Vui đón trung thu cùng các em học sinh dân tộc thiểu số ở Mường Khương, Lào Cai

Phạm Hà Mi
“Hôm nay, con được đón Trung thu với túi quà và sữa của đoàn công tác Chữ thập đỏ cho, con vui lắm cô ạ”, đó là lời chia sẻ của em Tráng Thị Thanh Điệp, học sinh lớp 3A2 tại trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Thanh Bình, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.
img-2778-1662732068.jpeg
Các em học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Thanh Bình bên túi quà Chữ thập đỏ

Chương trình "Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” đã góp phần hỗ trợ, chia sẻ khó khăn, giúp các cháu học sinh vùng núi Mường Khương có điều kiện tốt hơn về dinh dưỡng, yên tâm học tập. Chương trình là mong muốn hỗ trợ những suất ăn bổ dưỡng, xóa nhòa khoảng cách giữa miền xuôi và miền ngược mà Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng các nhà hảo tâm muốn mang đến với các em nhỏ dân tộc trường mầm non thôn Ngải Phóng Chồ và trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Thanh Bình, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

img-2828-1662732068.jpeg
Bà Bùi Thị Hòa – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ân cần chăm sóc các em nhỏ trường mầm non thôn Ngải Phóng Chồ

Mường Khương, tỉnh Lào Cai là huyện miền núi với 14 dân tộc thiểu số, chiến 70% dân số cùng sinh sống, địa bàn có nhiều khu vực đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Với nhiệm vụ là cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo từ thiện, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai đã triển khai thực hiện nhiều chương trình đến với học sinh và đồng bào dân tộc thiểu số ở nhiều địa phương trong tỉnh, nhằm chia sẻ khó khăn, thiếu thốn với học sinh và thầy cô giáo nơi đây.
Từ Thủ đô Hà Nội, chúng tôi đến trường, từ xa xa đã thấy học sinh và thầy cô giáo chào đón trước sân trường. Hơn 4 giờ chiều, dù trời còn mưa, các em học sinh vẫn phấn khởi, còn phụ huynh thì đứng rải rác ở khu hành lang, nơi để xe ngóng chờ xem chương trình cùng các con.

img-2807-1662732069.jpeg
Bà Bùi Thị Hòa – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao quà Trung thu tới các em nhỏ trường mầm non thôn Ngải Phóng Chồ

Xuống xe tất cả thành viên đoàn công tác đều quên đi sự mệt mỏi sau chặng đường hơn 340km vượt dốc đèo gồ ghề, gập ghềnh, mà xắn tay chuẩn bị từng gói quà, hộp sữa đến với các em học sinh Mường Khương.
Cô Sùng Phà Nì, dân tộc Mông, ở thôn Sín Chải, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương nói: “Tôi có 2 con đang học bán trú ở đây, một đứa lớp 1 còn đứa kia lớp 4, nghe tin có đoàn về tặng quà, cháu nó vui lắm. Tôi muốn đến xem, tôi rất vui vì có đoàn thăm, tặng quà các con”.
Em Giàng Hồng Chi, lớp 2A2 - trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Thanh Bình, dân tộc Tu Dí, không giấu được niềm vui: “Con rất vui, trung thu năm nay con cùng các bạn được nhận quà của Hội Chữ thập đỏ toàn đồ bánh kẹo nhìn đẹp lắm cô ạ, con chưa ăn đâu nhưng con thích lắm”.

Cô Nông Thúy Hậu, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Thanh Bình, cho biết: “Nhà trường có 422 em học sinh theo học, trong đó hầu hết là các em học sinh thuộc dân tộc Mông, Bố Y, Tu Dí… 198 em ở lại ăn bán trú, nhiều em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, có em phải vượt đường xá cheo leo, xa xôi mới đến được trường học. Nhờ lãnh đạo, chính quyền quan tâm nên trường đã được xây dựng khang trang hơn, tuy nhiên các phòng nghỉ dành cho học sinh bán trú vẫn còn thiếu so với số lượng các em”.

img-2824-1662732069.jpeg
Nụ cười trẻ thơ bên những món quà Trung thu Chữ thập đỏ

Trong không khí náo nức, vui đón Trung thu của tất cả học sinh, với mong muốn mang những phần quà thật ấm áp tình người, chia sẻ với những thiếu thốn của các em vùng cao. Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai và các nhà tài trợ đã kịp thời về với huyện nghèo Mường Khương để động viên, chia sẻ cùng các thầy cô và các em học sinh.
Trong 2 ngày 8- 9/9, tại Lào Cai, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam do bà Bùi Thị Hòa – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam làm Trưởng đoàn phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai và các nhà tài trợ tổ chức trao các sản phẩm dinh dưỡng, sữa bột… trị giá 200 triệu đồng tới trường mầm non thôn Ngải Phóng Chồ và trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Thanh Bình (mỗi điểm trường 100 triệu đồng).
Hà Mi