Xúc động với tâm nhân ái của doanh nhân Vũ - Võ Hải Phòng

Tạp Chí Nhân Đạo
Truyền thống “Nhân hậu - Trí tuệ” của dòng tộc đã được các doanh nhân trong Câu lạc bộ Doanh nhân Vũ – Võ Hải Phòng kế tục, họ không chỉ đóng góp cho xã hội bằng hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, mà còn luôn biết san sẻ với những cảnh đời khó khăn trong xã hội.

Từ nghĩa tình với “Nồi cháo yêu thương”…

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng luôn có lượng người thăm khám, điều trị đông nhất thành phố cảng nằm cách nhà anh Vũ Chiến Thắng (Phó Chủ tịch CLB Doanh nhân Vũ – Võ Hải Phòng) chừng 2km. Thỉnh thoảng đi thăm nom người ốm tại đây, anh Thắng và vợ là chị Ngô Thị Phương Thảo không khỏi xót xa khi tận mắt chứng kiến những mảnh đời éo le, khó khăn của những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại đây. Vào đầu năm 2018, biết Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đang triển khai nhiều chương trình nhân ái tại khu vực Bắc bộ, vợ chồng anh Thắng nhờ người kết nối và đề xuất cùng Báo triển khai ý tưởng tốt đẹp đã nung nấu từ lâu, đó là tổ chức phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo và người nhà họ đang lưu trú điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp Hải Phòng.

noi-chao01
Hơn nửa năm nay, vào mỗi sáng Chủ nhật, “Nồi cháo yêu thương” phát hơn 300 suất cháo đến tay người bệnh.

Đề xuất được Ban biên tập Báo điện tử Nhân đạo & Đời sống hoan nghênh và qua trao đổi, Báo cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ và sự tạo điều kiện về địa điểm của Ban Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp. Thế là “Nồi cháo yêu thương” ra đời, thực hiện nghĩa cử với bệnh nhân nghèo vào buổi sáng Chủ nhật hàng tuần. Nồi cháo đứng danh của Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống phối hợp với các các nhà hảo tâm, mà nòng cốt là CLB Doanh nhân Vũ – Võ Hải Phòng.

Chương trình “Nồi cháo yêu thương” đến nay được thực hiện đều đặn trên 20 tuần, không ngừng nghỉ dù trời nắng to hay giông bão. Mỗi sáng Chủ nhật, gần 500 suất cháo được phát nhanh chóng trong khoảng 15 phút. Có quan sát các công đoạn chuẩn bị cho nồi cháo mới thấy hết sự tỷ mỉ, tâm huyết của nhóm nấu cháo. Phối hợp với vợ chồng anh Thắng là chị Nhung, anh Tấn và các cô bác xóm phố của gia đình anh chị, họ nhiệt tình sớm khuya chia việc để nấu và phát cháo đúng giờ tới bệnh nhân vào Chủ nhật hàng tuần. Hơn nửa năm, 23 “Nồi cháo yêu thương” đến với bệnh nhân cũng là chừng đó lần nhóm phát cháo được thăng hoa trong xúc cảm hạnh phúc.

“Chúng tôi rất hạnh phúc, rất vui khi trao mỗi bát cháo thì được nhận lại những ánh mắt, ngôn từ, cử chỉ rất đỗi thân thương của họ” - doanh nhân Vũ Chiến Thắng chia sẻ niềm vui khi chia sẻ những bát cháo nóng hổi, rồi giọng anh trùng xuống: “Tất nhiên, có những lúc nhóm cháo buồn lặng người đi mỗi khi thấy vắng mặt những bệnh nhân thường xuyên xuống nhận cháo, hỏi ra thì được biết họ đã ra đi. Việc mình làm chẳng là gì với những nỗi đau mà các bệnh nhân nghèo phải gánh chịu. Buồn vậy nhưng chúng tôi càng quyết tâm làm tốt hơn nồi cháo yêu thương và hơn thế nữa…”.

… đến những chuyến đi về với đồng bào bị lũ lụt

Mùa bão năm nay, đã có 5 cơn bão đổ vào đất liền lãnh thổ nước ta, gây hậu quả rất nghiêm trọng đến đời sống của đồng bào. Cơn bão xảy ra gần đây nhất đã ảnh hưởng lớn đến nhiều vùng ở tỉnh Thanh Hóa. Dõi theo tin tức qua báo đài, anh Thắng liên hệ ngay với Báo hỏi về kế hoạch cứu trợ đồng bào trong Thanh Hóa và không quên nhấn mạnh “Chị Thảo, vợ anh muốn đi vào đó cứu trợ ngay”. Cuộc điện thoại của anh trước đúng 1 ngày so với lịch khởi hành Đoàn cứu trợ của T.Ư Hội CTĐ Việt Nam và của Báo vào huyện Cẩm Thủy và huyện Bá Thước hỗ trợ các trường học bị lũ nhấn chìm, thiệt hại nghiêm trọng. Sau cuộc trao đổi ngắn qua điện thoại, vợ chồng anh Thắng vận động thêm các doanh nhân trong CLB Doanh nhân Vũ – Võ Hải Phòng rồi lập tức thu xếp để sáng sớm hôm sau lên đường tham gia cùng đoàn, hỗ trợ tiền, cặp sách,… cho các trường và các cháu học sinh ở Cẩm Thủy và Bá Thước...

vu-vo-hai-phong
CLB Doanh nhân Vũ – Võ Hải Phòng đồng hành cùng Hội CTĐ Việt Nam tặng quà thầy trò Trường Tiểu học - THCS Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy).

Trở về sau chuyến đi, trong lòng vẫn canh cánh trước những đau thương của bà con trên vùng cao khi xem những thông tin trên Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống chuyển tải. Nuối tiếc của Đoàn là thời điểm đó chưa thể vào cứu trợ trong huyện Mường Lát vì giao thông bị chia cắt. Sau đó vài ngày, nhận được tin đã thông tuyến được vào Mường Lát, anh Thắng bàn với sư thầy Thích Bản Như (Trụ trì chùa Kim Long, Phó ban Trị sự Giáo hội phật giáo huyện An Lão, Hải Phòng) kêu gọi cộng đồng phật tử chung tay với kế hoạch hỗ trợ người dân thuộc bản Poọng, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

vu-vo-hai-phong-1
...cùng Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống tặng quà tại bản Poọng, xã Tam Chung, huyện Mường Lát. Ảnh: Tùng Nguyễn

Rất nhanh chóng, 1 tấn gạo ngon, hơn 60 triệu đồng được huy động và tinh thần sẵn sàng để lên đường vào bản Poọng. Mọi kế hoạch di chuyển được Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống cùng cơ quan chính quyền sở tại liên tục trao đổi thông báo cho đoàn. Tình hình mưa lũ vẫn diễn biến rất phức tạp nhưng trong lòng nôn nóng đến với bà con bản Poọng nên đoàn yêu cầu đi ngay dù được dự báo là vất vả. Chứng kiến tận mắt, cảm nhận những khó khăn mà nhân dân nơi đây đang gánh chịu, thành viên trong Đoàn như lặng đi, xót xa… Gạo và tiền đến tay người dân, tấm lòng lưu luyến còn lại đó khi không gặp được hết mọi người để chia sẻ, động viên thêm nữa, Đoàn đành chia tay trở về khi đêm đã khuya và mưa bắt đầu đổ xuống.

Từng cung đường còn đang lổng chổng đất đá do bị sạt lở, từng ngôi nhà chỉ còn lại cái nền ngổn ngang, từng cái bắt tay nắm chặt như không muốn rời, từng ánh mắt đau thương của người dân sẽ mãi đọng lại trong những tấm lòng cao cả của từng thành viên Đoàn đi.

vu-vo-hai-phong-2
Doanh nhân Vũ Chiến Thắng (Phó Chủ tịch CLB Doanh nhân Vũ – Võ Hải Phòng) tặng quà người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại bản Poọng, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Tùng Nguyễn

“Đi cứu trợ đồng bào mới thấy cuộc sống của mình có thêm ý nghĩa. Chuyến đi này sẽ không bao giờ quên được, mình phải biết rằng còn quá nhiều người khổ cực hơn mình nhiều, làm được gì hãy làm đi để chia sẻ với họ những khó khăn trong lúc này”, đó là tâm sự của các thành viên trong Đoàn khi được hỏi về cảm nghĩ của mình. Còn anh Thắng thì lại dặn dò phóng viên Báo điện tử Nhân đạo & Đời sống: “Tuy giá trị vật chất chưa nhiều, nhưng nhiều người đã biết đến và nhiệt tình ủng hộ cho phong trào của mình là anh vui lắm rồi, thời gian tới chắc chắn sẽ tốt hơn nữa, đừng nhắc tên anh, hãy vinh danh mọi người”. Đó cũng sẽ là động lực, là mục tiêu để phát huy hơn nữa tinh thần “Nhân ái - Thiện tâm” của vợ chồng vị Phó Chủ tịch CLB Doanh nhân Vũ – Võ Hải Phòng, một địa chỉ kết nối những tấm lòng thiện nguyện nơi đất Cảng.

Họ xứng danh là hậu duệ của vị danh tướng Đồng Giang Hầu tả Tướng quân - Vũ Nạp, Phó tướng của Tướng quân Trần Quốc Bảo với chiến thắng Bạch Đằng lưu danh sử sách.     

Hải An