Người phụ nữ ung thư giai đoạn cuối, bỗng khỏi bệnh nhờ thử nghiệm thuốc mới

Đặng Thu Hằng
Một bà cụ không may mắc bệnh ung thư, các bác sĩ thông báo chỉ còn sống được 2 tháng bỗng nhiên khoẻ lại nhờ tham gia thử nghiệm thuốc.

Bà Eliana Keeling (65 tuổi) là một giáo viên về hưu bắt đầu những đợt hoá trị vào khoảng cuối năm 2020, chỉ một tuần sau khi xét nghiệm máu định kỳ và bất ngờ nhận được kết quả bà bị bạch cầu cấp dòng tuỷ. Bệnh bạch cầu dòng tủy cấp (AML) là một loại ung thư của các tế bào máu và tủy xương. Một số lượng lớn các tế bào tủy xương bất thường được tạo ra, lấp dày khoang sinh tủy và được tung vào dòng máu. Các tế bào này không thể thể thực hiện được chức năng bình thường của chúng.

Dù mới trải qua 2 đợt hoá trị nhưng tế bào ung thư phát triển quá nhanh nên đến tháng 5/2021, các bác sĩ đã thông báo đến bà Eliana rằng bệnh của bà đã ở giai đoạn cuối và thời gian chỉ còn có 2 tháng.

2-eliana-bone-marrow-transplant-at-the-christie-11221-1-1663143009.jpeg
Bà Eliana được chẩn đoán mắc bệnh ung thử máu và chỉ còn sống được 2 tháng.

Bà Eliana nói: “Khi nhận được thông báo rằng tôi bị ung thư máu, đó là một cú sốc thực sự mà tôi chưa bao giờ nghĩ tới. Bởi tôi không hút thuốc, tôi rất chăm tập thể dục thể thao".

Tuy nhiên, bà Eliana lại được trao cơ hội để thử nghiệm một loại thuốc mới được nghiên cứu còn chưa được đặt tên tại một trung tâm nghiên cứu về bệnh ung thư The Christie. Ở đây, bà được sử dụng thuốc chưa đặt tên ấy kết hợp với thuốc Azacytidine - loại thuốc thường xuyên được dùng để điều trị bệnh bạch cầu dòng tủy.

Bà Eliana chia sẻ: "Điều này nghe có vẻ điên rồ nhưng tôi đã từng ngày ngày thủ thỉ với các tế bào ung thư của chính mình. Tôi nói rằng không muốn những tế bào quái ác ở trong máu của mình. Điều này thực sự khiến tôi không hạnh phúc. Khi biết được chỉ còn sống được vài tháng, tôi đã không chấp nhận vì cảm nhận được mình sẽ không chết".

eliana-keeling-1663142956.jpeg
Bà Eliana tham gia thử nghiệm một loại thuốc kỳ diệu và thật ngạc nhiên khi bệnh tình của bà thuyên giảm.

Và thật kỳ diệu, sau 6 tháng điều trị, bệnh tình của bà đã hoàn toàn thuyên giảm. Các bác sĩ sau khi làm các kiểm tra đã phát hiện bà hoàn toàn khỏi ung thư và cho phép Eliana được cấy ghép tủy xương.

Tất cả mọi người đều hoàn toàn bất ngờ về việc bà có thể khỏi bệnh một cách thần kỳ như vậy. Vì bệnh AML nhìn chung là một dạng ung thư khá hiếm, nó chỉ chiếm khoảng 1% các loại ung thư. AML cũng là bệnh của người lớn tuổi và không phổ biến trước tuổi 45. Tuổi trung bình của những người lần đầu tiên được chẩn đoán mắc AML là khoảng 68.

Đối với Eliana, trung tâm điều trị ung thư Christie thực sự là điều kỳ diệu của cuộc đời bà. Trong suốt quá trình chữa trị và thử nghiệm thuốc, thật ngạc nhiên rằng bà luôn cảm thấy thoải mái đi đến đây. Bởi ở nơi đây, tất cả mọi người đều nhẹ nhàng, thân thiện đối xử rất tốt với bà như người nhà của mình. Đặc biệt khi giờ đây, bà lại một lần nữa được "hồi sinh".

2-eliana-and-john-after-bone-marrow-transplant-march-2022-1663142960.jpeg
Bà Eliana và chồng vô cùng hạnh phúc.

Giờ đây, bà Eliana đã trở lại cuộc sống bình thường. Mới tháng trước người phụ nữ may mắn này đã kỷ niệm 31 năm ngày cưới với chồng mình. Trong tương lai bà còn một danh sách những việc mình sẽ thực hiện.

Thu Hằng