Thanh Hóa: Khai trương Hội chợ kết nối- trưng bày sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2023

Đặng Thu Hằng
Sáng nay (9/11), tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã khai trương “Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hoá năm 2023”. Tại sự kiện này có 40 gian hàng của 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; 10 gian hàng của 5 tổ chức, hiệp hội ngành hàng; 118 gian hàng của 84 DN, HTX, chủ thể OCOP và 32 gian hàng của 22 các tỉnh, thành phố trên cả nước như: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Nghệ An, Quảng Nam, Thái Bình, Yên Bái, Nam Định, Hòa Bình, Cao Bằng, Hà Giang, Điện Biên, Ninh Bình, Hà Nam, Quảng Ninh, Bình Dương...

Theo đó, các gian hàng của các địa phương trong tỉnh tham gia triển lãm lần này đã lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng để giới thiệu đến các đối tác, khách hàng, qua đó tranh thủ quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong lĩnh vực sản xuất nông sản thực phẩm.

Đây cũng là dịp để bà con nông dân, các HTX, doanh nghiệp, các địa phương trong và ngoài tỉnh có cơ hội giao lưu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP, ẩm thực đặc sản vùng, miền của địa phương mình đến với người tiêu dùng.

anh-1-ong-phung-duc-tien-thu-truong-bo-nnptnt-cung-cac-lanh-dao-tinh-thanh-hoa-tham-quan-cac-gian-hang-1699540071.jpg
Ông Phùng Đức Tiến Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cùng các Lãnh đao tỉnh THanh Hóa thăm quan các gian hàng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp, HTX có thêm cơ hội tìm hiểu, ký kết các hợp đồng kinh tế, các biên bản ghi nhớ về cung cấp, tiêu thụ các sản phẩm, thúc đẩy sản xuất, lưu thông, chế biến và tiêu thụ hàng hóa nông sản, thực phẩm an toàn giữa các địa phương gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã biểu dương các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương và bà con nông dân, đặc biệt là 22 doanh nghiệp của 16 tỉnh đã quan tâm, góp mặt, tham gia tại buổi lễ khai trương trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2023.

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đây là hoạt động được tổ chức thường niên từ năm 2014 đến nay, là sự kiện hết sức quan trọng, với mục tiêu chính là thúc đẩy kết nối các cơ sở sản xuất với các cơ sở tiêu thụ nông sản, thực phẩm trong và ngoài tỉnh; hình thành các chuỗi cung ứng - tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, xây dựng thương hiệu nông sản của tỉnh. Đây cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh tỉnh Thanh Hóa, những thành tựu về phát triển nông nghiệp của tỉnh đã đạt được trong những năm qua với các tỉnh bạn.

anh-2-san-pham-nem-vi-thanh-duoc-trung-bay-tai-hoi-cho-1699540072.jpg
Sản phẩm Nem Vị Thanh được trung bày tại Hội chợ.

Các chuỗi sự kiện của Hội nghị kết nối cung - cầu và trưng bày giới thiệu nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023 sẽ là sân chơi bổ ích cho các doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân trong việc giao lưu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản, thực phẩm của tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh bạn. Qua đó, nhiều hợp đồng cung cấp các sản phẩm nông nghiệp được ký kết; các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và hộ sản xuất trong tỉnh tiếp thu được nhiều thông tin quý báu về nhu cầu thị trường, để từ đó có kế hoạch sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng nông sản, hướng tới đáp ứng đầy đủ hơn yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, thời vụ của thị trường trong nước và xuất khẩu.

anh-3-san-pham-cua-cong-ty-tnhh-sxtm-tinh-dau-minh-hong-duoc-trung-bay-tai-hoi-cho-1699540864.jpg
Sản phẩm của Công ty TNHH SXTM tinh dầu Minh Hồng được trung bày tại Hội chợ

Đồng thời, ông Lê Đức Giang cũng yêu cầu các đơn vị tham gia ký kết hợp đồng cung ứng và đơn vị tiêu thụ nông sản tuân thủ đầy đủ các nội dung đã được thỏa thuận trong hợp đồng; tuyệt đối không sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng...

anh-4-san-pham-nem-sinh-tuyen-tpth-duoc-trung-bay-tai-hoi-cho-1699540072.jpg
Sản phẩm Nem Sinh Tuyến TPTH được trung bày tại Hội chợ.

Theo đó, trong thời gian diễn ra các sự kiện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt các các nội dung theo kế hoạch, đảm bảo việc tổ chức các chuỗi sự kiện của hội nghị phải tuyệt đối an toàn, tiết kiệm, thiết thực và đạt hiệu quả cao.

Tại buổi lễ, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá về sự chuyển biến của ngành nông nghiệp Thanh Hóa thời gian qua, ông nhận định: “Thành tựu của ngành nông nghiệp thời gian qua có đóng góp rất quan trọng của tỉnh Thanh Hóa. Nông sản Việt Nam đã có mặt tại 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều mặt hàng nông sản của Thanh Hóa. Nền nông nghiệp Thanh Hóa đang có sự chuyển mình từ nông nghiệp manh mún nhỏ lẻ, sang nền nông nghiệp hàng hóa, đa giá trị. Thanh Hóa đã xây dựng được hệ sinh thái nông nghiệp đa dạng về cây trồng vật nuôi, phong phú về sản phẩm. Thanh Hóa cũng là một trong số ít các địa phương tiên phong và đạt nhiều kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn hiện đại, nông dân văn minh trên cả nước".

anh-5-gian-hang-so-nnptnt-tinh-cao-bang-tham-gia-hoi-cho-1699540071.jpg
Gian hàng Sở NN&PTNT tỉnh Cao Bằng tham gia Hội chợ.

Sau khi tham quan các gian hàng tại triển lãm, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao đóng góp của các sản phẩm nông sản của tỉnh Thanh Hóa đối với sự phát triển các ngành hàng trong nước và phục vụ nhu cầu xuất khẩu.

Thứ trưởng cũng bày tỏ ấn tượng về chất lượng, mẫu mã các mặt hàng nông sản của Thanh Hóa và các địa phương khác tham gia triển lãm. Thứ trưởng mong muốn các mô hình sản xuất nông nghiệp nói chung, sản phẩm nông sản tại Thanh Hóa nói riêng trở thành hình mẫu để các tỉnh trong vùng và cả nước học tập.

Sự kiện này sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ 9 đến 13/11.

Thanh Huyền