Tiếp nối hành trình tri ân, hiệu quả từ phong trào 'đền ơn đáp nghĩa'

Nguyễn Diệp Linh
Những ngày tháng Bảy thiêng liêng, quận Bắc Từ Liêm cùng các địa phương tại Hà Nội đã và đang thể hiện tinh thần nhân văn, trách nhiệm, đền ơn đáp nghĩa, tiếp nối hành trình tri ân thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, gia đình chính sách.

Nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn

Thấu hiểu nỗi đau, những di chứng về thể chất và tinh thần trong chiến tranh mà các thương, bệnh binh đang gặp phải, Trung tâm Y tế (TTYT) quận và Quận đoàn - Hội LHTN quận Bắc Từ Liêm đã khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho hơn 100 hội viên Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) phường Cổ Nhuế 1 và Cổ Nhuế 2.

Bên cạnh công tác khám, tư vấn sức khỏe, Ban tổ chức cũng trao tặng 5 suất quà và 120 suất thuốc miễn phí cho hội viên hội Cựu TNXP trên địa bàn 2 phường.

Bí thư Quận ủy Vũ Hà, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà tặng quà cho người có công, gia đình người có công tiêu biểu.Bí thư Quận ủy Vũ Hà, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà tặng quà cho người có công, gia đình người có công tiêu biểu.

Cầm trên tay túi thuốc, ông Nguyễn Văn Quắc - Chủ tịch hội Cựu TNXP phường Cổ Nhuế 2 xúc động chia sẻ: "Khám bệnh, phát thuốc miễn phí tới cựu TNXP, thương bệnh binh là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn của đoàn thanh niên và TTYT quận. Đến khám bệnh, tôi rất hài lòng trước sự đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình của thanh niên tình nguyện và y, bác sĩ trẻ".

Những năm qua, Hội Cựu TNXP phường đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Từ đó, phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau của lực lượng TNXP xây dựng tổ chức Hội trở thành “mái nhà chung”, ấm nghĩa tình đồng đội.

TTYT quận và Quận đoàn - Hội LHTN quận Bắc Từ Liêm khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho hơn 100 hội viên Hội Cựu TNXP phường Cổ Nhuế 1 và Cổ Nhuế 2.

TTYT quận và Quận đoàn - Hội LHTN quận Bắc Từ Liêm khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho hơn 100 hội viên Hội Cựu TNXP phường Cổ Nhuế 1 và Cổ Nhuế 2.

Bí thư Quận đoàn Bắc Từ Liêm Nguyễn Đức Ngọc cho hay, đây là một trong những hoạt động thiết thực thể hiện tấm lòng tri ân của tuổi trẻ quận đến thế hệ cha anh nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ và hướng tới chào mừng 10 năm Ngày thành lập quận Bắc Từ Liêm.

Hoạt động đã thể hiện vai trò, tinh thần xung kích, tình nguyện của đội ngũ thầy thuốc trẻ vì cộng đồng. Đồng thời là hoạt động giáo dục đoàn viên thanh niên nêu cao đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, tham gia giúp đỡ, động viên, tri ân các thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, gia đình chính sách, cựu TNXP.

Hoạt động đã thể hiện vai trò, tinh thần xung kích, tình nguyện của đội ngũ thầy thuốc trẻ vì cộng đồng.

Hoạt động đã thể hiện vai trò, tinh thần xung kích, tình nguyện của đội ngũ thầy thuốc trẻ vì cộng đồng.

Thời gian qua, công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã từng bước được xã hội hóa với nhiều phong trào có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc.

Đơn cử như hỗ trợ tu sửa, nâng cấp nhà ở, trợ cấp khó khăn đột xuất, tặng sổ tiết kiệm, thăm hỏi tặng quà, khám bệnh phát thuốc… có ý nghĩa thiết thực đến đời sống, tâm tư tình cảm của những người có công với cách mạng.

Y, bác sĩ siêu âm cho hội viên Hội Cựu TNXP quận Bắc Từ Liêm.

Y, bác sĩ siêu âm cho hội viên Hội Cựu TNXP quận Bắc Từ Liêm.

Mặt khác, sự tham gia ủng hộ tích cực của các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã góp phần xây dựng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng tích cực, có hiệu quả thiết thực.

Việc làm này đã góp phần cổ vũ, động viên và chăm lo đời sống các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Từng bước nâng cao mức sống cho các gia đình chính sách, có mức sống cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú, không để hộ gia đình người có công thuộc hộ nghèo.

Kịp thời động viên, chăm lo gia đình chính sách

Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Vũ Hà cho biết, trên địa bàn quận hiện có 2.679 gia đình hưởng chính sách người có công. Nhằm thực hiện tốt chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, thời gian qua, quận Bắc Từ Liêm thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền các chế độ chính sách đối với người có công, nhất là những quy định mới ban hành.

Phát thuốc miễn phí cho hội viên Hội Cựu TNXP quận Bắc Từ Liêm.

Phát thuốc miễn phí cho hội viên Hội Cựu TNXP quận Bắc Từ Liêm.

Quận đã tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công; chỉ đạo thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công. Vào các dịp lễ, tết, Ngày Thương binh – Liệt sĩ hằng năm, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng người có công được nhận quà của Chủ tịch nước, TP, từ quận đến cơ sở đều tổ chức các hoạt động kỷ niệm, viếng nghĩa trang liệt sĩ.

Quận cũng tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn. Bên cạnh đó, quận còn tích cực vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ nguồn quỹ này cùng với nguồn ngân sách nhà nước đã góp phần hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp và xây dựng nhà tình nghĩa...

Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm trao tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa.

Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm trao tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, quận Bắc Từ Liêm đã gia hạn và cấp mới 3.750 thẻ bảo hiểm y tế; trả kết quả 151 hồ sơ thuộc lĩnh vực chính sách người có công; chi trả trợ cấp cho 11.178 lượt người có công và thân nhân với tổng số tiền hơn 20,4 tỷ đồng.

Quận phối hợp với Trung tâm Điều dưỡng người có công số III Hà Nội tổ chức đưa 3 đợt, với 275 người có công đi điều dưỡng tập trung. Phối hợp với UBND các phường tặng quà Tết các cấp với tổng số 6.628 suất.

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức 13 đoàn đại biểu thăm, tặng quà 28 gia đình người có công tiêu biểu.

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức 13 đoàn đại biểu thăm, tặng quà 28 gia đình người có công tiêu biểu.

Thực hiện cung cấp thông tin của 3.800 người hưởng chế độ bảo hiểm y tế chính sách người có công, 1.575 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng để xây dựng cơ sở dữ liệu người có công...

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, quận đã chuyển 2.318 suất quà của Chủ tịch nước với tổng số tiền 707,4 triệu đồng; chuyển 2.326 suất quà theo quy định của TP với tổng số tiền 3,717 tỷ đồng.

Đặc biệt, quận Bắc Từ Liêm đã trích Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của quận hỗ trợ xây dựng 1 nhà ở với số tiền 70 triệu đồng; tặng 39 sổ tiết kiệm tình nghĩa, trị giá 3 triệu đồng/sổ; thăm, tặng quà 26 gia đình người có công tiêu biểu với tổng số tiền 33,8 triệu đồng; tặng 100 suất quà với tổng số tiền 30 triệu đồng.

Đoàn thanh niên quận Bắc Từ Liêm ra quân chỉnh trang, vệ sinh khuôn viên bia tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn quận nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023)

Đoàn thanh niên quận Bắc Từ Liêm ra quân chỉnh trang, vệ sinh khuôn viên bia tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn quận nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023)

Ngoài ra, quận cũng tổ chức 13 đoàn đại biểu thăm, tặng quà 28 gia đình người có công tiêu biểu; dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Nhổn và Nghĩa trang Mai Dịch.

Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Vũ Hà nhấn mạnh, thời gian tới, quận Bắc Từ Liêm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” để kịp thời động viên, chăm lo gia đình chính sách.

Cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan DN đóng trên địa bàn quận tiếp tục nâng cao trách nhiệm thực hiện tốt các chương trình tình nghĩa, ủng hộ xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc đời sống cho các gia đình người có công. Tặng quà người có công dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng 8, Quốc khánh 2/9.

Bên cạnh đó, quận tiếp tục thực hiện kế hoạch điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ năm 2023. Giải quyết chế độ trợ cấp dụng cụ chỉnh hình đối với người có công, thờ cúng liệt sĩ, ưu đãi giáo dục năm 2023.

Ngoài ra quận cũng thực hiện chi trả đúng, đầy đủ kịp thời trợ cấp ưu đãi hàng tháng, tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp ngày lễ tết… tới gia đình chính sách người có công; hỗ trợ kịp thời các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn.

Trần Thảo