Ra mắt dự án Khát vọng sáng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - “Mỗi năm có khoảng 1.000 người cần ghép giác mạc và chỉ có 200 người trong số đó có được cơ hội phẫu thuật ghép giác mạc” - đây là chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Hoàng – Giám đốc Ngân hàng mắt Bệnh viện Mắt trung ương trong buổi ra mắt dự án Khát vọng sáng.

Ngày 30/11, tại TP. HCM, Hội đồng bảo trợ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Kênh y tế và sức khoẻ phối hợp cùng Quỹ hỗ trợ từ thiện C.P. Việt Nam thành lập Dự án Chăm sóc mắt và hỗ trợ người khiếm thị mang tên Khát vọng sáng.

Tại Việt Nam có khoảng 3 triệu người khiếm thị và người có thị lực kém. 1/3 trong số đó là những người nghèo không có tiền điều trị mang lại ánh sáng. 83% tỷ lệ người mù được cho là có thể phòng chữa được. Mỗi năm, số người mù do bệnh giác mạc lại tăng thêm 15.000 người. Theo ước tính, Việt Nam hiện có trên 200.000 người mù do bệnh lý giác mạc, cần được thực hiện phẫu thuật ghép giác mạc.

Danh sách chờ ghép giác mạc của Bệnh viện Mắt Trung ương hiện nay có tới hơn 1.000 người và tăng 300 người mỗi năm. Ông Nguyễn Hữu Hoàng cho biết: “Mỗi năm chỉ có khoảng 200 ca nhận được cơ hội phẫu thuật ghép giác mạc vì số thực tế giác mạc lấy được rất ít ỏi. Số người thực sự hiểu và quan tâm đến việc hiến giác mạc còn quá ít, định kiến về việc mất đi không nguyên vẹn còn quá nặng nề”.

nh 1
Ông Nguyễn Tuấn Khởi giới thiệu về dự án Khát vọng sáng

 

Ông Nguyễn Tuấn Khởi – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng bảo trợ T.Ư Hội CTĐ, Giám đốc Kênh y tế và sức khoẻ, Đơn vị sáng lập và điều hành Dự án Khát vọng sáng cho biết: “Trước số lượng người khiếm thị ngày càng tăng, dự án Khát vọng sáng ra đời với mong muốn hướng dẫn người dân cách chăm sóc và bảo vệ mắt; hỗ trợ, giúp đỡ người có bệnh lý về mắt và người khiếm thị; kêu gọi tinh thần nhân ái, sẻ chia và tuyên truyền về việc hiến ghép giác mạc đến cộng đồng. Đây sẽ là dự án mà Kênh y tế và sức khoẻ đồng hành cùng người khiếm thị. Trong năm 2019 tới đây, kênh cũng sẽ đồng hành cùng chiến dịch Hành trình Đỏ, Vì bệnh nhân nghèo để lan tỏa và sẻ chia tinh thần nhân ái đến nhiều người hơn nữa”.

Tại buổi ra mắt dự án, có sự góp mặt của chị Nguyễn Trần Thùy Dương – mẹ bé Hải An. Bé Hải An chỉ mới 7 tuổi nhưng đã hiến giác mạc sau khi qua đời vì trọng bệnh, nghĩa cử cao đẹp của bé đã đem lại ánh sáng cho 2 người khác.

“Sự sống này không hề mất đi, hãy ban tặng sự sống sau cái chết để chính mình vẫn "còn sống", vẫn có thể "tồn tại" theo một cách đặc biệt”, chị Dương chia sẻ.

Thông qua nghĩa cử cao đẹp của bé Hải An, chị Nguyễn Trần Thùy Dương mong muốn câu chuyện về bé Hải An sẽ giúp mọi người thay đổi cái nhìn về việc hiến giác mạc, tiến tới việc đăng kí hiến giác mạc để chung tay giúp đỡ những bệnh nhân vượt qua mọi khó khăn.

IMG_9008
Các nhân vật tham gia giao lưu trong chương trình

Sau khi dự án chính thức bắt đầu, nhiều hoạt động ý nghĩa sẽ được tổ chức ở nhiều nơi trên cả nước, đầu tiên là tập huấn cho các cán bộ và nhân viên của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam về cách chăm sóc, bảo vệ mắt; hướng dẫn họ cách chăm sóc và giao tiếp với người khiếm thị; tổ chức chuyến xe ánh sáng – chuyến xe chở các y bác sỹ đến những vùng khó khăn để khám và tư vấn mắt… Từ đó giúp mọi người biết chăm sóc và bảo vệ mắt đúng cách; hiểu và cảm thông hơn với người khiếm thị. Song song đó là việc hướng dẫn và kết nối cho các cán bộ và nhân viên C.P Việt Nam đăng ký hiến tặng giác mạc.

nh 2
C.P. Việt Nam tặng quà cho các em nhỏ khiếm thị tại Mái ấm Nhật Hồng

Bà Lê Nhật Thùy – Phó TGĐ Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, Chủ tịch Quỹ từ thiện C.P. Việt Nam chia sẻ: “Mong rằng dự án Khát vọng sáng sẽ thay đổi nhận thức của người dân về việc hiến tặng giác mạc, mang lại ánh sáng cho người không may mắc bệnh về mắt. Đồng thời, chúng tôi sẽ vận động hơn nữa các cán bộ và nhân viên của công ty tham gia vào tất cả hoạt động của Khát Vọng Sáng. C.P Việt Nam sẽ luôn là đơn vị đồng hành và tham gia xuyên suốt cùng dự án này”.

Việt Trình