Người dân túc trực ngày đêm, chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy lớn ở gần BV Nhi TƯ

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Cho đến thời điểm hiện tại, các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn lớn xảy ra vào tối ngày 17/9 vẫn chưa hết bàng hoàng, ai cũng lộ vẻ mệt mỏi trước cảnh hoang tàn sau vụ cháy, mọi đồ đạc, quần áo, thậm chí cả tiền bạc đều bị thiêu rụi.

Ngày thứ hai sau vụ cháy hàng loạt ngôi nhà ở đường Đê La Thành (gần Bệnh viện Nhi Trung ương) xảy ra, tại hiện trường mọi thứ vẫn ngổn ngang; cơ quan chức năng phong tỏa xung quanh để phục vụ công tác điều tra.

hien-trong-vu-chay-phong-toa
Hiện trường vụ cháy vẫn đang được phong tỏa để rà soát, bảo vệ tài sản, tránh người dân xâm phạm. Ảnh: Tuyết Nga

Rất đông người dân, trong đó phần lớn là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tập trung ven con đường từ đường Đê La Thành dẫn vào Bệnh viện Nhi, ai ai cũng lộ vẻ mệt mỏi trước cảnh hoang tàn sau vụ cháy, mọi đồ đạc, quần áo, thậm chí cả tiền bạc đều bị thiêu rụi.

Thiệt hại nhiều nhất chính là khu nhà trọ giá rẻ dành cho người nghèo của ông Nguyễn Thế Hiệp (71 tuổi, Đê La Thành, Hà Nội) với 30 phòng trọ, gồm toàn bộ điều hòa, ti vi… đã bị thiêu cháy hoàn toàn sau vụ hỏa hoạn tối 17/9.

ong-hiep
Ông Hiệp - chủ khu trọ giá rẻ gần BV Nhi bị thiệt hại nặng nề nhất sau vụ cháy xảy ra tối 17/9

Trao đổi với phóng viên, ông Hiệp cho biết: Chiều tối 17/9, khi ông đang ở tầng 2 của căn trọ thì phát hiện khu vực trước nhà mình đang cháy lan nhanh. Thời điểm ấy, khách ở trọ có khoảng 70 người, ngay khi phát hiện ông hô hoán tất cả mọi người chạy thật nhanh để tháo thân, không được tiếc của.

Chỉ hơn 1 tiếng, ngọn lửa lớn đã thiêu rụi cả khu trọ với gần 30 căn phòng, sau một đêm hơn 70 người đang được ở nhà ông trở thành vô gia cư, không còn gì xót lại.

Ông Hiệp cũng cho biết, khu nhà trọ với thiệt hai ban đầu vào khoảng 500 triệu đồng, do khu nhà ông được xây dựng, gia cố trong gần 20 năm nay nên rất lâu mới có thể khôi phục lại được. Ngay khi vụ cháy xảy ra, ông cũng gọi điện hỏi thăm tất cả mọi người nên đã biết tình hình bà con trong xóm trọ, tạm thời sắp xếp hướng dẫn họ ăn nghỉ tại Bệnh viện Nhi và Nhà văn hóa phường Ngọc Khánh.

Trước khi đám cháy xảy ra, vợ chồng em Lý Văn Huynh (Tuyên Quang) cùng con nhỏ 7 tháng tuổi bị bệnh teo cơ, cũng đang thuê trọ nhà ông Hiệp "Khùng". Vụ cháy xảy ra khiến vợ chồng em chưa biết ở đâu trong thời gian tới, trong khi hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn. 

nan-nhan-vu-chay-o-de-la-thanh
Vợ chồng em Lý Văn Huynh (Tuyên Quang) cùng con nhỏ 7 tháng tuổi bị bệnh teo cơ. Ảnh: Tuyết Nga

Anh Vũ Văn Hệ (Diễn Châu, Nghệ An) bồi hồi kể lại: “Vụ cháy xảy rất bất ngờ, tôi đang tắm dưới tầng 1 thì nghe thấy mọi người hô hoán cháy. Lửa lúc đó đã cháy khá to, tôi chỉ kịp cứu 1 người khiếm thính khác, tất cả đồ đạc phải bỏ lại, cháy hết. Giờ tôi cũng chỉ còn mỗi bộ quần áo trên người này thôi, toàn bộ đồ đạc của con cũng cháy sạch không còn gì cả”.

nan-nhan-vu-chay-o-de-la-thanh2
Anh Vũ Văn Hệ (Diễn Châu, Nghệ An) bồi hồi kể lại lúc đám cháy xảy ra. Ảnh: Tuyết Nga

Hiện tại, anh Hệ đang phải chăm sóc con bị bại não và viêm phế quản phổi điều trị tại khoa hồi sức đặc biệt của BV Nhi. Do mọi hoạt động của cháu An (con anh Hệ) đều phải chăm sóc nên anh phải thường xuyên túc trực quanh viện. Nhưng sau khi vụ cháy xảy ra, anh cho biết có chỗ thuê trọ gần viện, giá rẻ thì nay không còn nữa nên không biết sẽ phải xoay sở thế nào trong thời gian tới, khi mà số tiền gia đình anh vay để lo cho con nằm viện đang tăng lên từng ngày.

“Nấu cơm xong, tôi mang cho con dâu chăm cháu trong viện, lúc sau con trai gọi điện báo “Mẹ ơi, cháy hết rồi, mẹ cầm tiền theo không, bây giờ nhà mình trọ cháy hết rồi”, lúc đó tôi mới biết, đến giờ vẫn sốc lắm, tất cả đồ đạc, mọi thứ không còn gì nữa”, bà Lù Thị Binh (Mường Tè, Lai Châu) xúc động nói.

Chị Nghiêm Thị Nga, nhà ở Đê La Thành, chứng kiến vụ cháy chia sẻ: “Tối hôm đó ngọn lửa bùng lên rất to, rất đáng sợ. Nhà mình ở đây nên chứng kiến toàn bộ, cảm xúc cho đến tận bây giờ nghĩ lại vẫn không nói được nên lời, nhìn mọi người chạy từ ngõ đi lên mà gần như bất lực hoàn toàn.

Rất may mắn là không có ai bị thiệt mạng. Hiện tại, đa phần đã bị thiêu rụi hết nên người nhà bệnh nhi cũng cố gắng đi tìm các nhà trọ quanh đây để có nơi tá túc, các hộ dân trong khu vực đám cháy cũng đi ở nhờ tại nhà người thân hoặc nhà văn hóa của phường”.

ho-tro-nan-nhan-vu-chay-o-de-la-thanh
Chia sẻ với các nạn nhân bị thiệt hại thiệt hại sau vụ cháy, chi Nga (giữa) cùng nhóm thiện nguyện cũng chung tay giúp đỡ bằng cách nấu cháo và phân phát một số nhu yếu phẩm cần thiết trước mắt cho các nạn nhân bị thiệt hại sau vụ cháy. Ảnh: Tuyết Nga

Được biết, trong số những người dân tỉnh lẻ lên chữa bệnh bị thiệt hại do vụ cháy tối 17/9, có người đã đi tìm nhà trọ mới, một số vẫn trực chờ được vào chỗ trọ bị cháy rụi để tìm lại đồ đạc, tài sản. Thời gian tới, họ vẫn rất cần vào sự chung tay của cộng đồng xã hội để có điều kiện chữa trị bệnh cho con, cháu mình.

nan-nhan-vu-chay-o-de-la-thanh1
Một số vẫn trực chờ được vào chỗ trọ bị cháy rụi để tìm lại đồ đạc, tài sản. Ảnh: Tuyết Nga
nan-nhan-vu-chay-o-de-la-thanh3
Thời gian tới, họ vẫn rất cần vào sự chung tay của cộng đồng xã hội để có điều kiện chữa trị bệnh cho con, cháu mình. Ảnh: Tuyết Nga

Theo số liệu sơ bộ, hiện có 19 căn nhà bị cháy, gồm 31 hộ với 99 nhân khẩu chịu thiệt hại từ vụ hỏa hoạn. Trước mắt, quận Ba Đình đã chỉ đạo các đơn vị bố trí nơi ở tạm tại nhà văn hóa phường Ngọc Khánh và chu cấp nhu yếu phẩm. Tổng mức hỗ trợ tiền mặt của quận và phường cho mỗi hộ gia đình là 3 triệu đồng.

Đối với những gia đình bệnh nhi thuê trọ chịu ảnh hưởng, Bệnh viện Nhi Trung ương đã hỗ trợ 1 triệu đồng cho mỗi trường hợp, đồng thời cung cấp nhu yếu phẩm và chỗ ở tạm.

Từ sau khi vụ cháy xảy ra, các tổ chức từ thiện, Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đã tổ chức trao quà nhằm hỗ trợ các hộ dân và bệnh nhân bị thiệt hại trong vụ cháy trên đường Đê La Thành (quận Ba Đình, Hà Nội).

DSC_9609
Để kịp thời chia sẻ với các hoàn cảnh, ngay trong chiều 18/9, Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đã đến trao tặng hơn 50 suất quà hỗ trợ cho các nạn nhân bị thiệt hại do cháy gần BV Nhi Trung ương. Ảnh: Đỗ Long
ho-tro-nan-nhan-vu-chay-o-de-la-thanh1
Các tổ chức, hội nhóm chung tay hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết cho các nạn nhân. Ảnh: Tuyết Nga
ho-tro-nan-nhan-vu-chay-o-de-la-thanh3
ho-tro-nan-nhan-vu-chay-o-de-la-thanh4
Từ quần áo...
ho-tro-nan-nhan-vu-chay-o-de-la-thanh5
ho-tro-nan-nhan-vu-chay-o-de-la-thanh2
... cho đến đồ ăn, nước uống. Ảnh: Tuyết Nga

Tuyết Nga