Số bệnh nhi mắc viêm màng não bất ngờ tăng mạnh

Nguyễn Diệp Linh
Số bệnh nhi mắc bệnh viêm màng não tại TP.HCM tăng mạnh trong thời gian gần đây. Đa số trẻ mắc bệnh là trẻ nhỏ, nhũ nhi nên bệnh dễ diễn tiến không thuận lợi, gặp nhiều biến chứng nặng, có ca phải phẫu thuật 2-3 lần.

Những tháng cuối năm cho tới ra tết là khoảng thời gian bệnh viêm màng não tấn công trẻ nhỏ. Những tuần gần đây các bệnh viện nhi đồng tại TP.HCM liên tục tiếp nhận các bệnh nhi tới thăm khám và điều trị do mắc viêm màng não.

Ths.BS Nguyễn Đình Qui, Phó khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết: "Hiện nay, khoa đang điều trị cho 26 ca mắc viêm màng não. Vào khoảng thời gian đầu tháng 10 bệnh viện chỉ tiếp nhận và điều trị nội trú chỉ khoảng 10-12 ca viêm não/ ngày nhưng thời gian gần đây bệnh nhân mắc viêm não đang có xu hướng gia tăng. Hiện nay lượng bệnh nhân đã tăng 50% so với thời gian đầu tháng 10. Thậm chí, có nhiều ngày khoa điều trị tới 30 ca".

Hiện khoa Nhiễm của Bệnh viện Nhi đồng 2 đang điều trị cho 3 ca viêm màng não nặng. Trong đó một ca rất nặng, bệnh nhân đã được phẫu thuật 2 lần nhưng vẫn chưa được xuất viện.

Ths.BS Nguyễn Đình Qui, Phó khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) đang thăm khám cho bệnh nhân viêm màng não.Ths.BS Nguyễn Đình Qui, Phó khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) đang thăm khám cho bệnh nhân viêm màng não. Ảnh: Sức khỏe Đời sống

Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), hiện khoa Nhiễm của bệnh viện đang điều trị cho 22 ca viêm màng não, trong đó có 2 ca bệnh nặng vừa phẫu thuật. Các bác sĩ cho rằng so sánh với những tháng trước, số ca trẻ mắc viêm màng não hiện nay có xu hướng tăng. Dự đoán trong thời gian tiếp theo số ca mắc vẫn sẽ tiếp tục tăng.

Theo bác sĩ Qui, một số ca viêm màng não biến chứng rất nhanh, phụ huynh và bác sĩ không trở tay kịp. Như bệnh nhi hơn 1,5 tháng tuổi, sốt cao hai ngày, được chuyển từ Bà Rịa Vũng Tàu lên chọc dò xét nghiệm, cho kết quả bị viêm màng não mủ. Bác sĩ phải gấp rút cho dùng kháng sinh mạnh, trước khi có kết quả xét nghiệm tìm tác nhân gây bệnh, song bé đáp ứng không như mong đợi. Bệnh nhi bị biến chứng tụ mủ dưới màng cứng, phải phẫu thuật hai lần để bơm rửa và dẫn lưu mủ. "Bé không yếu liệt nhưng để lại di chứng co giật", ông Qui nói.

Còn bác sĩ Dư Tuấn Quy, Trưởng Khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết mỗi lần tiếp nhận trẻ viêm não hay viêm màng não, các bác sĩ rất lo lắng vì hầu như năm nào cũng có những trường hợp di chứng, thời gian nằm viện kéo dài vài tuần đến vài tháng. Trẻ mắc bệnh nhập viện rải rác quanh năm, tỷ lệ di chứng cao trên 30% nếu đến muộn.

Triệu chứng của bệnh gồm: sốt, quấy khóc nhiều (ở trẻ nhũ nhi), đau đầu (ở trẻ lớn đã biết kêu đau), nôn ói (đặc biệt là tính chất ói vọt), thóp phồng (ở trẻ nhũ nhi còn thóp) hoặc cổ gượng (ở trẻ lớn). Bên cạnh đó, trẻ có thể co giật, yếu liệt khu trú, rối loạn tri giác (kích thích, li bì, hôn mê).

"Viêm màng não là bệnh nguy hiểm, nếu không phát hiện sớm thì dễ tổn thương não nặng nề, có thể tử vong", bác sĩ Qui lưu ý, thêm rằng phụ huynh thấy trẻ sốt cao, kèm nôn ói nhiều, quấy khóc, đau đầu, cổ gượng thì nên cho bé đi khám ngay. Đặc biệt, nếu trẻ có biểu hiện co giật, yếu liệt, rối loạn tri giác, là các dấu hiệu chuyển nặng.

Hiện, vaccine 5 hay 6 trong 1 có thể ngừa được HiB; vaccine PCV10 hoặc PCV13 ngừa được phế cầu; vaccine não mô cầu. Đây là các tác nhân gây viêm màng não hay gặp có vaccine để ngừa. Dù vậy, vi khuẩn gây bệnh nhiều hơn loại vaccine nên phụ huynh cần tuân thủ rửa tay, mang khẩu trang, vệ sinh thân thể và nơi sinh hoạt, ăn chín uống sôi.

Hạnh (T/h)