Nối dài yêu thương qua từng bát cháo

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Nồi cháo yêu thương Thành Vinh ra đời, đi cùng với những bát cháo nóng - ấm tình người tặng bệnh nhân nghèo, là những tình cảm chan chứa yêu thương, sự gắn bó và sẻ chia với những hoàn cảnh kém may mắn phải nằm viện, người già cô đơn không nơi nương tựa, địa chỉ mắc bệnh hiểm nghèo, gặp tai nạn rủi ro... được giúp đỡ, cưu mang.

Khởi xướng Nồi cháo là duyên gặp gỡ từ những tấm lòng nhân ái cùng chung một trái tim tình nguyện và bầu nhiệt huyết cống hiến, chia sẻ và cầu nối lan tỏa yêu thương.

Một buổi sáng mùa Đông tháng 11 năm 2017, tại Đài tưởng niệm Nghĩa trang Liệt sỹ Thành phố Vinh, những thành viên đầu tiên của Nồi cháo yêu thương Thành Vinh thành kính dâng lên anh linh các Anh hùng Liệt sỹ nén hương thơm và những bông hoa tươi thắm với lời nguyện cầu cho Nồi cháo hình thành, duy trì và phát triển để giúp bệnh nhân nghèo sớm hồi phục về với gia đình. Sáng hôm sau, ngày thứ 7 đầu tiên, 350 suất cháo nóng tỏa mùi thơm ngọt được trao đến tay các bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Thành phố Vinh, hình ảnh bệnh nhân ăn cháo như chưa bao giờ ngon đến vậy đã thôi thúc các thành viên trong nhóm cháo quyết tâm hơn.

8
Nồi cháo yêu thương Thành Vinh đã thành lập được tròn 1 năm.

Chiều thứ 7 tuần kế tiếp, 450 suất cháo được trao tận tay bệnh nhân Bệnh viện Lao & Bệnh phổi xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc - nơi xa với trung tâm thành phố, lượng bệnh nhân đông từ địa bàn các huyện xa, bà con dân tộc thiểu số nghèo về điều trị.

Và cứ thế mỗi chiều thứ 7, không kể ngày nắng, ngày mưa, trời rét buốt hay nắng cháy da, những trái tim thiện nguyện đều đặn mang cháo yêu thương đến với các bệnh nhân nghèo. Để có được những suất cháo yêu thương, các thành viên đã cắt cử người đi chợ sớm để chọn những thực phẩm tươi ngon đảm bảo vệ sinh về chế biến nên Nồi cháo yêu thương.

12
4
Trong 1 năm qua, không kể ngày nắng, ngày mưa, các thành viên trong nhóm đều tham gia nhiệt tình để nồi cháo luôn đỏ lửa.

Để nấu được nồi cháo, phải có dụng cụ, cơ duyên thành viên của Nồi cháo gặp được những trái tim thiện nguyện của Thủ đô Hà Nội về làm việc nghĩa tại Nghĩa trang liệt sỹ Việt Lào huyện Anh Sơn và các anh chị đã hỗ trợ toàn bộ dụng cụ nồi, bếp, thùng, máy xay... và kinh phí đầu tiên để Nồi cháo Thành Vinh đỏ lửa.

Từ đó đến nay đã tròn 1 năm, Nồi cháo yêu thương Thành Vinh từ 1 nồi nay nấu lên 4 nồi, trao tặng trên 800 suất cháo ở Bệnh Lao & Bệnh phổi và Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An mỗi chiều thứ 7.

Duy trì đều đặn và thành thông lệ, cháo yêu thương chưa tới nhưng bệnh nhân đã xếp thành hàng dài để chờ nhận cháo. Mỗi bát cháo trao đi kèm lời chúc bệnh nhân sớm bình phục là niềm vui của các thành viên trong nhóm.

15
1
Đến nay, đều đặn mỗi tuần, nồi cháo trao tặng trên 800 suất cháo đến tay người bệnh.

Vẫn biết cuộc sống còn bộn bề khó khăn, việc huy động các nhà hảo tâm là không dễ chút nào, nhưng ai đã biết thì đều cảm phục những trái tim tình nguyện.  Không chỉ tiền bạc, họ đã dành thời gian quý báu để cho bếp cháo luôn đỏ lửa, đem đến cho bệnh nhân nghèo những bát cháo nóng - ấm tình người với những lời thăm hỏi, động viên vô giá. Đằng sau những nụ cười là những giọt mồ hôi mỗi trưa hè quấy cháo của các anh, chị, em tình nguyện.

Ngoài hoạt động tặng cháo cho bệnh nhân, nhóm Nồi cháo yêu thương Thành Vinh còn vận động quyên góp sự chung tay của các thành viên trong Nhóm sẻ chia cân gạo, gói mì, chiếc bánh, hộp sữa... cho cụ Tuất 84 tuổi bị tàn tật, ngồi 1 chỗ, là người già cô đơn không nơi nương tựa; ông Hòa tàn tật sống đơn chiếc; tặng quà những bệnh nhi phải nằm viện không được đón Tết thiếu nhi và Tết Trung thu cùng bạn bè trang lứa... Rồi làm bể lọc nước, dọn nhà cho người tàn tật mà đến vài năm chưa ai dọn một lần... Niềm vui cứ thế nhân lên làm cho các anh chị em hăng say với những công việc lặng thầm.

6
Ngoài hoạt động tặng cháo cho bệnh nhân, nhóm còn chia sẻ với nhiều hoàn cảnh khó khăn khác.

Để có nồi cháo nóng - ấm tình người là hợp sức của tất cả thành viên Nhóm  cháo yêu thương Thành vinh, là những người làm nghề kinh doanh, cán bộ công chức, giáo viên, sinh viên, đầu bếp... có thành viên khiếm khuyết về bản thân nhưng tấm lòng nhân ái bao la, mỗi ngày thứ 7 vượt quãng đưỡng 40 km bằng xe buýt, có người đi về bằng xe máy hơn trăm km để gửi gắm tình người vào Nồi cháo yêu thương. Những em sinh viên đi học về chạy vội lên quấy cháo mà chưa kịp ăn cơm; những người đi làm tranh thủ giờ nghỉ trưa đến dọn đồ. Rồi cả những thành viên dành trọn ngày công và chiếc xe để chở cháo. Tất cả cùng chung một nỗi niềm lan tỏa yêu thương ngày càng nhiều, càng rộng qua từng bát cháo.

Hình ảnh quen thuộc mỗi ngày thứ 7, không quản nắng mưa, các anh chị tình nguyện đến từ rất sớm chuẩn bị dụng cụ, nguyên vật liệu, nhóm lửa... để kịp có cháo tặng bệnh nhân trước giờ tiêm thuốc buổi chiều. Cứ như thế những bát cháo được chuyển đến cho các bệnh nhân và cả người nhà không may phải nằm viện, chan chứa sự sẻ chia yêu thương, động viên người bệnh sớm trở về với gia đình.

3
1 năm với hơn 60.000 suất cháo đã được trao gửi tới người bệnh.

Khó có thể kể hết tình cảm yêu thương của nhưng trái tim thiện nguyện dành cho bệnh nhân. Một năm qua, với hơn 60.000 suất cháo được các anh chị, em dồn hết tâm tình chuyền tay tới người bệnh, là động lực giúp họ có thêm niềm vui, sức khỏe lạc quan chiến thắng bệnh tật.

Vẫn biết, trong cuộc sống còn bộn bề khó khăn, đấu tranh với tham sân si không dễ, nhưng ai đã biết đều rất cảm phục tấm lòng thiện nguyện của các thành viên Nồi cháo yêu thương Thành Vinh, không chỉ tiền bạc, họ đã hy sinh thời gian quý báu để chăm lo cho bếp cháo, đem đến cho bệnh nhân những bát cháo nóng - ấm tình người bên giường bệnh, với những lời thăm hỏi động viên, niềm vui cứ thế nhân lên, để nồi cháo yêu thương vơi rồi lại đầy và sẽ tiếp tục lan tỏa thêm ở bệnh viện khác trong thời gian tới.

Đây là bài dự thi cuộc thi viết "Tôi tình nguyện" do Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên C.P. Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 33 năm Ngày Tình nguyện viên Quốc tế, nhằm tôn vinh và ghi lại những khoảnh khắc ý nghĩa của những cá nhân – đơn vị đang ngày đêm hết mình tham gia vào các hoạt động vì cộng đồng. 

Link: http://baonhandao.vn/nhan-ai/phat-dong-cuoc-thi-viet-toi-tinh-nguyen-15664

FanPage: https://www.facebook.com/chiasevaphattrien.vn/?tn-str=k*F

Hà Anh