Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn dành tình cảm cao đẹp, trân trọng người có công

Nguyễn Diệp Linh
Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 -27/7/2023), sáng 6/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp mặt Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định.

Dự buổi gặp mặt có lãnh đạo Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ và tỉnh Nam Định; đặc biệt có 40 đại biểu người có công, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ tỉnh Nam Định.

Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, hàng vạn người con ưu tú của quê hương Nam Định đã hăng hái lên đường tòng quân cứu nước. Hàng chục ngàn người tham gia dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong phục vụ ở khắp các chiến trường, cùng quân và dân cả nước, viết nên trang sử vẻ vang của dân tộc.

Trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang đó, tỉnh Nam Định có trên 36.000 liệt sỹ; 2.902 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; trên 25.000 thương binh, 16.000 bệnh binh; trên 800 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; gần 1.600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; trên 10.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; trên 200.000 người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng thưởng Huân, Huy chương Kháng chiến, Bằng khen các loại…

Thủ tướng Phạm Minh Chính với người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính với người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định. Ảnh: TTXVN

Với số lượng đối tượng người có công và thân nhân của người có công với cách mạng như trên, công tác chăm lo, giải quyết và quản lý, thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng được tỉnh Nam Định đặc biệt coi trọng.

Tại buổi gặp mặt, đại diện người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định chia sẻ nhiều câu chuyện về lòng yêu nước, hy sinh phụng sự đất nước, vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu bày tỏ xúc động, vui mừng, phấn khởi trước sự quan tâm, chăm lo và tri ân của Đảng, Nhà nước, của cá nhân Thủ tướng Chính phủ đối với những cống hiến, hy sinh của người có công với cách mạng cả nước nói chung và tỉnh Nam Định nói riêng. Đồng thời, các đại biểu bày tỏ quyết tâm gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động cống hiến, góp phần vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Bày tỏ vui mừng, xúc động được gặp mặt các đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Nam Định - nơi "địa linh nhân kiệt", quê hương của nhiều danh nhân văn hóa, chính trị, quân sự, trong đó có Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, cố Tổng Bí thư Trường Chinh…, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thành kính tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng gửi tới các bác, các lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng cả nước nói chung và tỉnh Nam Định nói riêng, lời thăm hỏi chân tình, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, với mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm, chăm lo và có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi đối với thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng và coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Đời sống của người có công và gia đình người có công với cách mạng không ngừng được cải thiện về vật chất và tinh thần.

Phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng", Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", "Nghĩa tình đồng đội"... ngày càng phát triển, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng với tinh thần trách nhiệm, ý thức xã hội cao.

Việc xây dựng, nâng cấp, tu bổ mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ, công trình ghi công liệt sỹ được quan tâm đầu tư; công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sỹ được triển khai tích cực, có hiệu quả.

Thủ tướng khẳng định, dù khó khăn đến mấy, Đảng, Nhà nước cũng ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng các chế độ, chính sách, tổ chức thực hiện các chính sách chu đáo, đầy đủ, góp phần bù đắp một phần những cống hiến, hy sinh, mất mát của người có công. Nhân dân ta, với đạo lý "Uống nước, nhớ nguồn" luôn dành tình cảm cao đẹp, trân trọng, hết sức nhân văn đối với người có công.

Mặc dù gánh chịu hậu quả chiến tranh, song nhiều người đã nỗ lực vượt qua đau thương, mất mát, chiến thắng bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống, gương mẫu đi đầu trong công tác, lao động, học tập; năng động, sáng tạo, làm giàu cho gia đình và xã hội, giúp đỡ đồng chí, đồng đội, gia đình chính sách còn gặp khó khăn.

Đối với tỉnh Nam Định, Thủ tướng Chính phủ cho biết, trong thời kỳ chiến tranh ác liệt, hàng vạn người con ưu tú Nam Định đã hăng hái lên đường tòng quân cứu nước; hàng chục ngàn người tham gia dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong phục vụ ở khắp các chiến trường, cùng quân và dân cả nước viết lên trang sử vẻ vang của dân tộc. Trong đó có nhiều người mãi mãi ra đi, mang thương tật, nhiễm chất độc hóa học…

Thủ tướng xúc động, trân trọng trước những những tấm gương về ý chí, nghị lực, bản lĩnh, nỗ lực như thương binh Hoàng Xuân Phương ở xã Hải Tây, nhiều năm liền được tuyên dương vì những thành tích xuất sắc; thương binh Nguyễn Thanh Châu ở xã Hải Xuân, làm kinh tế giỏi; thương binh Nguyễn Đức Liền luôn gương mẫu, có những đóng góp tích cực nơi cư trú…; cho rằng, đây là những tấm gương truyền cảm hứng, tạo động lực to lớn cho thế hệ trẻ ngày nay noi gương, để cống hiến xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Thủ tướng thẳng thắn chỉ rõ, mặc dù Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn quan tâm, chăm lo với tấm lòng trân trọng, biết ơn sâu sắc và trách nhiệm cao nhất, nhưng đời sống của một bộ phận thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng còn khó khăn. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, trong đó có tỉnh Nam Định tiếp tục phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", quán triệt sâu sắc và triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác người có công với cách mạng, Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách, pháp luật đối với người có công, bảo đảm người có công và gia đình có mức sống từ trung bình khá trở lên trong địa bàn với tinh thần không có người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi; tiếp tục nghiên cứu, thực hiện việc nâng mức trợ cấp xã hội, trợ cấp ưu đãi phù hợp; tăng cường thu hút nguồn lực xã hội, đẩy mạnh phong trào "đền ơn đáp nghĩa"; góp phần bù đắp những thiệt thòi của người có công và gia đình có công với cách mạng.

Thủ tướng mong muốn, những thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng tỉnh Nam Định nói chung, các đại biểu tiêu biểu có mặt hôm nay nói riêng tiếp tục phát huy truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ", mãi là những tấm gương sáng, tích cực tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Cộng hòa Pháp Nicolas Warnery trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Thủ tướng chúc mừng Đại sứ đã có nhiệm kỳ công tác thành công tốt đẹp tại Việt Nam; đánh giá cao những đóng góp tích cực của Ngài Đại sứ, cũng như Đại sứ quán Pháp trong việc củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

Thủ tướng mong muốn hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới như năng lượng tái tạo, công nghệ cao, kinh tế số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, nhất là trong sản xuất các thiết bị phục vụ ngành công nghiệp năng lượng tái tạo. Hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác văn hóa, giáo dục, đào tạo nhân lực, bảo tồn, trùng tu và phát huy các di sản kiến trúc tại Việt Nam.

Đại sứ Nicolas Warnery khẳng định lãnh đạo cấp cao của Pháp muốn tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ với Việt Nam. Đại sứ đánh giá Việt Nam có vai trò quan trọng tại ASEAN và trong quá trình thực hiện Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Pháp.

Nhất trí cao với ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đại sứ cho biết sẽ báo cáo và trao đổi với các cơ quan chức năng của Pháp để tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là chính trị, thương mại - đầu tư, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, bảo tồn các di sản kiến trúc Pháp tại Hà Nội như cầu Long Biên…

* Cũng trong chiều 6/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp bà Datin Paduka Malai Hajah Halimah Malai Haji Yussof, tân Đại sứ Brunei tại Việt Nam.

Thủ tướng chúc mừng tân Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Brunei Darussalam tại Việt Nam; khẳng định phía Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện và hỗ trợ Đại sứ hoàn thành tốt các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước phát triển ngày càng thực chất, toàn diện, hiệu quả.

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của hai bên với việc lần đầu tiên ký được Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện giai đoạn 2023 - 2027, làm cơ sở thúc đẩy hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước.

Thủ tướng đề nghị trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ tập trung phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam và Brunei tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, phối hợp tại các diễn đàn đa phương; thường xuyên rà soát, đôn đốc và triển khai hiệu quả các thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao; phối hợp triển khai hiệu quả Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Brunei giai đoạn 2023-2027, tập trung vào 4 lĩnh vực quan trọng gồm dầu khí, hóa chất, chế biến thực phẩm Halal, du lịch và giao lưu nhân dân.

Đại sứ Datin Paduka Malai Hajah Halimah Malai Haji Yussof cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp đoàn; đánh giá cao sự ủng hộ, hỗ trợ của phía Việt Nam với các dự án hợp tác của Brunei; khẳng định Brunei coi trọng quan hệ với Việt Nam, đánh giá cao kết quả tốt đẹp trong chuyến thăm chính thức Brunei của Thủ tướng Chính phủ, tin tưởng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

Đại sứ khẳng định sẽ thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa hai nước, triển khai hiệu quả các thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được, nhất là trong các nội dung mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cho ý kiến chỉ đạo như thực phẩm Halal, giáo dục - đào tạo…

Phạm Tiếp