Người thầy truyền lửa tình nguyện

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Với học sinh trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (ở Thượng Hóa - Minh Hóa - Quảng Bình), thầy Lê Anh Vũ không chỉ là người truyền dạy kiến thức còn là người giúp đỡ và truyền lửa tình nguyện cho nhiều thế hệ học sinh.

Tôi vinh dự được tham gia tình nguyện cùng với thầy Lê Anh Vũ - hiện là Giáo viên trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp trong một chuyến “Hè tình nguyện năm 2003” tại bản Phú Minh - Thượng Hóa - Minh Hóa - Quảng Bình. Những ấn tượng về Thầy mãi không phai nhòa trong tôi.

Ngọn lửa tình nguyện trong thầy luôn cháy rực, cho đến hôm nay vẫn hừng hực nhiệt huyết. Đã hơn 15 năm mới gặp lại thầy, thầy vẫn vậy, vẫn miệt mài đi tìm những nơi khó khăn để giúp đỡ người nghèo, vẫn xây dựng, duy trì các hoạt động thiện nguyện, vẫn sôi nỗi trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng không biết mệt mỏi.

Đôi chân của thầy đã đi tình nguyện đến hết tất cả các huyện, thị trong tỉnh Quảng Bình. Thầy luôn tạo ra các chương trình thiện nguyện ý nghĩa thu hút nhiều thế hệ học sinh trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp tham gia. Thầy luôn tiên phong đảm nhận các phần việc khó khăn nhưng lại luôn đứng sau hậu đài thành tích, rất ít nói về mình. Trong những câu chuyện kể với chung tôi, thầy chỉ nói về học trò, thầy nói về kỷ niệm vui buồn trong những chuyến tình nguyện xa với giọng điệu hài hước...

nguoi-thay-truyen-lua-tinh-nguyen
Trao học bổng, quà tết cho em Đặng Thị Thủymồ côi cha, mẹ ở Đức Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình

Thầy kể, từ những năm tháng còn là sinh viên Đại học Vinh (Nghệ An), thầy là một người hoạt động đoàn hết sức sôi nổi, tham gia các hoạt động tình nguyện nhiệt tình cùng với thành tích học tập xuất sắc, thầy được kết nạp vào Đảng khi còn là sinh viên.

Năm 2001, thầy được phân công về giảng dạy tại Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (nguyên là THPT chuyên Quảng Bình). Nhanh chóng hòa nhập, thầy tham gia vào công tác Đoàn Thanh niên, công tác Hội Chữ thập đỏ, công tác Đảng và tiếp tục công tác thiện nguyện từ đó cho đến bây giờ.

Dù ở cương vị công tác nào thầy cũng là người đi đầu trong công tác tình nguyện. Chưa có năm nào mà thầy không tổ chức các hoạt động thiện nguyện cho các bạn học sinh tham gia. Ít thì một năm cũng vài ba chuyến tình nguyện đi xa, tập hợp kêu gọi tặng vài chục suất quà Tết vì người nghèo.

Thầy tâm sự: "Trong một năm mình không tổ chức đôi chuyến tình nguyện thì e là buồn lắm, bây giờ 1 tháng không đi tặng quà 1 lần là đã thấy chồn chân rồi"!

Ngươi-thay-truyen-lua-tinh-nguyen
Trao học bổng hàng tháng cho em Hằng, ở Hải Thành, Đồng Hới, Quảng Bình.

Trong hơn 15 năm hoạt động Hội CTĐ không biết mệt mỏi, thầy đã cùng học sinh của mình thực hiện rất nhiều hoạt động vì cuộc sống cộng đồng. Những hình ảnh thầy tham gia tặng quà, ôn tập hè cho trẻ, làm nhà cho dân bản, thu hoạch nông sản, làm đường, bắt điện... giúp dân, lội bùn sâu sau những trận lụt để tặng đồ ăn thức uống.. .làm chúng tôi rất ngưỡng mộ.

Hành động thầy chủ động làm các chương trình tình nguyện, kêu gọi sự quan tâm của mọi người đến các trẻ em, người già nghèo, học sinh nghèo để có tiền đến giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn đã in dấu trong nhiều thế hệ học sinh trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

Ngoài ra thầy còn là một thủ lĩnh khởi xướng rất nhiều chương trình tình nguyện ý nghĩa lưu dấu ấn trong rất nhiều bạn học sinh của trường đã từng tham gia, như chương trình “Tình nguyện Hè”, chương trình “Tết vì đồng bào vùng cao”,  “Áo ấm mùa đông”,... Một số chương trình vẫn đang được duy trì, hoạt động mạnh mẽ như “Quỹ chia sẻ” điểm cầu tại Quảng Bình, “Quỹ học bổng cựu học sinh chuyên Võ Nguyên Giáp” được tổ chức thường niên hằng tháng.

Nguoi-thay-truyen-lua-tinh-nguyen
Trao quà hàng tháng cho bà Tình ở Đức Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình.

Khi tôi hỏi: "Bí quyết gì để thầy duy trì, phát triển quy mô các chương trình qua nhiều năm như thế?", thầy khiêm tốn trả lời: "Chẳng có bí quyết gì cả, chỉ có lòng nhiệt tình của mình và chủ yếu là sự ủng hộ của các bạn học sinh thì mới có hoạt động. Một mình thầy thì làm được gì!"

Với quy mô hiện nay, mỗi tháng Quỹ học bổng do thầy điều hành chi 7,5 triệu đồng/tháng. Một năm riêng tiền quỹ học bổng đã lên trên 75 triệu đồng. 

Ngoài ra, “Quỹ chia sẻ” ở Quảng Bình cấp hằng tháng để chăm sóc một số cá nhân 500.000đ/tháng. Quỹ này đã hoạt động từ tháng 4/2014 đến nay.

“Quỹ học bổng cựu học sinh chuyên Võ Nguyên Giáp” do thầy đứng ra thành lập và hoạt động từ năm 2014. Đến tháng 10/2018 chính thức công khai rộng rãi. Nguồn tiền huy động chủ yếu từ cựu học sinh và giáo viên trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Quỹ tiến hành nộp học phí cho 2 sinh viên; Nộp tiền học hằng năm cho 2 bé  mồ côi ở trường Tiểu học Nghĩa Ninh với tổng số tiền 8 triệu đồng/năm; Tặng học bổng 10 em học sinh trong trường với số tiền 15 triệu đồng/em/năm và trao trong suốt 4 năm vừa qua.

"Đối với chương trình “Tết vì người nghèo” tổ chức hằng năm thì các bạn học sinh đang học trong nhà trường đóng góp vai trò rất lớn. Chính các em mới là người gây quỹ. Để có tiền thự hiện chương trình, các bạn học sinh đã tự gom, bán giấy vụn, thu nhặt lon bia, dọn dẹp các cửa hàng cuối năm để có tiền trao tặng quà cho các đối tượng người nghèo trong toàn tỉnh. Mình chỉ là người đi tìm các đối tượng và định hướng các em hoạt động theo ý nguyện thôi", thầy tâm sự.

nguoi-thay-truyen-lua-tinh-nguyen-cho-hoc-sinh
Câu chuyện về thầy Lê Anh Vũ được học sinh viết và gửi về cuộc thi viết "Tôi tình nguyện"

Với rất nhiều công việc mà thầy Lê Anh Vũ đã làm để giúp người nghèo, học sinh nghèo học giỏi đã lan tỏa tình yêu thương, sự sẻ chia đối với mọi người. Qua những việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của thầy mà bao con tim biết yêu thương đã xích lại gần nhau, bao tình thương, hơi ấm tình người đã được hâm nóng lại.

Chính từ trái tim đầy nhiệt huyết thiện nguyện của thầy Lê Anh Vũ, tình yêu thương đối với mọi người được thắp sáng và lan tỏa. Thầy đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ học sinh trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp tiếp nối những việc làm nhân đạo đầy ý nghĩa nhân văn.

Bài viết về thầy Lê Anh Vũ là bài dự thi cuộc thi viết "Tôi tình nguyện" do Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên C.P. Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 33 năm Ngày Tình nguyện viên Quốc tế, nhằm tôn vinh và ghi lại những khoảnh khắc ý nghĩa của những cá nhân – đơn vị đang ngày đêm hết mình tham gia vào các hoạt động vì cộng đồng. 

Link: http://baonhandao.vn/nhan-ai/phat-dong-cuoc-thi-viet-toi-tinh-nguyen-15664 

FanPage: https://www.facebook.com/chiasevaphattrien.vn/?tn-str=k*F

 

Lê Vũ Hoàng Hiếu