Cho đi là còn mãi

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Cô giáo Đào Phương Anh chia sẻ: “Còn gì hạnh phúc hơn khi trái tim rời khỏi cơ thể sẽ được đập trong một lồng ngực khác, đôi mắt bỗng được nhìn thấy lại cả bầu trời xanh sau bao ngày tăm tối”.

Cô giáo Đào Phương Anh, sinh năm 1970, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Kiều (Khoái Châu, Hưng Yên) đã quyết định tình nguyện đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi qua đời.

Cách đây hơn chục năm, khi xem một chương trình về hiến xác cho y học, biết được việc hiến các bộ phận cơ thể có thể cứu sống nhiều người, cô giáo Phương Anh đã có ý nguyện này. Nhưng khi đó, để nói ra điều này không hề đơn giản, vì mọi người cho rằng đó là “điểm gở”. Nhưng gần đây, chứng kiến những câu chuyện cảm động về hiến tạng mang đến cơ hội sống cho nhiều người bệnh, cô càng nung nấu quyết tâm ấy, mong được đóng góp chút gì đó có ích cho đời. 

dao-phuong-anh
Cô giáo Đào Phương Anh tham gia hiến máu tình nguyện và đăng ký hiến mô, tạng

Cô giáo Phương Anh chia sẻ: “Mỗi con người đều sẽ phải chết, nhưng khi rời bỏ cõi trần, sinh mạng của mình vẫn có thể giúp hồi sinh cuộc sống cho những người khác. Còn gì hạnh phúc hơn khi trái tim rời khỏi cơ thể sẽ được đập trong một lồng ngực khác, đôi mắt bỗng được nhìn thấy lại cả bầu trời xanh sau bao ngày tăm tối”. 

Vậy là tháng 3/2019, cô giáo Phương Anh quyết định ký vào tờ đơn đặc biệt: đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời.

Cô cho biết: “Khó khăn nhất đối với tôi là thuyết phục cậu con trai. Tôi phải lựa lời rất nhiều để trò chuyện với con về ý định của mình. Tôi nói với con rằng tâm nguyện cuộc đời của mẹ là khi sống làm người có ích thì khi chết đi vẫn là người có ích, chỉ cần con nhớ đến mẹ và giữ mẹ ở trong tâm. Sau nhiều lần chia sẻ, cuối cùng con cũng ủng hộ quyết định của tôi”.

Từ khi được cấp thẻ hiến mô, tạng cho y học, cô Phương Anh luôn chú ý bảo vệ sức khỏe, tích cực rèn luyện thể dục để mai này những người có cơ hội nhận được tạng của mình sẽ tiếp tục một cuộc sống khỏe mạnh. Đặc biệt, cô còn tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người thân, bạn bè hiến tặng mô, tạng sau khi qua đời để cứu sống những mảnh đời bất hạnh không may mắc bệnh hiểm nghèo.

Ngoài hiến tạng, cô giáo Phương Anh còn tích cực hiến máu, với 11 lần hiến máu tình nguyện. Hơn 5 năm nay, cô không chỉ là gương mặt quen thuộc trong các đợt hiến máu tình nguyện do địa phương phát động mà còn là tuyên truyền viên tích cực trong công tác vận động hiến máu tình nguyện, tư vấn cho các đồng nghiệp, người thân và cả phụ huynh học sinh hiểu được ý nghĩa của việc chia sẻ giọt máu hồng.

Ghi nhận những việc làm nhân đạo của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Kiều, năm 2018, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trao tặng cô Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Dương Miền