Dòng họ hơn 10 năm hiến máu cứu người

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Từ nhiều năm nay, phong trào hiến máu tình nguyện của dòng họ Hồ Công (xã Mỹ An, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) đã trở thành lá cờ đầu, là mô hình hiến máu tiêu biểu có sức lan tỏa mạnh về phong trào hiến máu của tỉnh.

Hiến máu nhân đạo đã trở thành nét đẹp truyền thống quý giá của dòng họ Hồ Công hơn 10 năm nay. Hiện nay, dòng họ Hồ Công có 22 người luôn tích cực chia sẻ máu của mình trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) của tỉnh Bắc Giang.  

Tiêu biểu trong phong trào hiến máu của dòng họ là ông Hồ Công Triệu với 26 lần tham gia hiến máu. Ngoài bản thân ông Triệu, trong gia đình cũng có 5/6 người tham gia HMTN.

DSC_3706
Ông Hồ Công Triệu đại diện cho Dòng họ hiến máu tiêu biểu phát biểu tại Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tỉnh Bắc Giang lần thứ 10 năm 2018.

Từ năm 2006, khi lần đầu tiên huyện Lục Ngạn tổ chức tuyên truyền vận động đăng ký và tổ chức tiếp nhận máu, ông Hồ Công Triệu đã trở thành 1 trong 59 người được hiến máu trong ngày hội hiến máu đầu tiên của huyện Lục Ngạn.

Ông Triệu chia sẻ: "Khi công tác tuyên truyền hiến máu còn nhiều hạn chế, bản thân cũng chỉ nghĩ là tham gia các hoạt động do huyện phát động chứ chưa hiểu được ý nghĩa sâu sắc như hiện nay".

Kể về lần đầu đi hiến máu, ông Triệu nói: "Thấy chiếc kim to hơn bình thường, tôi cảm thấy rất lo lắng và hồi hộp, vì bản thân cũng còn nhiều bỡ ngỡ với công tác hiến máu. Chỉ đến khi chiếc kim được rút ra, y tá nói lời cảm ơn và mời xuống bàn ăn nhẹ thì tâm lý tôi lúc đó mới được giải tỏa và cảm thấy an tâm".

Những cảm xúc, ấn tượng ban đầu đó vẫn theo ông Triệu đến tận ngày nay.

Sau lần hiến máu đầu tiên, ông Triệu đã tìm hiểu kĩ hơn về ý nghĩa nhân văn của hiến máu cứu người, hiểu được tầm quan trọng của máu đối với con người, bản thân ông thấy đồng cảm và chia sẻ đối với những người bị bệnh hiểm nghèo, những người đang cần máu để duy trì sự sống. Từ đó, ông Triệu liên tục tham gia hiến máu khi huyện phát động.

20150624075203-t2
Ông Hồ Công triệu tham gia hiến máu. Ảnh: Báo Bắc Giang

 

Ông Triệu cũng không khỏi tự hào và vui mừng khi kể về lần nhận được thư của Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, từ đó càng thôi thúc ông tham gia tích cực các hoạt động HMTN hơn nữa.

Năm 2009, ông Hồ Công Triệu được UBND huyện Lục Ngạn điều động công tác đến Hội Chữ thập đỏ huyện. Từ thuận lợi bản thân đã tham gia hiến máu nhiều lần, ông Triệu đã vận động người thân, gia đình, dòng họ cùng tham gia hiến tặng những giọt máu hồng của mình để cứu nhiều người bệnh trọng đang cần đến máu.

Dòng họ Hồ Công là dòng họ HMTB nhiều năm, đến nay đã có hơn 22 người trong dòng họ hiến máu, với trên 100 lần tham gia, thu được hơn 100 đơn vị máu, trong đó có 2 người hiến máu 15 lần. Ngoài ra các anh em bên họ ngoại của ông Hồ Công Triệu cũng tham gia hiến máu được gần 100 đơn vị máu. Mỗi năm, huyện tổ chức 2 đợt hiến máu thì số lần tham gia của mỗi người trong dòng họ Hồ Công đều rất cao so với số lần hiến máu trung bình của người dân trong huyện.

Giữ cương vị là Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lục Ngạn – Phó trưởng Ban Chỉ đạo VĐ HMTN huyện Lục Ngạn – là người có tiếng nói trong dòng họ Hồ Công, ông Hồ Công Triệu cho biết, cách thức tuyên truyền trong dòng họ về hiến máu cũng rất đơn giản.

"Tinh thần “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” đều được tôi nhấn mạnh trong mỗi dịp họp họ, tôi thường nói đến hiến máu như việc được kiểm tra sức khỏe về máu miễn phí", ông Triệu cho biết.

Từ đó, trong mỗi dịp họp mặt gia đình, việc hiến máu luôn luôn trở thành đề tài được quan tâm nhất. Theo đó, mỗi người trong dòng họ Hồ Công lại tiếp tục chia sẻ, lan tỏa mãi những tấm lòng nhiệt huyết để thắp lên ngọn lửa của tình người cao đẹp.

Thùy Linh