Trên 50 tỷ đồng khám, chữa bệnh nhân đạo giai đoạn 2014-2017

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sáng ngày 28/12, Hội CTĐ TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết chương trình phối hợp khám chữa bệnh nhân đạo gia đoạn 2015-2017.

Đây là chương trình phối hợp giữa T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ Y tế, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam về việc triển khai hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo giai đoạn 2014-2017.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Hán Phu – Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP.Hà Nội Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết: Trong 3 năm thực hiện Chương trình các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo phối hợp khám, chữa bệnh nhân đạo thành phố Hà Nội đã tổ chức được 526 đợt khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 626.395 đối tượng là người nghèo, người có công với cách mạng, người cao tuổi, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam... trị giá  trên 50 tỷ đồng; Tặng 65.082 suất quà cho các đối tượng đến khám, chữa bệnh trị giá  hơn 5,5 tỷ đồng.

IMG_3042
Trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong Chương trình phối kết hợp khám chữa bệnh nhân đạo giai đoạn 2015-2017 của thành phố.

Trong đó, Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố đã chỉ đạo Hội thầy thuốc trẻ Hà Nội phối hợp tốt với ngành Y tế, Hội Chữ thập đỏ, các bệnh viện Trung ương, Thành phố và quận, huyện, cử các y bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tham gia tích cực các đợt khám, chữa bệnh nhân đạo trong và ngoài Thành phố; Sở Y tế Hà Nội đã huy động được 63 Trung tâm y tế và bệnh viện từ Trung ương, Thành phố và quận, huyện tham gia phối hợp khám chữa bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho các đối tượng người nghèo, người tàn tật, người có công với cách mạng, người cao tuổi cho 33.102 lượt người, trị giá trên 2,3 tỷ đồng; Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, các bệnh viện Quân đội, Sở Y tế chỉ đạo Ban quân dân y các cấp tổ chức khám bệnh, tư vấn, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 131.401 đối tượng, trong đó có 354 Mẹ Việt Nam anh hùng; 51.845 thương binh, bệnh binh; 41.338 thân nhân liệt sỹ và 38.224 đối tượng khác ở 790 xã, phường, thị trấn, trạm điều dưỡng thương binh. Trị giá hơn 15 tỷ đồng.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội luôn xác định hoạt động khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn là một trong những hoạt động trọng tâm của công tác Chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng. Hội Chữ thập đỏ Thành phố đã đã chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ các quận, huyện, thị xã chủ động tích cực phối hợp với ngành y tế, Hội Liên hiệp Thanh niên, Ban Chỉ huy Quân sự tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí tại địa phương.

Trong 3 năm thực hiện Chương trình, Hội Chữ thập đỏ đã tổ chức được 487 đợt khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn cho 461.892 đối tượng là người nghèo, người có công với cách mạng, người cao tuổi, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam... trị giá: 32.452.000.000 đồng. Tặng 65.082 suất quà cho các đối tượng đến khám, chữa bệnh, trị giá 5.576.208.000 đồng.

IMG_3045
Ông Trương Hán Phu – Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP.Hà Nội Trưởng Ban Chỉ đạo trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong Chương trình phối kết hợp khám chữa bệnh nhân đạo.

Bên cạnh công tác phối hợp khám, chữa bệnh nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ đã xây dựng, phát triển được nhiều mô hình Chăm sóc sức khỏe hoạt động đạt kết quả tốt. Điển hình là Phòng khám Chữ thập đỏ, Điểm/Trạm Sơ cấp cứu tai nạn thương tích, Bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện. Duy trì hoạt động của 28 Phòng khám Chữ thập đỏ ở các quận/huyện/thị xã và Phòng khám Chữ thập đỏ Hà Nội - Sunny Korea tổ chức thường xuyên các hoạt động khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, người có công với cách mạng. Kết quả chỉ tính riêng tại các Phòng khám Chữ thập đỏ trong 3 năm thực hiện Chương trình đã tổ chức được 96 đợt khám, chữa bệnh tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 37.824 lượt người; Trị giá 3.061.000.000 đồng. Duy trì hoạt động của 116 Điểm/Trạm Sơ cấp cứu Chữ thập đỏ tại những nơi thường xảy ra tai nạn, đã sơ cấp cứu được 3.083 người bị tai nạn, trị giá 265.000.000 đồng. Duy trì hoạt động cung cấp bữa ăn miễn phí cho  bệnh nhân nghèo tại 21 bệnh viện trên địa bàn Thành phố, đã cung cấp 583.671 bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện; trị giá 7.984.000.000 đồng.

Chia sẻ kinh nghiệm phối hợp khám chữa bệnh nhân đạo Đại tá Nguyễn Viết Thắng, Phó Chủ nhiệm quân y, Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết: Sau khi thống nhất với Ban Chỉ đạo Chương trình phối hợp khám, chữa bệnh nhân đạo. Bộ Tư lệnh Thủ đô đã xây dựng kết hoạch và triển khai các hoạt động hợp tác chặt chẽ với các bệnh viện trên địa bàn để triển khai các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã Chỉ đạo quân y các đơn vị khi hành quân dã ngoại, làm công tác dân vận đã kết hợp khám chữa bệnh cho người nghèo. Đồng thời phối hợp với các bệnh viện hành quân lên Tây Bắc khám bệnh cho đồng bào trên đó.

Tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo đã trao Giấy khen cho 32 tập thể và 32 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chương trình phối kết hợp khám chữa bệnh nhân đạo giai đoạn 2015-2017 của thành phố.

Hồng Loan