qua đó, góp phần tích cực vào kết quả hoạt động chung của Tỉnh Hội An Giang, hàng năm đều được Trung ương Hội đánh giá cao và đứng trong nhóm các Hội thành viên có số tiền vận động Quỹ đứng hàng đầu cả nước.

IMG_5369
Chị như cánh chim không mỏi, luôn đồng hành cùng các hoạt động từ thiện, với công tác an sinh xã hội.

Có thể kể đến nhiều hoạt động tiêu biểu mà nữ doanh nhân Kim Hương đã tham gia, đóng góp và thực hiện: trợ giúp cho 2.520 lượt học sinh nghèo; phối hợp cùng Đài Truyền hình An Giang tặng nhà mái ấm ATV; xây mới 21 căn nhà và sửa chữa 29 căn nhà khác; xây 11 cây cầu nông thôn mang tên Kim Hương, hỗ trợ xây dựng 10 cây cầu khác trong phong trào tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới; thành lập khu dân cư Kim Hương (huyện Châu Phú) để hỗ trợ 11 hộ bị cháy nhà ở thị trấn Cái Dầu có nhà ở ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, chị còn hỗ trợ sửa đường, tặng quà Tết vui Xuân, tặng quà Trung thu, hỗ trợ mai táng, tặng bò sinh sản, hỗ trợ sinh kế cho nguời khuyết tật. Bên cạnh đó, chị hỗ trợ thường xuyên mỗi tháng một hoàn cảnh nghèo của huyện Thoại Sơn, mỗi tháng một mảnh đời bất hạnh của huyện Châu Phú; hỗ trợ thường xuyên hàng năm cho trường Khai Trí; tổ chức chương trình “Kết nối yêu thương” mỗi tháng 2 lần...

Đặc biệt, không chỉ quan tâm đến đời sống, trợ giúp kinh tế cho những hoàn cảnh đặc biệt, doanh nhân Kim Hương còn quan tâm đến hạnh phúc của những hoàn cảnh đặc biệt. Vàng Kim Hương đã trao 100 cặp nhẫn cưới hạnh phúc trị giá 250 triệu đồng trong đám cưới tập thể của thanh niên công nhân lao động ở TP. HCM. Năm 2016, vàng Kim Hương phối hợp với các ban ngành, đoàn thể TP. Cần Thơ tổ chức đám cưới tập thể và trao 21 chiếc nhẫn kim cương cho những cặp vợ chồng khuyết tật.

Chị bộc bạch: “Đi thực tế tìm hiểu, tôi gặp được nhiều hoàn cành khó khăn, có những đôi uyên ương nghèo quá không đủ tiền làm đám cưới. Và họ luôn mong muốn tổ chức một đám cưới đàng hoàng tươm tất, đeo nhẫn cưới hạnh phúc trọn vẹn... để có một mái ấm trọn vẹn. Tôi mong muốn trở thành cầu nối để những lứa đôi yêu nhau trong hoàn cảnh khó khăn có được hạnh phúc”.

Ngọc Tuyền