Thanh Hóa: "Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả"

Đặng Thu Hằng
Năm 2023 - năm bản lề của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2020-2025. Từ việc nhận diện đúng tình hình, thuận lợi, khó khăn, chủ động các kịch bản cho tăng trưởng, sẽ giúp chúng ta ứng phó linh hoạt, chớp thời cơ, vượt thách thức, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Năm 2022, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước có những diễn biến mới, khó khăn hơn so với dự báo. Song, được sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, kịp thời của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã bám sát tình hình thực tiễn, có phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả; nhất là những quyết sách trong việc điều chỉnh chiến lược phòng, chống dịch Covid-19, triển khai sớm Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và mở cửa trở lại các hoạt động du lịch, chuyển toàn bộ nền kinh tế sang trạng thái “bình thường mới”, góp phần đưa kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục phát triển, đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao; tốc độ tăng trưởng GDP đạt 8,02%, vượt mục tiêu kế hoạch, là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua.

Các chỉ số kinh tế vĩ mô ổn định, cân đối tài chính - ngân sách được bảo đảm. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại có nhiều chuyển biến tích cực; uy tín, vị thế của quốc gia trên trường quốc tế được nâng lên. Niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước được củng cố và tăng cường. Năm 2022 vừa khép lại với nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội, những dấu hiệu hồi phục tích cực của nền kinh tế sau đại dịch COVID-19 đang mở ra những triển vọng lạc quan hơn về tăng trưởng của Thanh Hóa trong giai đoạn tới.

toan-canh-buc-tranh-kinh-te-xa-hoi-tp-thanh-hoa-nam-2022-1672758431.jpg
 

Đối với tỉnh Thanh Hóa, được sự quan tâm lãnh đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, với phương châm “Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả” của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt, có nhiều chỉ tiêu vượt xa so với kế hoạch và so với cùng kỳ, nổi bật là: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 12,51%. Thu ngân sách nhà nước đạt 51 nghìn tỷ đồng, vượt 69% dự toán và tăng 22,8% so với cùng kỳ. Phát triển doanh nghiệp được tập trung chỉ đạo; đã thành lập mới 3.761 doanh nghiệp, đứng thứ 6 cả nước. Giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả khá cao. Dịch vụ - du lịch, nhất là du lịch phát triển đột phá. Đã khởi công, khánh thành một số dự án công nghiệp, giao thông quy mô lớn, góp phần tăng cường kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và năng lực sản xuất công nghiệp của tỉnh. Chất lượng các hoạt động văn hóa, xã hội được nâng lên; giáo dục mũi nhọn, thể thao thành tích cao duy trì trong nhóm dẫn đầu cả nước. Các chính sách an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ người lao động và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Tỉnh đã triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, kinh phí xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và sắp xếp, ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi; đời sống Nhân dân không ngừng được cải thiện. Quốc phòng - an ninh được củng cố. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhìn lại 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, để lại những hành trang và bài học quý báu giúp chúng ta bước vào giai đoạn mới của kế hoạch 5 năm 2021–2025 với thế và lực mới trên hành trình trở thành cực tăng trưởng mới. Đó là bài học về trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt, với bản lĩnh, trí tuệ cùng sự quyết liệt, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và cấp ủy, chính quyền các cấp. Sự chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, nâng cao năng lực dự báo, phân tích để kịp thời xây dựng và thực hiện các giải pháp ứng phó hiệu quả. Tranh thủ ngoại lực, phát huy tối đa nội lực, khắc phục hạn chế, yếu kém, điểm nghẽn để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tập trung hoàn thiện thể chế, xây dựng các đề án, chương trình hành động nhằm cụ thể hóa, nhanh chóng đưa nghị quyết của Đảng đi vào thực tiễn cuộc sống… Phát huy sức mạnh đoàn kết, tăng cường kỷ cương; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm. Vừa đẩy mạnh phục hồi, phát triển kinh tế, tỉnh vừa tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh, chăm lo sức khỏe Nhân dân, an sinh xã hội…

Cùng với những thành tựu đạt được trong 2 năm qua là tiền đề rất quan trọng, song vẫn còn rất nhiều thách thức để đạt được những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Năm 2021, có 5 chỉ tiêu chưa đạt, là: Tốc độ tăng trưởng GRDP; Cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP; GRDP bình quân đầu người; Huy động vốn đầu tư phát triển; Giảm tỷ lệ hộ nghèo. Năm 2022, có 2 chỉ tiêu chưa đạt là: Huy động vốn đầu tư phát triển; Tổng giá trị xuất khẩu. Trong đó, một số chỉ tiêu cần sự nỗ lực lớn như GRDP phải duy trì đà tăng trưởng 11% trở lên trong 3 năm còn lại của kế hoạch 5 năm 2021-2025 để đạt được mục tiêu cả nhiệm kỳ là bình quân giai đoạn 11% trở lên. GRDP bình quân thu nhập đầu người phải có sự bứt phá để đạt 5.200 USD vào năm 2025. Tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội cần phải nỗ lực thì mới đạt được mục tiêu 750 nghìn tỷ đồng trở lên cho cả kế hoạch 5 năm.

Theo đó, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong cả nước hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2023,theo ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: cần nhận diện đúng cơ hội, cũng như những khó khăn, thách thức, dự báo được các kịch bản cho phát triển kinh tế - xã hội. Chủ động thích ứng với tinh thần “Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả” hơn. Đó là tiền đề để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đưa tỉnh nhà có bước phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, bền vững hơn./.

Thanh Huyền