Qatar cấm bán rượu bia ở các sân vận động diễn ra World Cup

Đặng Thu Hằng
Trước giờ diễn ra giải bóng đá lớn nhất hành tinh, FIFA và nước chủ nhà Qatar đã quyết định đồ có cồn sẽ sẽ bị cấm bán tại 8 sân vận động diễn ra các trận đấu World Cup 2022.

Chủ tịch FIFA, ông Infantino đưa ra phát biểu trên sau khi nước chủ nhà quyết định cấm bán bia ở khu vực xung quanh các sân vận động (SVĐ): “Sau các cuộc thảo luận với chính quyền nước chủ nhà, một quyết định đã được đưa ra về việc bán các đồ uống có cồn. Theo đó, ngoài chu vi xung quanh sân vận động World Cup 2022, người hâm mộ có thể đến các địa điểm được cấp phép để mua loại đồ uống này”.

Đồng thời chủ tịch FIFA còn nhấn mạnh "Cá nhân tôi cho rằng không uống bia 3 giờ mỗi ngày vẫn sống được". Theo ông, quy định tương tự cũng áp dụng ở Pháp, Tây Ban Nha và Scotland.

Fatma al-Nuaimi, Trưởng phòng truyền thông của Ủy ban Tối cao Qatar, cho biết: “Lòng hiếu khách là một phần văn hóa của chúng tôi, nhưng với rượu bia thì không. Vẫn sẽ có những khu vực được chỉ định phục vụ loại đồ uống này, nhưng không công khai trên đường phố”.

anh-chup-man-hinh-2022-11-20-luc-000536-1668877547.png
 

Hướng dẫn dành cho người hâm mộ của nước chủ nhà cũng nêu rõ rằng: “Những người có vé vào sân vẫn có thể uống bia, rượu nhưng phải uống trước khi trận đấu diễn ra ba tiếng và một tiếng sau khi trận đấu kết thúc”.

Hiệp hội những người ủng hộ bóng đá rất thất vọng với thông báo vào phút chót này của Qatar.

“Thông báo vào phút chót đã nói lên một vấn đề rất lớn của ban tổ chức, chính là sự thiếu thông tin liên lạc và rõ ràng đến những người hâm bộ bóng đá. Giờ đây, du khách sẽ có những lo ngại về việc liệu họ có vi phạm gì về văn hóa trong khi ăn ở, hay đi lại ở Qatar hay không”, một phát ngôn viên của hiệp hội cho hay.

Tuy nhiên, Chính quyền nước chủ nhà và FIFA vẫn sẽ đảm bảo các sân vận động và khu vực xung quanh mang lại nhiều trải nghiệm thú vị, tôn trọng và dễ chịu cho tất cả người hâm mộ.

World Cup 2022 tại Qatar là lần đầu tiên vòng chung kết giải bóng đá vô địch thế giới được tổ chức tại một nước Hồi giáo quy định việc sử dụng đồ uống có cồn tại nơi công cộng là bất hợp pháp. Tại Qatar, hành vi say xỉn nơi công cộng có thể bị phạt tù. Mức tù từ 6 tháng đến 3 năm, phạt tiền lên đến 10.000 riyal (hơn 2.600 USD). Do đó, việc ban tổ chức World Cup ở Qatar chính thức đưa đồ uống có cồn vào danh mục cấm là điều dễ hiểu. Nếu người hâm mộ vi phạm quy định sẽ bị cấm tham dự sự kiện bóng đá quốc tế lớn nhất hành tinh này.

Quyết định trên của ban tổ chức World Cup 2022 khiến hãng bia Budweiser "méo mặt". Khi công ty này đã tài trợ tới 75 triệu USD (khoảng 63 triệu bảng Anh) để được độc quyền bán bia tại World Cup 2022. Bên cạnh đó, FIFA cũng sẽ phải lo lệnh cấm này có thể vi phạm hợp đồng với hãng bia Budweiser hay không,

Giờ đây, sau quyết định này, người hâm mộ chỉ có thể mua rượu bia tại các khách sạn và một số khu vực dành sau 7 giờ tối. Và 1 chai bia 500ml Budweiser sẽ có giá lên tới gần 12 bảng Anh.

Theo Qatar, đây là giải đấu sẽ có một lượng lớn cổ động viên đến từ các nước vùng Vịnh và châu Á, nơi ít có văn hóa uống rượu, bia trong sân đấu. Vì vậy, nếu cùng ở trong một sân vận động, người uống rượu, bia sẽ gây khó chịu cho những người xung quanh.

T.H.