Chung tay tìm kiếm và kết nối các cơ hội việc làm cho người khuyết tật

Lã Thị Thúy hằng
Trong những năm gần đây ở Việt Nam, vấn đề dạy nghề, tạo ra cơ hội việc làm cho người khuyết tật, giúp họ hòa nhập xã hội đã nhận được nhiều sự quan tâm, nhưng trên thực tế có không ít người khuyết tật vẫn chưa được tiếp cận đầy đủ với các cơ hội giáo dục và công việc phù hợp.

Nhằm xây dựng hệ sinh thái đào tạo kỹ năng, đào tạo nghề và tìm kiếm việc làm cho các đối tượng khuyết tật, ngày 1/12 tại TP Hồ Chí Minh, Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ tổ chức Diễn đàn “ESG - Cơ hội và thách thức việc làm cho người khuyết tật”. Sự kiện được triển khai hướng tới kỷ niệm Ngày Quốc tế Người khuyết tật 3/12, tập trung hỗ trợ việc làm cho các đối tượng khuyết tật gắn với bối cảnh và xu thế phát triển bền vững, từ đó kết nối các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng nguồn lao động này. Diễn đàn có sự tham dự của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển năng lực người khuyết tật, Hội Nữ doanh nhân thành phố Hồ Chí Minh và Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ.

a9-c-1701364429.jpg

Người khuyết tật cần được nhìn nhận như một lực lượng lao động tiềm năng của xã hội thay vì là đối tượng ưu tiên. Ảnh minh họa.

Xóa bỏ rào cản mang đến cơ hội việc làm bình đẳng cho người khuyết tật

So với nam giới không khuyết tật, khả năng được tuyển dụng của phụ nữ khuyết tật thấp hơn hai lần. Việc này dẫn đến hơn 3 triệu phụ nữ khuyết tật Việt Nam không có việc làm trong lĩnh vực việc làm chính thức.

Theo thống kê của Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Việt Nam hiện có hơn 7 triệu người khuyết tật. Trong đó, chỉ có 31,7% người khuyết tật trung bình và 7,8% người khuyết tật nặng - là những người mất một phần hoặc suy giảm chức năng nhưng vẫn có khả năng làm việc - có việc làm.

Mặc dù trong những năm gần đây, vấn đề dạy nghề, tạo ra cơ hội việc làm cho người khuyết tật, giúp họ hòa nhập xã hội đã nhận được nhiều sự quan tâm, người khuyết tật tại Việt Nam vẫn chưa được tiếp cận các cơ hội giáo dục và việc làm một cách công bằng và đầy đủ.

Cụ thể, số người khuyết tật từ 16 tuổi trở lên không có chuyên môn chiếm tới 93,4%, trong đó chỉ 6,5% có bằng cấp là chứng chỉ nghề trở lên. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chưa thực sự chú ý và quan tâm tới việc mang đến cơ hội việc làm bình đẳng cho người khuyết tật.

Đây là thực trạng cần được cả xã hội quan tâm nhằm xóa bỏ rào cản cho người khuyết tật hòa nhập cộng đồng. Nhiều người khuyết tật có khả năng và năng lực vượt trội để đảm nhận những vị trí công việc bình thường.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, đào tạo đội ngũ HR và kỹ năng lãnh đạo để xóa bỏ phân biệt đối xử, điều doanh nghiệp cần làm là không chỉ tạo ra cơ hội cho người khuyết tật tiếp cận với chương trình đào tạo, giáo dục và tuyển dụng bình đẳng với người không khuyết tật, mà còn cân nhắc tới những nhu cầu đặc biệt của họ trong môi trường làm việc như lối đi, khu vệ sinh để người khuyết tật có cơ hội phát triển trong công việc.

Trở thành lực lượng lao động tiềm năng của xã hội

Diễn đàn tổ chức với 4 mục tiêu chính: Nâng cao nhận thức về trách nhiệm của doanh nghiệp nhằm phá bỏ định kiến và sự phân biệt thông qua các hoạt động tuyển dụng, đào tạo, và hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động; qua đó định vị lại các giá trị phi tài chính của doanh nghiệp gắn với giá trị Xã hội (S – social values) trong phát triển bền vững ESG.

Cùng các doanh nghiệp và các bên liên quan nhận diện rõ vai trò của hệ sinh thái hỗ trợ tìm kiếm việc làm và kết nối cơ hội việc làm cho người khuyết tật cũng như nâng cao chất lượng việc làm và thu nhập cho họ; Góp phần thúc đẩy các hình mẫu giúp cộng đồng người khuyết tật, đặc biệt là những người khuyết tật nữ tự tin trong môi trường làm việc; giúp người tuyển dụng tối ưu hóa các nền tảng công nghệ hỗ trợ (Internet, AI, IT) để bắt nhịp với xu thế việc làm trong hiện tại và tương lai; Hiểu rõ hơn về hoàn cảnh đặc biệt mà phụ nữ khuyết tật đối mặt để tìm ra giải pháp ý nghĩa giúp đẩy lùi những rào cản mà họ gặp phải.

a10-1701364539.jpeg

Doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng người khuyết tật tại phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại Hà Nội.

Diễn đàn “ESG – Cơ hội và thách thức việc làm cho người khuyết tật” lần đầu tiên được Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ phát động, cam kết đồng hành tự nguyện với cộng đồng doanh nghiệp và tổ chức xã hội, kiến tạo hệ sinh thái cho người khuyết tật. Sáng kiến này đưa ra đã được nhiều doanh nghiệp hưởng ứng.

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ chia sẻ: “Người khuyết tật cần được nhìn nhận là một lực lượng lao động tiềm năng của xã hội thay vì là đối tượng ưu tiên. Điều này có nghĩa là mọi doanh nghiệp đều cần quan tâm, tạo điều kiện lao động, nhất là với những phụ nữ khuyết tật, để họ có được cơ hội làm việc bình đẳng như nhau”.

“Mang đến cơ hội việc làm và thu nhập ổn định cho người khuyết tật, giúp đỡ họ tham gia vào hệ sinh thái lao động là hành động gắn với trách nhiệm xã hội, trở thành giá trị mà nhiều doanh nghiệp mong muốn đóng góp. Mỗi nhóm doanh nghiệp đóng vai trò như một mắt xích trong tiến trình đào tạo chuyên môn, kỹ năng sống, tuyển dụng lao động và tài trợ chi phí để mang đến những công việc phù hợp cho người khuyết tật”, bà Hà Thu Thanh nhấn mạnh.

Lã Hằng