Lâm Đồng: Phẫu thuật lấy búi tóc lớn ra khỏi dạ dày bé gái 3 tuổi

Đặng Thu Hằng
Các bác sĩ thuộc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa phẫu thuật lấy thành công một búi tóc lớn nằm trong dạ dày cho bé gái 3 tuổi mắc hội chứng nuốt tóc.

Ngày 29/12, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, một bé gái 3 tuổi, ngụ phường An Hòa, TP Biên Hòa nhập viện với tình trạng đau bụng, vùng rốn cộm to. Thăm khám, bác sĩ phát hiện dị vật trong bụng bệnh nhi nên yêu cầu nhập viện để điều trị.

Theo chia sẻ của gia đình bệnh nhi, ở nhà bé thường xuyên có hành động ăn tóc. Thời gian gần đây, khi sờ vào bụng trẻ, người nhà phát hiện một khối cứng ở trên rốn, càng ngày càng to nên mới đưa bé đến bệnh viện kiểm tra.

Sau khi thực hiện siêu âm, các bác sĩ phát hiện có khối búi tóc kích thước 5x4cm nằm trên rốn (to hơn quả banh tennis) dọc bờ cong đường dạ dày của bé gái. Kết quả xét nghiệm còn cho thấy bé gái bị thiếu máu mức độ trung bình. Các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật để lấy dị vật ra khỏi dạ dày của cháu bé.

benh-nhi-702-15520287-1672330597.jpeg
Bác sĩ trao đổi với người nhà bệnh nhi. Ảnh: Đ.T

Để thực hiện ca mổ, ê-kíp mổ đã truyền một đơn vị máu cho bệnh nhi, gây mê, mở một đường ngay trên rốn, mở dạ dày và lấy ra búi tóc dài, cứng.

Theo bác sĩ Phạm Đức Minh, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, bệnh nhi bị mắc hội chứng nuốt tóc thường gặp ở trẻ em gái. Các bệnh nhi thường ăn tóc mình, tóc người khác, hoặc bất kỳ thứ gì dài như dây chun, len, chỉ... Sau khi lấy búi tóc ra ngoài, các bác sĩ tiếp tục điều trị thiếu máu và điều trị tâm lý cho bé.

Trước đó, tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cũng đã tiến hành phẫu thuật cho một bé gái 5 tuổi, sống tại quận 8 và lấy ra một búi tóc dài. Bác sĩ CK2 Tạ Huy Cần, Phó khoa Ngoại Tổng hợp cho biết bệnh nhi đã đau bụng âm ỉ kéo dài. Đỉnh điểm là khi bị ói, tiêu chảy và bụng chướng, em được đưa đi bệnh viện, bác sĩ nghi ngờ trẻ bị tắc ruột.

Tiến hành siêu âm, chụp X-quang các bác sĩ cũng xác nhận nghi vấn trên. Ngay sau đó, em được phẫu thuật kịp thời để lấy khối tóc gây tắc nghẽn trong ruột. Dù phục hồi sức khoẻ nhưng bé gái vẫn đối mặt với rối loạn tâm lý kéo dài, cần sự can thiệp của tâm lý gia và gia đình.

Bác sĩ cũng khuyến cáo đối với những trẻ bị bệnh này thì cha mẹ nên theo dõi sát bệnh nhi, cắt tóc ngắn, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, để xa tầm tay của trẻ những sợi dây dài, thường xuyên chơi với trẻ để giải tỏa tâm lý cho trẻ. Đồng thời, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, tránh để bị thiếu máu, thiếu sắt, vitamin B12…

T.H.