Tháng Nhân đạo năm 2020 - Hướng đến hỗ trợ cộng đồng

Tạp Chí Nhân Đạo
Hơn 70 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phát triển ngày càng sâu rộng, trong đó Tháng Nhân đạo được phát động định kỳ hàng năm đã tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần giúp đỡ, hỗ trợ những đối tượng yếu thế. Đặc biệt, trong những tháng vừa qua, khi cả nước tập trung phòng, chống dịch Covid-19, các cấp Hội CTĐ tỉnh Sóc Trăng tiếp tục có nhiều nỗ lực, giải pháp, sáng kiến để giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn bằng những hoạt động thiết thực.

Tháng Nhân đạo năm 2020 với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” tập trung vào các hoạt động thiết thực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, như: tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tham gia trợ giúp cộng đồng, hỗ trợ sinh kế cho những người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

thang-nhan-dao-soc-trang
Người dân tham gia phiên chợ nhân đạo.

Các hoạt động hướng đến đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hiến máu nhân đạo hưởng ứng Chiến dịch Những giọt máu hồng hè 2020 lồng ghép với phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ cộng đồng sử dụng nước sạch, vệ sinh, hỗ trợ ứng phó với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Ông Đỗ Văn Tuấn - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn và thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh Sóc Trăng đã triển khai nhiều hoạt động trợ giúp thiết thực hướng tới các chương trình, kế hoạch Tháng Nhân đạo và thi đua lập thành tích chào mừng hội nghị điển hình tiên tiến các cấp với tinh thần chủ động, linh hoạt, phù hợp với tình hình của thiên tai, dịch bệnh.

Thời gian qua, hội CTĐ các cấp đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, sát cơ sở, gần hội viên; duy trì, phát triển mạnh, hoạt động có hiệu quả như phong trào hiến máu tình nguyện, Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", chương trình phòng ngừa ứng phó thảm họa, thiên tai…

Bên cạnh đó, các cấp hội cũng gắn kết hoạt động nhân đạo với phong trào thi đua yêu nước; tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức hội, phát triển hội viên, tình nguyện viên CTĐ vững mạnh, rộng khắp toàn tỉnh”.

Cụ thể là các cấp hội đã triển khai bằng nhiều hình thức sáng tạo, vận động nguồn lực xã hội để thực hiện có hiệu quả, giúp đỡ thường xuyên cho 1.344 địa chỉ nhân đạo, với tổng trị giá hơn 1,5 tỉ đồng; toàn hội tích cực tuyên truyền, vận động và tiếp nhận được 1.655 đơn vị máu, kịp thời đáp ứng nhu cầu máu cứu chữa bệnh trong mùa dịch Covid-19.

thang-nhan-dao-soc-trang-1
Tặng bồn nhựa chứa nước cho các hộ dân bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn.

Thời gian qua, công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả hạn hán và xâm nhập mặn vẫn đang được chính quyền, các ngành, đoàn thể quyết liệt triển khai thông qua việc kêu gọi, huy động các nguồn lực hỗ trợ trong và ngoài địa phương. Tiêu biểu như: Công ty Cổ phần Suối Tiên TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 1 tỉ đồng trợ giúp phòng chống xâm nhập mặn tại huyện Kế Sách; Công ty Cổ phần Địa ốc Sông Tiên hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, trị giá 200 triệu đồng và thông qua Trung ương Hội, Hội CTĐ tỉnh đã tiếp nhận 48 bồn nhựa chứa nước và thực hiện cấp phát tại huyện Long Phú với tổng trị giá hơn 130 triệu đồng do Công ty TNHH Ôtô Mitsubishi Việt Nam tài trợ; nhóm từ thiện của bà Mai Thị Hạnh - Phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động tài trợ được 104 bồn chứa nước cho người dân bị ảnh hưởng hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn huyện Cù Lao Dung, để bà con có được bồn chứa nước sinh hoạt hàng ngày với tổng trị giá hơn 180 triệu đồng; Hội Hữu nghị Pháp - Việt còn tài trợ 42 bồn nhựa chứa nước cấp phát cho người dân bị ảnh hưởng hạn, mặn ở xã Vĩnh Quới (TX. Ngã Năm)…

Bên cạnh những hoạt động thiết thực đó, Tháng Nhân đạo năm nay, Hội CTĐ tỉnh còn triển khai mô hình “Chợ nhân đạo” với phương châm kêu gọi và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và phấn đấu duy trì trong thời gian tiếp theo. Tại phiên “Chợ nhân đạo”, Ban Tổ chức bố trí mỗi gian hàng là những mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu và người dân sẽ được phát phiếu để đổi nhận hàng tại mỗi gian hàng, tương ứng trị giá 150.000 đồng/phiếu. Dự kiến trong đợt này, các đơn vị hội CTĐ sẽ hỗ trợ khoảng 500 phiếu đổi hàng. Đến tham gia phiên “Chợ nhân đạo”, chị Lâm Thị Phim ở ấp An Phú, thị trấn Kế Sách (Kế Sách) bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên tôi được nhận quà như vầy. Tôi rất biết ơn các mạnh thường quân đã giúp đỡ, tặng quà. Nhà tôi là hộ nghèo, chỉ toàn đi làm mướn, nhận được quà tôi rất xúc động”.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2020 tại lễ phát động, lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh còn kêu gọi các cấp hội, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ trong toàn tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích trong mặt trận nhân đạo, CTĐ chủ động, sáng tạo thực hiện vai trò “cầu nối” vận động tiếp nhận, tổ chức các phong trào, chương trình hoạt động CTĐ, đặc biệt trong Tháng Nhân đạo năm 2020, các cấp hội CTĐ phấn đấu vận động từ 1.500 đến 2.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp với hình thức trợ giúp, mức trợ giúp thích hợp và cố gắng thực hiện được ít nhất 1 đến 2 công trình nhân đạo cho cá nhân hoặc cộng đồng, trị giá tối thiểu 50 triệu đồng/công trình.

Những kết quả đạt được trong hoạt động từ thiện, nhân đạo của hội CTĐ các cấp đã góp phần giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, xác định công tác nhân đạo và hoạt động hội CTĐ có vai trò quan trọng, góp phần lớn trong hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục vận động các nguồn lực, trợ giúp của doanh nghiệp, nhà hảo tâm để tăng thêm nguồn quỹ chia sẻ những khó khăn, nâng cao hiệu quả trợ giúp người nghèo, người dễ bị tổn thương, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, góp phần củng cố năng lực vận động nhân đạo của tổ chức hội CTĐ.

Theo baosoctrang.org.vn