Lan tỏa những 'ngân hàng máu sống' ở Hưng Yên

Tạp Chí Nhân Đạo
Không cần chờ đợi đến đợt hiến máu tình nguyện mới có thể mang giọt máu cứu người, sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào theo đề nghị của bệnh viện... Đó là ý nghĩa của các “ngân hàng máu sống” ở Hưng Yên. 

 

Lan tỏa những “ngân hàng máu sống” ở Hưng Yên
Các tình nguyện viên của “ngân hàng máu sống” hiến máu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh giúp bệnh nhân Trịnh Văn Tầng.

17h00 ngày 12/3/2019, anh Trần Văn Đãi, Phó Ban phụ trách Ban tuyên huấn, thanh thiếu niên (Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hưng Yên) nhận được điện thoại từ bác sĩ Hoàng Quốc Khái, Phó Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên đề nghị kêu gọi tình nguyện viên hiến tặng 5 đơn vị nhóm máu O.

Ngay lập tức, anh Đãi liên hệ đến các tình nguyện viên trong Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu tình nguyện tỉnh Hưng Yên do anh làm chủ nhiệm. Chỉ 15 phút sau đã có 2 tình nguyện viên đến bệnh viện hiến tặng máu. Hơn 30 phút sau có thêm 3 tình nguyện viên từ huyện Khoái Châu xuống hiến tặng máu cho bệnh nhân. 

Bệnh nhân cần máu là bác Trịnh Văn Tầng, 65 tuổi, ở thôn Bình Phú, xã Yên Phú (Yên Mỹ). Bác Tầng được Bệnh viện đa khoa tỉnh chỉ định phẫu thuật mổ sỏi thận gấp, tình trạng rất nguy kịch. Do bệnh nhân bị rối loạn đông máu không sử dụng được máu dự trữ tại bệnh viện mà cần truyền máu tươi cho trực tiếp. 

Anh Trịnh Văn Tuấn, con trai bác Tầng nhớ lại: “Khi đó gia đình tôi có 5 người đến xét nghiệm máu nhưng chỉ có một người đủ tiêu chuẩn hiến máu. Gia đình vô cùng lo lắng. Ngay sau đó, may mắn có 5 tình nguyện viên đến bệnh viện hiến máu. Nhờ vậy bố tôi đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần”. 

Anh Đỗ Hữu Quân, một trong 5 tình nguyện viên hiến máu cho biết: “Chiều hôm đó, khi nhận được điện thoại thông báo có bệnh nhân cấp cứu ở bệnh viện đa khoa tỉnh cần máu gấp. Lần hiến máu đột xuất như vậy đã giúp mình cảm nhận sâu sắc giá trị của giọt máu nhân đạo trong công tác cấp cứu”.

CLB Hiến máu tình nguyện tỉnh Hưng Yên được thành lập từ đầu năm 2019, hiện tại có trên 200 thành viên tham gia. Tận dụng lợi thế của mạng xã hội, CLB kết nối được các tấm lòng thiện nguyện ở khắp mọi nơi. Nơi đây, ban chủ nhiệm CLB chia sẻ những thông tin về việc hiến máu, hiến tiểu cầu cùng những tin tức liên quan đến hoạt động của CLB để mọi thành viên được biết và tham gia. Những lần hiến máu cho bệnh nhân, các thành viên luôn từ chối nhận thù lao. “Chúng tôi chỉ cần lời động viên để khích lệ tinh thần anh em. Mọi người đều không đón nhận vật chất, vì giọt máu luôn mang ý nghĩa của sự sống, tình yêu”, anh Đãi bộc bạch.

Không quản ngại gió mưa, đêm hôm chỉ cần nhận được điện thoại “khẩn” của các bác sĩ thông báo có bệnh nhân nguy kịch cần truyền máu gấp là những thành viên của CLB hiến máu huyện Khoái Châu “Trái tim tình nguyện” lại “sẻ giọt máu đào”.

Thực tế cho thấy, việc cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân tại các cơ sở y tế đôi khi gặp rất nhiều khó khăn vì nguồn máu dự trữ của bệnh viện không phải lúc nào cũng đủ, đặc biệt là các nhóm máu hiếm. Mô hình các “ngân hàng máu sống” sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện bất cứ lúc nào có ý nghĩa quan trọng trong việc cấp cứu bệnh nhân. 

Với hiệu quả từ những “Ngân hàng máu sống”, thời gian tới Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ kết nối và nhân rộng thêm mô hình “ngân hàng máu sống” trên các địa bàn trọng điểm như khu vực Phố Nối (Mỹ Hào); thị trấn như Quỳnh (Văn Lâm)… để thêm nhiều bệnh nhân có cơ hội sống.     

Theo baohungyen.vn