Ra quân thu gom gần 100 tấn rác thải trên bờ biển Phú Quốc

Đặng Thu Hằng
Ngày 5/8, UBND thành phố Phú Quốc (Kiên Giang) tổ chức lễ ra quân thực hiện công tác vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải dọc theo các bãi biển trên địa bàn và hưởng ứng “Ngày vì môi trường thành phố Phú Quốc” năm 2023.

Chú thích ảnh Các lực lượng tham gia thu gom rác thải dọc bờ biển thành phố Phú Quốc. 

Trên 400 cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, hộ gia đình tham gia, dã thu gom gần 100 tấn rác thải các loại.

Ông Huỳnh Văn Định, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phú Quốc cho biết: Những năm qua, công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ở Phú Quốc đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. “Ngày vì môi trường Phú Quốc” là chủ trương đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền thành phố. Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện, phong trào đã lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân, được các tổ chức, cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp đồng tình hưởng ứng; bước đầu làm thay đổi ý thức bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Nhiều mô hình tự nguyện tham gia làm vệ sinh môi trường xuất hiện, các doanh nghiệp cũng duy trì thực hiện hiệu quả “Ngày vì môi trường Phú Quốc”. Thành phố đã tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị về môi trường Phú Quốc...

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc Đoàn Văn Tiến, qua 4 năm triển khai thực hiện phong trào "Ngày vì môi trường Phú Quốc" (từ tháng 7/2019 đến 6/2023), tại đây đã diễn ra 52 đợt tổng vệ sinh môi trường vào các ngày thứ Bảy tuần đầu tiên mỗi tháng, thu hút trên 67.000 lượt người tham gia, thu gom được khoảng 816 tấn rác thải các loại.

Ngoài vệ sinh môi trường, "Ngày Vì môi trường Phú Quốc" còn gắn với thực hiện kế hoạch hành động quản lý rác thải nhựa đại dương và các hoạt động, phong trào của địa phương, đảm bảo phong phú, đa dạng, phù hợp với từng chủ đề. Đó là kết hợp với các hoạt động trang trí đón Tết; thực hiện chương trình “Giờ vàng - Đổi rác lấy quà”; thi vẽ tranh vì môi trường; thực hiện “Tuyến đường cây xanh”, “Tuyến đường hoa” hưởng ứng Ngày môi trường thế giới gắn với “Tết Quân - Dân”; tổ chức diễu hành bảo vệ môi trường và không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần; ra mắt trạm tập kết xanh, xóa điểm đen về rác thải…

Ban Tổ chức cũng đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình ảnh trên các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook, Youtube); phát loa di động…, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp đến người dân, góp phần hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”. Các hoạt động vệ sinh môi trường đã phần nào làm giảm tình trạng ô nhiễm rác thải ở một số điểm "nóng" trên địa bàn.