Ninh Thuận: Quyết tâm xây dựng Hội Chữ thập đỏ ngày càng vững mạnh

Đặng Thu Hằng
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Thuận thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, làm tốt công tác nhân đạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Những năm qua, được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Thuận, các cấp Hội cơ sở thường xuyên tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước như tuyên truyền kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930); kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975); Ngày Quốc tế lao động (1/5); Ngày Quốc tế Chữ thập đỏ (8/5); hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4), Ngày Quốc tế người hiến máu (14/6), Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947), Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945) và quốc khánh 2/9 (2/9/1945), kỷ niệm “Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11)... Vận động cán bộ, hội viên thực hiện tốt công tác an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch Covid-19, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

ttn-3-1696006999.JPG
Ông Trần Đại Nghĩa - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Thuận (ở giữa). 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh Hội đã tập trung củng cố, kiện toàn bầu chức danh Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027. Đến nay, các cấp Hội trong tỉnh có 81 cán bộ Hội chuyên trách 3 cấp, 17 cán bộ kiêm nhiệm; toàn tỉnh có 90 Hội cơ sở xã, phường, thị trấn và tương đương; 572 chi hội, 5.601 hội viên, 35.427 Thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ, 2.260 tình nguyện viên Chữ thập đỏ. Đa số cán bộ, hội viên, tình nguyện viên có tư tưởng vững vàng, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Điều lệ Hội, Luật hoạt động Hội Chữ thập đỏ, tích cực hoạt động công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Công tác xã hội nhân đạo được triển khai có chiều sâu, lan tỏa rộng khắp, thu hút được sự tham gia, ủng hộ tích cực của các tổ chức, các nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân nhằm giúp đỡ những người dễ bị tổn thương, khó khăn, bất hạnh vươn lên trong cuộc sống, sớm hòa nhập cộng đồng.

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độ da cam” nay là phong trào “Tết Nhân ái” được triển khai sâu rộng, thực sự trở thành hoạt động thường niên của các cấp Hội cơ sở trong việc chăm lo cho người nghèo, khó khăn vào dịp Tết cổ truyền dân tộc, phong trào này được các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Từ năm 2019 – nay, các cấp Hội đã vận động 133.465 suất quà, trị giá 37 tỷ 928 triệu đồng cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn.

Tỉnh Hội triển khai thực hiện Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” do Trung ương Hội phát động; tổ chức hỗ trợ sinh kế cho ngư dân nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Ninh Phước và Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Từ năm 2019 – nay, các cấp Hội đã vận động và xây dựng 10 căn nhà Chữ thập đỏ cho các hộ gia đình nghèo với số tiền 814 triệu đồng; tổ chức 02 đợt cấp phát tiền mặt cho 16 hộ dân nghèo, khó khăn tại 02 thôn Từ Thiện và Sơn Hải 1, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, với tổng số tiền 190 triệu đồng. Triển khai thực hiện các hoạt động Dự án vay vốn hỗ trợ sinh kế; tiến hành triển khai kế hoạch và Quyết định phê duyệt hộ dân được hỗ trợ xây nhà cho ngư dân thuộc Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”.

Công tác phòng ngừa ứng phó thảm họa thiên tai được các cấp Hội triển khai thực hiện; tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ, hội viên, tình nguyện viên về kỹ năng cứu hộ, phòng ngừa ứng phó thảm họa thiên tai, nhất là vào mùa mưa bão,…. Các cấp Hội đã cứu trợ những người bị thiên tai, hỏa hoạn cho 1.569 người, trị giá 1 tỷ 424 triệu đồng; kêu gọi các cấp Hội cơ sở vận động, ủng hộ 250 triệu đồng giúp đỡ cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bị thiệt hại do trận động đất.

Các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các ngành có liên quan, đặc biệt là ngành Y tế, các nhóm từ thiện trong công tác khám chữa bệnh nhân đạo cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2019 – nay, các cấp Hội cơ sở đã tổ chức khám, chữa bệnh nhân đạo cho 18.857 lượt người, trị giá 2 tỷ 192 triệu đồng.

Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” giai đoạn 2022 – 2027 được chú trọng; Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp cùng với Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood và Quỹ Phát triển Tài năng Việt tổ chức Lễ trao tặng và phân phối sữa, thực phẩm dinh dưỡng để hỗ trợ cho 6.731 trẻ em nghèo, khuyết tật trên toàn tỉnh, với tổng trị giá 1.171.233.442 đồng. Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức cấp phát 504 lon sữa cho trẻ em từ 0-6 tháng tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo tại huyện Ninh Phước, với số tiền 250 triệu đồng.

Hưởng ứng “Lễ hội Xuân Hồng”, “Những giỏi máu hồng hè”, Ngày Quốc tế người hiến máu, từ năm 2019 – nay, các cấp Hội đã tích cực vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện, tiếp nhận được 31.548 đơn vị máu, với trị giá là 4 tỷ 625 triệu đồng, đảm bảo nhu cầu về máu phục vụ cấp cứu và điều trị, đặc biệt trong đợt dịch Covid-19.

Cuộc Vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”: Từ năm 2019 – nay, các cấp Hội đã tiến hành lập hồ sơ và trợ giúp 2.106 địa chỉ nhân đạo, với số tiền 2 tỷ 335 triệu đồng. Các cấp Hội tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ Nhân đạo - cứu trợ khẩn cấp và chỉ đạo các huyện, thành Hội duy trì các loại quỹ tại địa phương. Tính đến nay, Ban Quản lý Quỹ Nhân đạo - Cứu trợ khẩn cấp tỉnh vẫn duy trì trên 1 tỷ 298 triệu đồng.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền, vận động, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thực hiện tốt công tác nhân đạo, xây dựng Hội Chữ thập đỏ ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp, có sức thu hút, lan tỏa rộng rãi trong xã hội, phát huy vai trò nòng cốt, đoàn kết, đổi mới, tích cực, chủ động, ứng phó kịp thời, hiệu quả các hoạt động nhân đạo, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Duy Nhật