Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc

Đặng Thu Hằng
Sáng 11/4, Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu tại hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, cùng 368 đại biểu là những điển hình người khuyết tật, trẻ mồ côi người bảo trợ tiêu biểu.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định: Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm lo, nhằm từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội cho người khuyết tật và trẻ mồ côi... Bằng việc đề cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và sự đóng góp của cộng đồng đã giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi, người mắc bệnh hiểm nghèo, người bị rủi ro trong cuộc sống, vượt qua khó khăn, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn biểu dương, đánh giá cao về những thành tích của cán bộ, hội viên Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam. Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các cơ quan, tổ chức, các nhà bảo trợ đã và đang tích cực chung tay, góp sức vì người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam.

pho-chu-tich-tran-thanh-man-3316jpg-1712819190.webp
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức xã hội tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi và tham gia tích cực vào các hoạt động chăm sóc, động viên, giúp đỡ người khuyết tật, trẻ mồ côi cả về vật chất và tinh thần; tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong hoạt động để nâng cao hiệu quả trợ giúp xã hội đối với người khuyết tật và trẻ mồ côi trên cơ sở tiếp cận quyền con người theo Công ước quốc tế về người khuyết tật và Luật Người khuyết tật, Luật trẻ em đã được Quốc hội thông qua.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng mong các anh chị, các cháu khuyết tật, các cháu mồ côi tiếp tục phát huy thành tích, thành quả đã đạt được, lan tỏa nghị lực sống tích cực tới cộng đồng, nhất là những người đồng cảnh ngộ, để cùng nhau tự tin vươn lên, mang lại nhiều kết quả ý nghĩa hơn nữa cho cuộc sống của chính mình và cho cả cộng đồng xã hội.

Theo Chủ tịch Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam Nguyễn Trọng Đàm cho biết từ năm 2004, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đã khởi xướng, chủ trì, phối hợp Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức 5 kỳ hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc, đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần làm lan tỏa những giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp của dân tộc; khơi dậy tinh thần tự lực tự cường, ý chí vươn lên cũng như tình thương yêu của con người trong cuộc sống.

Những năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam và các tổ chức hội thành viên luôn tích cực, chủ động, sáng tạo trong vận động, kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, bảo trợ ở trong và ngoài nước. Với 49 Hội thành viên cấp tỉnh, 229 Hội cấp huyện, 2.045 Hội cấp xã, 1.584 chi hội, gần 600 nghìn hội viên tập thể và cá nhân, Hội trở thành cầu nối, địa chỉ tin cậy của những tấm lòng nhân ái, sự yêu thương sẻ chia và đùm bọc. Từ 2017 đến nay, Trung ương Hội, các tổ chức thành viên đã huy động, quyên góp bằng tiền, hiện vật từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước được 3.943 tỷ đồng.

bieu-duong-nguoi-khuyet-tat-1142024a2-1712819185.jpg
Các đại biểu người khuyết tật tham dự Hội nghị. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN

Với nguồn lực quý báu này, Hội đã triển khai, tổ chức các hoạt động trợ giúp cho 23 triệu lượt đối tượng với phương thức đa dạng, hiệu quả.

Hội cũng đẩy mạnh công tác trợ giúp sinh kế, giảm nghèo cho trên 30.000 lượt đối tượng, trong đó đã có 9.820 lượt người khuyết tật được dạy nghề, tỷ lệ có việc làm sau đào tạo là trên 70%; hỗ trợ vốn, vật nuôi cho 11.809 lượt đối tượng khác. Trung ương Hội và các tổ chức thành viên đã tặng 27.519 xe đạp; 115.670 suất học bổng cho học sinh, sinh viên mồ côi, khuyết tật, học sinh nghèo. Nhiều tỉnh, thành Hội đã triển khai và mở rộng Chương trình học bổng dài hạn cho học sinh, sinh viên mồ côi, khuyết tật, đảm bảo nguồn hỗ trợ cho các em đến khi tốt nghiệp ra trường.

PV