Cậu bé Vũ với hai nỗi đau

Tạp Chí Nhân Đạo
Khi cậu bé 8 tuổi thì cha mẹ chia tay, bé phải về ở với người mẹ đơn thân, được mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng và đến trường học tập như các bạn cùng trang lứa. Khi lên tuổi 15, cậu bé lại phải gánh chịu nỗi mất mát lớn, đó là người mẹ thương yêu đã ra đi mãi mãi, sau một vụ tai nạn giao thông. Cậu bé còn non nớt, hồn nhiên chưa đủ lớn để thấu hiểu và đón nhận hai nỗi đau đầu đời…

Hai nỗi đau

Bé Nguyễn Hoàng Vũ (16 tuổi), trú tổ 132 Tân Trà, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) là học sinh lớp 10/8 Trường THPT Ngũ Hành Sơn. Mẹ của bé Vũ, chị Huỳnh Thị Việt Hà (1974) là công nhân Công ty Đại Việt Cổ ở Ngũ Hành Sơn.

Chiều tối ngày 01/12/2016, trên đường đi làm về gần đến nhà (đoạn ngã tư Tân Trà), lúc đó gặp thời tiết âm u, mưa to đường trơn trượt, gió mạnh che khuất tầm nhìn mà phương tiện của chị phải tránh ô tô tải cùng chiều, không may lúc đó xe chị đụng phải một chướng ngại vật nằm chắn ngang trên đường, làm người và phương tiện ngã nhào, cú va đập rất mạnh xuống đường lại trúng ngay chỗ hiểm trên người, làm chị tử vong tại chỗ. Nỗi đau nối tiếp nỗi đau, trước đó chia tay với người cha, nay phải vĩnh viễn lìa xa mẹ. Vũ hiện sống nương nhờ vào người thân, họ hàng bên ngoại.

Ông ngoại Huỳnh Văn Tỏ (74 tuổi), đang mang bệnh đau đa khớp phải ngồi xe lăn, bà ngoại Hà Thị Sót (64 tuổi), mắc phải căn bệnh tim mãn tính. Ông bà ngoại Vũ già yếu, mất sức lao động lại thường xuyên đau ốm, bệnh tật.  Hiện nay, cả 3 con người phải nương tựa vào nhau mà sinh sống, trong căn nhà cấp 4 với những vật dụng đơn sơ và bộ bàn ghế cũ kỹ.

Tuổi 16 đẹp nhất với biết bao hoài bão, mơ ước về cuộc đời song nhìn vẻ ngoài của Vũ lúc nào cũng phảng phất nét u buồn. Có lẽ chính nỗi đau mất mẹ quá lớn đã khiến cậu học sinh vui tươi, sôi nổi ngày nào bỗng chốc trở nên rụt rè, trầm tính hơn hẳn. Vừa nói chuyện, Vũ vừa rưng rưng nước mắt, mỗi lần chúng tôi nhắc đến mẹ.

Cần lắm sự chia sẻ của xã hội

Bà Hà Thị Sót, bà ngoại bé Vũ ngậm ngùi, than thở: “Khổ thân nó lắm, không có mẹ lẫn cha, cuộc sống của bà cháu nhờ vào tiền lương hưu của ông ngoại hơn 3 triệu đồng/tháng, cộng thêm tiền trợ cấp xã hội (mồ côi của cháu Vũ) 405.000đ/tháng. Chưa kể đến chuyện ăn uống, đi học hàng ngày của cháu, số tiền đó cũng chẳng thấm vào đâu…”.

Bà Sót kể, có những lúc cháu bị sốt cao rồi khóc nói nhớ mẹ, nhìn đứa cháu đáng thương lại nhớ đến người con gái xấu số của mình. Bà không thể nào cầm được nước mắt, khi nghĩ về tương lai của Vũ khi ông bà ngoại tuổi xế chiều lại mang bệnh tật liên miên.

Anh Huỳnh Văn Hậu - Chủ tịch Hội CTĐ phường Hòa Hải trao đổi về hoàn cảnh đáng thương của Vũ: “Cuộc sống của gia đình Vũ rất khó khăn, cha đã ra đi, còn mẹ qua đời sau một vụ tai nạn giao thông, ông bà ngoại cũng đã già yếu lại thêm mắc bệnh nan y. Thấy thương cho hoàn cảnh của Vũ nên chính quyền địa phương và bà con chòm xóm đã quyên góp, giúp đỡ tinh thần lẫn vật chất cho gia đình, để Vũ có động lực bước tiếp trên chặng đường học tập và tương lai sắp tới của mình. Qua đây, chúng tôi mong rằng các cơ quan, đoàn thể, cá nhân các nhà từ thiện, nhân đạo… khắp nơi hãy mở rộng vòng tay nhân ái đồng cảm, chia sẻ, hỗ trợ gia cảnh khốn khó này…”.

 Chia tay gia đình Nguyễn Hoàng Vũ để ra về, cậu bé đã nhắn gửi với chúng tôi: Cháu sẽ cố gắng không đầu hàng số phận, cho dù cuộc sống có khắc nghiệt với cháu thế nào, thì cháu vẫn sẽ tiếp tục học thật tốt, để sau này có một công việc ổn định, cháu sẽ thay mẹ chăm sóc ông bà ngoại, rất mong xã hội quan tâm sẻ chia, giúp đỡ cháu…

Hỗ trợ trực tiếp đối với gia đình xin gửi về anh Huỳnh Văn Hậu - Chủ tịch Hội CTĐ phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng (SĐT: 0977.701.970).

Hoặc liên hệ gia đình theo SĐT: 01262.611.708

Hoặc giúp đỡ thông qua Báo Nhân đạo & Đời sống - số 68 Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

SĐT: 043.6649795
STK: 102010000040321 - Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Ba Đình, Hà Nội.